'สุริยะ' บุกภูเก็ตสแกนโครงการคมนาคมหนุนเมืองท่องเที่ยวดัน 'Gateway' อันดามัน

‘สุริยะ’ลงพื้นที่ภูเก็ตเช็กความคืบหน้าโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม เร่งแก้ปัญหาจราจรติดขัด-รับท่องเที่ยวโต-ดันภูเก็ตสู่ ’Gateway‘อันดามัน

20 เม.ย.2567-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการคมนาคม และเตรียมความพร้อมรองรับการตรวจราชการของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยได้ติดตามการดำเนินงานท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ตลอดจนการพัฒนาโครงข่ายทางหลวง รองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด

นายสุริยะ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลกที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ ในปี 2566 กว่า 300,000 ล้านบาท จึงมีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมทางหลวง (ทล.)บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสนามบิน

นอกจากนี้ รวมถึงโครงข่ายทางหลวง เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว แก้ไขปัญหาจราจรติดขัด พร้อมรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ ให้มีความสะดวกและปลอดภัย สำหรับการลงพื้นที่วันนี้ เพื่อติดตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในเรื่องการสร้างสะพานหรือทางแยกต่าง ๆ รวมถึงการบริหารจัดการจราจร และเตรียมการก่อนนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ในวันที่ 19 เมษายน นี้

ทั้งนี้ ในจังหวัดภูเก็ตมีโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคมที่สำคัญ อาทิ แผนพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ระยะที่ 2 ก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารจาก 12.5 ล้านคนต่อปี เป็น 18 ล้านคนต่อปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดหาผู้รับจ้างออกแบบ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2568 เสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติได้ในปี 2569 ก่อสร้างปลายปี 2569 แล้วเสร็จปี 2572

ส่วนโครงการพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ อยู่ระหว่างดำเนินการโอนจากกรมท่าอากาศยาน ให้ ทอท. บริหารจัดการ ส่วนโครงการทางพิเศษจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงกะทู้ – ป่าตอง ซึ่งมีลักษณะเป็นอุโมงค์ โดยมีแนวคิดในการปรับรูปแบบอุโมงค์ของโครงการ เพื่อทำให้โครงการเดินหน้าได้เร็วขึ้น ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน คาดว่าจะนำเสนอ ครม อนุมัติได้ในเดือนธันวาคม 2568 ลงนามในสัญญาปี 2569 เปิดให้บริการปี 2573 และระยะที่ 2 ช่วงเมืองใหม่ – เกาะแก้ว – กะทู้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณารายงาน EIA คาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างและลงนามสัญญาได้ปลายปี 2569 เปิดให้บริการปี 2573

นอกจากนี้ ได้เดินทางไปยังโครงการก่อสร้างทางแนวใหม่ ช่วงบ้านเมืองใหม่ – สามแยกเข้าสนามบินภูเก็ต โครงการสะพานสารสินแห่งใหม่ และโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับที่จุดตัด ทล. 402 กับ ทล.4027 และ ทล.4025 (แยกท่าเรือ) บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี และท้าวศรีสุนทร ของกรมทางหลวง

นายสุริยะ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม มีความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายคมนาคม ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ พร้อมเสริมศักยภาพจังหวัดภูเก็ตให้เป็น “Gateway” อันดามัน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ