บวท. ผุดรูทบินใหม่ผ่าน 3 น่านฟ้า 'ไทย-ลาว–จีน' ดันเที่ยวบินพุ่ง 2 แสนไฟล์ตต่อปี

บวท. กางแผนชง ICAO ไฟเขียวรูทบินใหม่ผ่าน 3 น่านฟ้า ‘ไทย – ลาว – จีน’รองรับเที่ยวบินเพิ่ม 2 แสนไฟล์ตต่อปี คาดได้รับอนุมัติ เริ่มเปิดใช้บริการปี 2569 ขณะที่ปริมาณเที่ยวบินเข้าไทย ฟื้นตัวแล้วกว่า 80% คาดปีนี้รองรับ 9 แสนเที่ยวบิน โกยรายได้ 1.2 หมื่นล้านบาท

29 มี.ค.2567-นายณพศิษฏ์  จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลได้มีนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลาง(Hub)การบินของภูมิภาค วิทยุการบินฯ ในฐานะหน่วยงานผู้ให้บริการการเดินอากาศของประเทศ มีความพร้อมในการสนับสนุนผลักดันนโยบายของรัฐบาล ทั้งในด้านการด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเปิดฟรีวีซ่า กับ จีน คาซัคสถาน และอินเดียว เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมด้านการบิน

ทั้งนี้ มองว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมการบินที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ เห็นสัญญาณว่าในภูมิภาคเอเชียจะมีอัตราการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะตลาดจีน และอินเดีย ปัจจัยจากปริมาณการสั่งซื้อเครื่องบินที่มีรวมมากกว่า 1 พันลำ ส่งผลให้ บวท.ต้องวางแผนบริหารน่านฟ้าให้มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือร่วม 3 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย ลาว และจีน ศึกษาความเหมาะสมของการเปิดเส้นทางบินใหม่ ที่จะรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 1 แสนเที่ยวบินต่อปี เพิ่มเป็น 2 แสนเที่ยวบินต่อปี

 “ปัจจุบันการเดินทางไปจีน จะต้องใช้เส้นทางบินเดียวเป็นประตูเข้าออกที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนดไว้ อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของน่านฟ้าลาว มีชื่อ SAGAG เป็นชื่อจุดรายงานบนเส้นทางบิน A581 และ B218 ซึ่งอยู่ระหว่างเขตรอยต่อของ FIR (Flight Information Region) หรือเขตแถลงข่าวการบินของจีนและลาว และมีจุดกึ่งกลางที่เป็นคอขวดมีความแออัดของเที่ยวบินในบริเวณนั้น ซึ่งช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เที่ยวบินจำเป็นต้องรอเข้าคิวเพื่อบินผ่านจุดนี้หลายชั่วโมง ทำให้วันนี้ทั้ง 3 ประเทศกำลังมาคุยกันว่า จะต้องศึกษาเส้นทางบินใหม่ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้สายการบิน ลดความแออัดของน่านฟ้า โดยจะเป็นเส้นทางบินคู่ขนานกับเส้นทางเดิม” นายณพศิษฏ์  กล่าว

สำหรับสถานะปัจจุบันอยู่ระหว่างหารือร่วม 3 ประเทศ เพื่อเตรียมนำข้อมูลเสนอไปยังสำนักงานการบินพลเรือนของแต่ละประเทศ ก่อนเสนอไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) พิจารณาอนุมัติ ตรวจสอบความปลอดภัยด้านการบิน ก่อนประกาศใช้เส้นทางบินใหม่นี้ เบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ แล้วเสร็จเพื่อประกาศใช้เส้นทางบินใหม่ในต้นปี 2569 ซึ่งนอกจากจะส่งผลให้ 3 ประเทศ มีทางเลือกในการทำการบินเชื่อมต่อกันเพิ่มขึ้นแล้ว จะยังเป็นทางเลือกให้สายกายการบินจากทุกประเทศ สามารถบินผ่านเส้นทางการบินนี้ได้ด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันดีมานด์การเดินทางจากจีนเริ่มฟื้นตัวอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยมีเที่ยวบินบินเข้าไทยฟื้นตัวราว 80% หากเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 ประกอบกับตลาดอินเดียยังเป็นตลาดใหม่มาแรงที่เติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้ในปี 2567 บวท. คาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบินบินเข้าไทยรวมกว่า 9 แสนเที่ยว เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ที่มีปริมาณ 8 แสนเที่ยว และจะฟื้นตัวกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติในปี 2568 มีจำนวน 1 ล้านเที่ยว เช่นเดียวกับรายได้ของ บวท. ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1.1 – 1.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ที่มีจำนวน 1 หมื่นล้านบาท และจะกลับสู่สถานการณ์ปกติในปี 2568 มีรายได้รวม 1.3 หมื่นล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซ็นทารา เปิดตัว “โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ” โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง

ประสบการณ์ความสนุกครั้งใหม่ในสปป.ลาว กับโรงแรมไลฟ์สไตล์แห่งแรกในเวียงจันทน์ พร้อมห้องพักทันสมัย ดีไซน์เรียบง่าย และเทคโนโลยีเชื่อมต่อสุดล้ำ

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า