'กีรติ' เร่งเครื่องภายในหนึ่งปี ดัน 'สุวรรณภูมิ' ขึ้นแท่น 1 ใน 50 สนามบินดีที่สุดในโลก

‘กีรติ’กางแผนภายใน1ปี ดัน ’สุวรรณภูมิ‘ขึ้นแท่น 1 ใน 50 ของสนามบินโลก ลุยแก้แออัดสนามบิน ส.ค.นี้เล็งนำ Aouto Gate จำนวน 80  Gate ให้ ตม.ใช้ มั่นใจจะทำให้กระบวนการเร็วขึ้น

30 เม.ย.2567-นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า กรณีที่เว็บไซต์ Skytrax ได้จัดอันดับการให้บริการของสนามบินในปี 2024 โดยพบว่า สนามบินสุวรรณภูมิ ติดอันดับที่ 58 สนามบินดอนเมือง ติดอันดับ 10 ของสนามบินสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำที่ดีที่สุดในโลก และทางนายกรัฐมนตรีได้ตั้งเป้าหมายที่จะให้สนามบินสุวรรณภูมิขึ้นมาอยู่ที่อันดับที่ 50 ของโลก ภายใน 1 ปีนั้น ยืนยันว่าตนจะทำทุกวิธีทางในการเพิ่มศักยภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวกการบริการให้กับผู้โดยสาร  

สำหรับสาเหตุที่ทำให้การจัดอันดับของสนามบินสุวรรณภูมิขึ้นมา เนื่องจากว่าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาที่ตนดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ได้มีการพัฒนาการให้บริการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงการเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ซึ่งทำให้การบริการผู้โดยสารได้รวดเร็วขึ้น จากตัวเลขเดิมจากปี 65 ติดอันดับอยู่ที่ 78 ของโลก ปี66 อยู่อันดับที่ 68 ของโลก ซึ่งการจัดอันดับ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการให้บริการผู้โดยสาร

“เนื่องจากตอนนี้ผู้โดยสารที่เดินทางจากสุวรรณภูมิยังมีความรู้สึกว่ายังมีความแออัดหนาแน่นอยู่ โดยกระบวนการของผู้โดยสารหลักๆคือ เช็คอิน ตรวจค้น และ ตม. ปัจจุบันสิ่งที่ปรับปรุงไปมากแล้วคือเรื่องของการตรวจค้นและกระบวนการของ ตม. ที่ขณะนี้ภาพรวมระยะเวลาเฉลี่ยที่ 37 นาที เฉลี่ยเป็นตรวจค้น 15 นาที ตม. 22 นาที จากเดิมที่ทั้งกระบวนการอยู่ที่ 40-50 นาที ส่วนมาตรฐานสากลอยู่ที่ 45 นาที ”นายกีรติ กล่าว

ทั้งนี้ ได้ลดขั้นต้นการตรวจค้น และ ตม.มีการออกแบบขั้นตอนให้รวดเร็วขึ้น รวมถึงเพิ่มเจ้าหน้าที่ ตม.อีกประมาณ 200 คน แม้ว่าระยะเวลาของกระบวนการดังกล่าวจะดีขึ้นแล้วแต่ยังไม่ถึงเป้าที่ทางรัฐบาลวางไว้คือขั้นตอนละ 15 นาที ซึ่งในเดือน ส.ค.นี้ จะมีเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ(Auto Gate)จำนวน 80 Gate เพื่อให้ทาง ตม.ใช้ เพื่อให้กระบวนการขาออกรวดเร็วขึ้น

ขณะที่เรื่องตรวจค้น ทอท.ก็มีแผนจะเพิ่มจุดตรวจค้นอีก 10 ช่อง เพื่อช่วยให้กระบวนการต่างๆมีความคล่องตัวมากขึ้น ส่วนเรื่องเช็คอินที่เป็นปัญหาหนักสุด ได้เร่งรัดให้สายการบินใช้ระบบ Self Check-In ที่สามารถเช็คอินได้ถึง 4 ชั่วโมงล่วงหน้า เพื่อแยกผู้โดยสารออกมา 

นอกจากนี้ ยังได้วางแผนออกแบบเพื่อขยายขีดความสามารถสนามบินในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นด้วย โดยตั้งเป้าหมายว่าภายใน 5 ปี สนามบิน ทอท.จะต้องติด1ใน 20 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งปัจจัยที่จะช่วยทำให้อันดับขยับขึ้นได้คือ เราต้องขยายเพิ่มขีดความสามารถในการเพิ่มพื้นที่พักคอย บริการในอาคารผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

โดย ทอท. มีแผนที่จะสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันออก  หรือ East Expansion ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่มากขึ้นในการรองรับผู้โดยสาร ทั้งพื้นที่ตรวจค้น และ และพื้นที่พักคอย ขณะเดียวกัน ทอท.จะนำเทคโนโลยีการตรวจสอบ CT Scanมาใช้ เพื่อที่จะสามารถน้ำ หรือเครื่องดื่มขึ้นเครื่องได้    รวมถึงจะนำเทคโนโลยีแสกนหน้ามาใช้ที่สุวรรณภูมิ ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารที่มาจาก 91 ประเทศสามารถใช้เทคโนโลยีนี้ก่อนเข้าประเทศได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! สาวโปแลนด์ ขู่บึ้มเครื่องบินกลางอากาศ ทสภ. งัดแผนเผชิญเหตุ

ศูนย์วิทยุสุวรรณภูมิภาคพื้นดิน รับแจ้งจากกัปตันเครื่องบิน เที่ยวบิน VZ 961 ของสายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ มีผู้โดยสารขู่วางระเบิด ระหว่างบินบนอากาศ

'สนามบินสุวรรณภูมิ' ซ้อมแผนเผชิญเหตุกราดยิง

เมื่อเวลา 01.00 น. นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เป็นประธานในจัดการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ (Full Scale Exercise)