เทวิกา จิวเวลรี่ แก้ Pain Point ธุรกิจ ออกแบบเครื่องประดับเป็นแฟชั่นสวมใส่ได้ทุกวัน

เทวิกา จิวเวลรี่ ผู้ผลิตเครื่องประดับเพชรพลอย ชื่อดังของจันทบุรี แก้ Pain Point ของธุรกิจทำเครื่องประดับให้เป็นแฟชั่นสวมใส่ได้ทุกวัน ข้ามเส้นเรื่องของอายุ เพิ่มแวลูสินค้า ดันยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ พร้อมร่วมงาน JGAB 2024 ดันธุรกิจเติบโตเพิ่ม

12 เม.ย. 2567 – นางวันเพ็ญ มณีเวศย์วโรดม ผู้บริหาร เทวิกา จิวเวลรี่ ผู้ผลิตเครื่องประดับเพชรพลอยจากจันทบุรี เปิดเผยว่า บริษัทมีความชำนาญด้านพลอยมาตั้งแต่เด็กๆ ไม่จะเป็นการคัดแยกพลอย เดินพลอย ส่งพลอยเข้าโรงงาน จนกระทั่งแต่งงานเราก็ยังคงทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับพลอยทั้งสิ้น ในเวลาต่อมาไม่นานได้เห็นโอกาสในการขายใหม่ เป็นการนำพลอยมาลงตัวเรือน ต่อมาจึงทดลองทำตัวเรือนทองใส่พลอยเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า ด้วยความที่เป็นผู้ผลิตพลอยเอง จึงมีข้อได้เปรียบหลายๆ อย่าง พอนำมาออกมาขายก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแรกๆ ของจันทบุรีที่ทำตัวเรือนพลอยขายทั่วร้านทองในจังหวัด และส่งออกไปขายที่กรุงเทพฯ ด้วย

สำหรับในช่วงของการทำตัวเรือนทองและตัวเรือนเงินมาใส่เพชรและพลอยขาย ตอนนั้นบริษัทมองว่าคงไม่เอากำไรมาก แต่เน้นขายได้เยอะ และที่สำคัญจะเด่นเรื่องการดีไซน์ ทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น ต่อมาไม่นาน คุณเทวิกา ก็มาช่วยสร้างแบรนด์ นำสินค้าไปลงนิตยสารต่างๆ จนเป็นที่รู้จัก และจุดเปลี่ยนที่สำคัญๆ เลยคือ การไปออกบูธงานแฟร์ต่างๆ ทำให้รู้ว่าที่ผ่านมาโลกที่เคยมองยังไม่กว้างพอ และไม่ได้เห็นความยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมนี้

ทั้งนี้ สิ่งที่ทำให้เครื่องประดับจากเทวิกาได้รับความนิยมจากลูกค้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแบรนด์เห็น Pain Point สำคัญของธุรกิจเครื่องประดับ คนส่วนใหญ่อยากใส่เครื่องประดัับ ไม่ได้เกี่ยงว่าราคาจะมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ไม่อยากใส่กันเพราะทำให้ดูมีอายุ จึงพัฒนาดีไซน์เครื่องประดับพลอยของแบรนด์ให้ดูทันสมัย ให้เป็นแฟชั่น สวมใส่ได้ทุกวัน

นางสาวณัฐชยา มณีเวศย์วโรดม กล่าวต่อว่า การออกงานแฟร์ช่วยขยายฐานลูกค้าต่างชาติได้เป็นอย่างดี โดยลูกค้าที่ชื่นชอบเครื่องประดับจากเทวิกาได้แก่ บราซิล สหรัฐฯ อเมริกา ออสเตรเลีย รัสเซีย ฝรั่งเศส จีน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ลาว และกัมพูชา แต่พอมีวิฤกตโควิดทำให้ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศเพื่อร่วมงานแฟร์ได้ ยอดขายก็ค่อยๆ ลดลง เรียกได้ว่ากระทบจนเกือบต้องเลิกกิจการ แต่แบรนด์ก็พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสด้วยการทำการตลาดออนไลน์ เปิดขายเครื่องประดับผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์จนทำให้ยอดขายเราเริ่มกลับมาดีเหมือนเดิม

“พอขายออนไลน์ดีขึ้น เราจึงเริ่มคิดว่าควรมีหน้าร้าน เพราะลูกค้าสอบถามเข้ามาว่ามีหน้าร้านไหมอยากเข้ามาดูสินค้า เพราะเครื่องประดับเราราคา 50,000-60,000 บาท เขาก็อยากจะมาสัมผัสชิ้นงานจริง เราจึงพัฒนาเปิดเป็น Jewelry Cafe เพื่อให้ลูกค้ามาเข้าสัมผัสเครื่องประดับอัญมณีพลอยแท้ด้วยตัวเอง” นางสาว ณัฐชยา กล่าว

สำหรับงาน Jewellery & Gem ASEAN Bangkok หรือ JGAB 2024 ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-4 พ.ค. 67 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  เป็นงานระดับนานาชาติ ที่รวบรวมผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมารวมตัวกัน ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ที่จะทำให้ได้รับประสบการณ์ดี ๆ ทั้งด้านแรงบันดาลใจ ได้พูดคุยเจรจาธุรกิจและได้รับความรู้ เทรนด์ใหม่ ๆ จากทั่วทุกมุมโลก เทวิกา จิวเวลรี่ ได้เข้าร่วมงานด้วยนั้นก็มั่นใจว่าจะช่วยทำให้นานาชาติรู้จักแบรนด์มากขึ้น และได้แสดงงานเครื่องประดับพลอยงานฝีมือดีๆ จากช่างฝีมือจันทบุรีที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมเอาไว้อีกด้วย

สนใจเข้าชม หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.jewellerygemaseanbkk.com และร่วมติดตามความเคลื่อนไหวล่าสุดของงานได้ทาง Facebook และ Instagram /JGABThailand

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘รัฐบาล’ โอ่ประสบความสำเร็จ ขับคลื่อนการส่งออก ‘อัญมณี–เครื่องประดับ’

โฆษกรัฐบาล เผย รัฐประสบความสำเร็จ ขับคลื่อนการส่งออกอัญมณี – เครื่องประดับ เติบโตต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว และความเชื่อมั่นต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่มาถูกทาง เห็นผลเป็นรูปธรรม