ทย.แจงยิบสร้าง 'สนามบินเบตง' มีการศึกษาทุกด้านก่อนทำโครงการ

‘กรมท่าอากาศยาน’แจงกรณีก่อสร้างสนามบินเบตง ย้ำเพื่อพัฒนาตามขนาดและความต้องการเดินทางของประชาชน ส่วนจุดเติมน้ำมันอากาศนานได้หารือกับ ปตท. เพื่อหาแนวทางในการให้บริการในอนาคตแล้ว

4 ม.ค.2564-รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน(ทย.)ชี้แจงกรณีมีประเด็นบิดเบือนของท่าอากาศยานเบตงตามที่ได้มีข้อมูลปรากฏบิดเบือนในสื่อสังคมออนไลน์ ถึงกรณีการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตงที่มีข้อติดขัดไม่สามารถเปิดให้บริการได้นั้น กรมฯขอชี้แจงข้อมูลเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องดังนี้

กรมท่าอากาศยานได้ดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 วัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการคมนาคมในพื้นที่ที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันไม่สะดวกต่อการเดินทาง และเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อย่างไรก็ตามซึ่งก่อนการดำเนินการก่อสร้างกรมท่าอากาศยาน ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ วิเคราะห์ข้อมูลทางกายภาพและทางเศรษฐศาสตร์ จึงได้ข้อสรุปในการก่อสร้างที่วางไว้คือ ทางวิ่ง(Runway) ขนาด 30x 1,800 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง (ATR-72/Q-400) ซึ่งตามหลักการดำเนินงานท่าอากาศยานจะมีการติดตามตัวเลขผู้โดยสารและเที่ยวบิน เพื่อนำมาวิเคราะห์ในการเพิ่มศักยภาพของท่าอากาศยานต่างๆ โดยจะต้องมีระยะของการพัฒนาตามขนาดและความต้องการเดินทางของประชาชน

สำหรับเส้นทางบินและการขึ้นลงของอากาศยาน จะอยู่ในน่านฟ้าของประเทศไทยเท่านั้น ไม่มีล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของประเทศเพื่อนบ้านแต่อย่างใด ขณะนี้ได้มีสายการบินขออนุญาตทำการบินไว้ 2 เส้นทาง คือ 1.หาดใหญ่-เบตง-หาดใหญ่ และ 2.ดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง ปัจจุบันท่าอากาศยานเบตงได้มีการให้บริการเที่ยวบินทางราชการ และเที่ยวบินส่วนบุคคล ซึ่งได้มีการทำการบินมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ในส่วนของการให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานนั้น กรมท่าอากาศยานได้มีการหารือแนวทางร่วมกันกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยได้มีการวางแผนการลงทุนและแนวทางในการให้บริการในอนาคต

อย่างไรก็ตามกรมท่าอากาศยานขอเรียนให้ทราบว่าจากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้น จะเห็นได้ว่าการดำเนินงานของกรมท่าอากาศยานมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในความต้องการพัฒนาท่าอากาศยานให้สามารถรองรับการเดินทางทางอากาศของประชาชนได้อย่างเพียงพอ และครอบคลุมทุกความต้องการ รวมถึงเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมของประชาชนให้ทั่วถึงต่อไป

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม เผยว่าในส่วนของสายการบินที่จะมาเปิดทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตงนั้น ทาง ทย. มีมาตรการให้การสนับสนุนสายการบินตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การลดค่าธรรมเนียมค่าขึ้นลงอากาศยาน 50% และยกเว้นค่าธรรมเนียมจอดอากาศยาน ส่วนเรื่องเงื่อนไขการรับประกันที่นั่งผู้โดยสาร 75% ตามที่ผู้ประกอบการสายการบินเสนอมา ได้เร่งรัดการเจรจาให้จบโดยเร็ว เพราะไม่อยากให้เปิดท่าอากาศยานแล้วหยุดให้บริการ และกลับมาเปิดให้บริการอีก ต้องการให้เปิดแล้วก็เปิดให้บริการยาวต่อเนื่องเลย ไม่อยากให้เกิดปัญหาท่าอากาศยานร้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ได้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 60 แล้วเสร็จเมื่อปี 62 อาคารที่พักผู้โดสาร มีพื้นที่ประมาณ 7,000 ตารางเมตร(ตรม.) สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ประมาณ 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้ 876,000 คนต่อปี มีขนาดความยาวทางวิ่ง(รันเวย์) 1,800 เมตร สามารถรองรับได้เฉพาะอากาศยานขนาดเล็ก เช่น เครื่องบินแบบใบพัด ATR ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา เพื่อขยายความยาวรันเวย์เพิ่มเป็น 2,500 เมตร เพื่อให้สามารถรองรับอากาศยานขนาด 180 ที่นั่งได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการร้านค้า วอนรัฐบาลใหม่สานต่อ 'สนามบินเบตง' เร่งจัดหาเที่ยวบินพาณิชย์

บรรยากาศร้านคีรีเบย์มีสภาพทรุดโทรม ถูกปล่อยรกร้าง มีวัชพืชนานาพันธุ์ขึ้นบดบังหน้าร้าน ข้างทางยังมีหญ้าขึ้นสูงและเริ่มลามเอนเข้ามาในทางเดินเท้าแล้ว หลังปิดกิจการชั่วคราว จากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จากเดิมเป็นร้านทันสมัยและขึ้นชื่อ

'ปชป.' ชูนโยบาย 3 ส 'สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ' สู่สันติภาพยั่งยืนชายแดนใต้

'ประชาธิปัตย์' สร้างความเข้าใจกระบวนการสันติภาพสู่สันติสุขชายแดนใต้ ชูนโยบาย 3 ส 'สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ' สู่สันติภาพยั่งยืน ผ่านเวทีเครือข่ายการเมืองภาคประชาชน ผลักดันให้มีเที่ยวบินพาณิชย์อีกครั้งในสนามบินเบตง .

สวยตาแตก! โฉมใหม่ สนามบินนครศรีธรรมราช คาดเปิดให้บริการ มี.ค.66

นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมติดตามผลการดำเนินงานและความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเป็นท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราช

ทย. ย้ำโอนสามสนามบินให้ 'ทอท.'บริหาร ไม่ได้พ่วงโอนทรัพย์สิน

‘กรมท่าอากาศยาน’ยันมติ ครม. โอน3 สนามบิน’อุดรธานี บุรีรัมย์ กระบี่’ไม่ได้โอนทรัพย์สินรัฐให้ ทอท. ย้ำแค่มอบให้บริหารจัดการ 3 สนามบิน ลุยศึกษาสร้างสนามบินใหม่เรองรับการเดินทาง-ขนส่งทางอากาศของประเทศในอนาคต

ทย.กางแผนงานพัฒนาสนามบินขอนแก่นคืบหน้า 82%

“กรมท่าอากาศยาน” กางไทมไลน์งานพัฒนาปรับปรุงสนามบินขอนแก่น คืบหน้า 82.45% เพื่อรองรับผู้โดยสาร 2,000 คนต่อชั่วโมง หรือ 5 ล้านคนต่อปี คาดงานแล้วเสร็จต้นปี 66