Wongkamol แบรนด์น้ำยาล้างเครื่องประดับฝีมือคนไทย โหมหนักดึงลูกค้าไทย-ต่างประเทศ ดันยอดขายโต

วงศ์กมล ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างเครื่องประดับภายใต้แบรนด์ WKM ฝีมือคนไทย รุกตลาดต่างประเทศและประเทศไทยด้วยกลยุทธ์ Customer Experience หรือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าผ่านงานแฟร์ ระดับโลก ดึงดูดลูกค้ามากกว่า 14 ประเทศทั่วโลก ดันยอดขายเติบโตต่อเนื่อง

5 เม.ย. 2567 – นางสาวชลกร เดชสุวรรณกมล Marketing Director วงศ์กมล ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างเครื่องประดับภายใต้แบรนด์ WKM เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นธุรกิจย้อนกลับไปเมื่อปี 2525 คุณพ่อและคุณแม่ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์ฝอยขัดภาชนะสเตนเลสจากต่างประเทศเป็นบริษัทแรกในไทย และได้ทำการตลาดจนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย แต่ไม่นานเจ้าใหญ่ๆ ระดับโลกก็เข้ามาในตลาดนี้ ทำให้คุณพ่อต้องถอยออกมา เพราะไม่อยากทำสงครามราคากับเจ้าตลาดใหญ่

ทั้งนี้ ด้วยความที่คุณพ่อมีความเข้าใจเรื่องเคมีภัณฑ์ต่างๆ ในเวลาต่อมาจึงมีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยมี ผลิตภัณฑ์ขจัดคราบไหม้หน้าเตารีดคลีออน หรือ Cleaon แก้ปัญหาคราบไหม้ฝังแน่นที่เกิดจากการรีดผ้าในปี 2527 และในปี 2528 ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดคอมพิวเตอร์และเครื่องใช้สำนักงาน ทัชชี่คลีน หรือ Touche Klean รวมน้ำยา และครีมทำความสะอาดอเนกประสงค์ก็ถือกำเนิดขึ้น

สำหรับจุดเปลี่ยนสำคัญที่เราหันมาทำผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดเครื่องประดับ หรือ จิวเวลรี่ เพราะคุณพ่อรู้จักกับคนทำจิวเวลรี่หลายคนที่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าประเทศยังไม่มีน้ำยาล้างเครื่องประดับ และอยากให้คุณพ่อช่วยคิดค้นและผลิตออกมาขายในประเทศ

จากนั้นเป็นต้นมาวงศ์กมลจึงผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างเครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาทำความสะอาดเครื่องเงิน ซิวเวอร์บลู (SilverBlue) ที่สามารถแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสีของเครื่องเงิน หรือเกิดความหมอง (Tarnish)ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้งาน วงศ์กมลจึงมีโปรดักส์เพิ่มขึ้นเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานในหลากหลายกลุ่มลูกค้าไม่ว่าจะเป็นลูกค้าในประเทศ หรือต่างประเทศ รวมไปถึงลูกค้าที่มีร้านจิวเวลรี่ ดังนี้

Anti-Tarnish : นวัตกรรมการปกป้องเครื่องเงินจากปฏิกิริยากับออกซิเจน (oxidation) ซึ่งจะเป็นส่วนผสมหลักที่จะอยู่ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องเงินของวงศ์กมล โดยจะปกป้องเครื่องเงินจากการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนเป็นสีหมองดำ จึงทำให้เครื่องเงินเงางามยาวนานยิ่งขึ้น

Silver Polishing Cream : ครีมทำความสะอาดสำหรับเครื่องเงินชิ้นใหญ่ เช่น ช้อนส้อม ของตกแต่งบ้านและเครื่องประดับเงินชิ้นใหญ่

Silver Instant Dip : ผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดเครื่องประดับเงินชิ้นเล็ก เช่น ต่างหู สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน และเครื่องประดับอื่นๆ

Silver & Gold Polishing Cloth : ผ้าเช็ดทำความสะอาดเครื่องประดับเงินและทองซิลเวอร์บลูที่สามารถใช้เช็ดได้ทันที สะดวก สามารถขจัดคราบหมอง พร้อมทั้งปกป้องเครื่องประดับให้เงางามยาวนานด้วย

นางสาวชลกร กล่าวต่อว่า สำหรับการแข่งขันในตลาดผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างเครื่องประดับเจ้าใหญ่ๆ ในระดับโลกมีอยู่แล้ว ซึ่งบริษัทเป็นเพียงบริษัทเล็กๆ เงินทุนในการโปรโมตสินค้ามีอย่างจำกัด จึงหันมาใช้กลยุทธ์เดียวกับที่คุณพ่อเคยทำนั่น คือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า หรือ Customer Experience ด้วยการให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าของบริษัท ระหว่างนั้นมีการสังเกตพฤติกรรมต่างๆ ของลูกค้าในแต่ละประเทศ รวมถึงมีการสื่อสารระหว่างกันเพื่อนำไปต่อยอด หรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น “เรียกได้ว่าแบรนด์ WKM หรือ วงศ์กมล เติบโตจากการไปออกบูธในงานแฟร์ต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

โดยสิ่งสำคัญที่สุด คือ การเรียนรู้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร สินค้าต่อไปเราจะต้องพัฒนาตรงไหนเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานลูกค้าให้ได้มากที่สุด ที่สำคัญต้องปลอดภัย และการใช้งานต้องไม่ยุ่งยาก” ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ WKM มีวางจำหน่ายผ่านตัวแทนในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เบลเยียม จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม มาเลเซีย อินเดีย อินโดนีเซีย และแอฟริกาใต้ รวมถึงเรายังผลิต OEM ให้กับแบรนด์เครื่องประดับชั้นนำของประเทศไทย และต่างประเทศ เช่น อังกฤษ อเมริกา อิตาลี ออสเตรเลีย และฟินแลนด์

สำหรับงานแฟร์ Jewellery & Gem ASEAN Bangkok 2024 หรือ JGAB 2024 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 พ.ค. 67 นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ งานแฟร์ล่าสุดที่จะไปร่วมงานนั้น ได้นำผลิตภัณฑ์ WKM ไปร่วมออกบูธด้วย มั่่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่สำคัญที่สุด คือ การสร้าง Customer Experience ให้กับลูกค้าที่รักในงานจิวเวลรี่ และเครื่องประดับต่างๆ อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์พา 30 แบรนด์ไทยโชว์ศักยภาพ ในนิทรรศการต่อยอดแบรนด์ไทยสู่สากล ภายใต้โครงการ Thai Brand Fest’ 22 บันทึกฉบับร่างอัตโนมัติ

พาณิชย์โชว์ 30 สินค้าแบรนด์ไทยในนิทรรศการต่อยอดแบรนด์ไทยสู่ตลาดสากล หรือ Ready Set Go โดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ นวัตกรรม