นายกฯฟุ้งวางแผนส่งออกทุเรียนสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท

นายกฯ รับฟังปัญหาเกษตรกรสวนทุเรียนสมุย ตั้งเป้าผลผลิตส่งออกไปไกลกว่า 5 หมื่นล้านบาท ยันมาช่วยแก้ปัญหาไม่ได้หาเสียงเลือกตั้ง เพราะมันจบไปแล้ว

7 เม.ย. 2567 – ต่อมาเวลา 11.16 น. ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยี่ยมชมแปลงทุเรียนสาธิต ที่สวนทุเรียน นายชัยณรงค์ ทองสุข ตำบลหน้าเมือง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยตัวเกษตรกรสวนทุเรียน ได้สะท้อนปัญหาเรื่องการสร้างถนน เรื่องไฟฟ้า สะพาน และอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะการสร้างถนนให้มีการเชื่อมโยง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะชาวสวนได้ประโยชน์ แต่เป็นนักท่องเที่ยวก็จะได้ประโยชน์จากการทำถนนด้วย แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้ โดยเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์

ด้านปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวรับว่า เดี๋ยวจะจัดการให้ ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า ให้สร้างถนนเส้นที่ได้ประโยชน์สูงสุดก่อน

นอกจากนี้ตัวเกษตรกรสวนทุเรียน ยังสะท้อนปัญหาเรื่องเรือ ซึ่งไม่เพียงพอต่อการขนส่งสินค้าทุเรียน เนื่องจากเรือจะต้องรองรับนักท่องเที่ยว จึงขอให้มีการเพิ่มเที่ยวเดินเรือ

จากนั้นในช่วงดังกล่าว นายกฯ ได้หันไปเรียกหาอธิบดีกรมเจ้าท่า เพื่อขอให้เพิ่มเที่ยวการเดินเรือ ก่อนที่นายกฯ จะกล่าวว่า อธิบดีกรมเจ้าท่าไม่อยู่ แต่จะต้องขยายเที่ยวการเดินเรือให้มากขึ้น และเรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไรขอให้กระทรวงคมนาคมรับไป แต่จะต้องมีการศึกษาอะไรหลายอย่างให้ดีก่อน

ขณะเดียวกันตัวเกษตรกรสวนทุเรียน ยังสะท้อนปัญหาเรื่องไฟฟ้าแสงสว่างไม่เพียงพอในพื้นที่ทำสวนให้มีทั่วถึง นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องระบบชลประทานที่ใช้ในการกักเก็บน้ำ แต่ปัญหาหลักทุเรียนปีนี้ออกไป 30,000 ตันจากสมุย โดยปีที่แล้วออกไม่เยอะ คิดว่าน้อยกว่าปีนี้ แต่ทำรายได้ให้เกาะสมุยไม่ต่ำกว่าปีละ 5 พันล้านบาททั้งทุเรียนและมังคุด

ด้านนายกฯ สอบถามว่า ทุเรียนปีนี้ดีขึ้นหรือไม่ โดยตัวเกษตรกรสวนทุเรียน ตอบว่า ราคาดีขึ้น จากนั้นนายกฯ กล่าวว่า ทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ และให้ความสำคัญกับเกษตรกรชาวสวนทุเรียน อะไรที่เป็นอุปสรรคเราจำเป็นต้องช่วยกันแก้ไขกันไป ตามความถูกต้อง ขอเรียนว่าการเลือกตั้งจบไปแล้ว ตนไม่ได้มาหาเสียง แต่ตนอยากมาช่วยแก้ปัญหาจริง ตัวเลข 1 ล้านล้านบาท เป็น 1 ใน 3 ของงบประมาณ ฉะนั้นถ้าตนช่วยได้ตนก็จะช่วย ยืนยันตรงนี้ไม่ต้องห่วง

ทั้งนี้ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนทุเรียน ตั้งเป้าในปีนี้ให้ได้ผลผลิต ทั้งทุเรียนและมังคุด 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า 1 หมื่นล้านบาท แค่ 1 % เป้าหมายของเราที่ตั้งไว้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเฉพาะสมุย 5% ก็ 5 หมื่นล้านบาท จึงไม่อยากให้มองแค่ 1 หมื่นล้านบาท ขอให้มองไกลกว่า ซึ่งถ้าหากท่านมองตัวเลข 5 หมื่นล้านบาท ถนนก็ต้องขยาย ไฟฟ้าก็ต้องมา และการขนส่งทางเรือเราก็จะไม่หยุดยั้ง

อย่างไรก็ตามตัวเกษตรกรสวนทุเรียน กล่าวอีกด้วยว่ารอมา 13 ปีแล้ว นายกฯจึงกล่าว ท่านรอมา 13 ปีแล้ว อีกไม่กี่เดือนก็น่าจะจบได้ ให้โอกาสเราบ้าง จากนั้นนายกฯ ได้เดินชมสวนทุเรียน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! เจ้าของสวนทุเรียน ขับรถบรรทุกน้ำ 2 พันลิตร เสียหลักตกเหวดับอนาถ

พ.ต.ท.สมชาย บุญเกิด สว. (สอบสวน) สภ.นาสัก ได้รับแจ้งมีรถยนต์กระบะบรรทุกแท็งก์น้ำพลาสติกขนาด 2 พันลิตร เสียหลักพลิกคว่ำตกเขา

ข่าวดีสนามบินสมุย นายกฯ แย้มขยายรันเวย์เสร็จต้นปีหน้า รับเครื่องบินขนาดใหญ่

นายกฯ ตรวจเยี่ยมสนามบินสมุย บอกข่าวดีเตรียมขยายรันเวย์ คาดเสร็จในต้นปีหน้า สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ทั้ง Airbus 320 และ Boeing 737 และพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น