กบข.ขยับปรับพอร์ตลงทุนปี67 ลุย 'ทองคำ-น้ำมัน' รับความเสี่ยง

‘กบข.’ เตรียมขยับปรับพอร์ตลงทุนปี 2567 ใหม่ เล็งเพิ่มน้ำหนักลงทุนใน ‘ทองคำ-น้ำมัน’ เพื่อรองรับความเสี่ยงจากสงคราม-ดอกเบี้ย จ่อถกบอร์ดเพิ่มทางเลือกการลงทุนให้สมาชิก พร้อมการันตีผลตอบแทนปีนี้แจ่ม กางผลงาน 4 เดือน ผลตอบแทนอย่างไม่เป็นทางการพุ่งแล้ว 2-3%

1 พ.ค. 2567 – นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ในปี 2567 กบข. จะมีการปรับสัดส่วนการลงทุนเพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันมากขึ้น โดยจะมีการลดการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงจะได้รับผลกระทบจากสงครามลง และหันไปลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกมากขึ้น เช่น ทองคำ และน้ำมัน ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ช่วยปิดความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี

“ยอมรับว่าจัดการลงทุนในปีนี้ยากกว่าปีก่อน เพราะมีความเสี่ยงจากความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ขณะเดียวกันก็จะมีการเลือกตั้งในหลายประเทศ และยังมีความไม่แน่นอนจากทิศทางอัตราดอกเบี้ยด้วย ดังนั้นการลงทุนของ กบข. ในปีนี้จะต้องดูสินทรัพย์ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากสงคราม โดยปีนี้ก็อาจจะลดการลงทุตราสารทุนในบางส่วนลง เพื่อที่จะลดความเสี่ยงในตลาดหุ้น แต่ไม่ได้แปลว่าเราจะไม่ลงทุน โดยอาจจะไปเพิ่มการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีการปิดความเสี่ยง ในสินค้าโภคภัณฑ์แทน เช่น ทองคำ หรือ น้ำมัน ซึ่งปัจจุบันพอร์ตของ กบข. มีการลงทุนในทองคำและน้ำมันอยู่แล้ว ราว 5%” นายทรงพล กล่าว

นอกจากนี้ กบข.ยังอยู่ระหว่างเตรียมหารือร่วมกับคณะกรรมการ (บอร์ด) กบข. เพื่อเพิ่มทางเลือกการลงทุนให้กับสมาชิก หลังจากปีที่ผ่านมาได้เพิ่มทางเลือกให้สมาชิกสามารถออมเงินสมทบเพิ่มได้ 27% เพื่อให้สมาชิกมีเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ

สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยในขณะนี้ มองว่าทยอยฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะภาคบริการ แต่อาจมีปัจจัยกดดันจากภาวะสงครามที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจอยู่บ้าง รวมถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่ยังไม่มีความชัดเจนในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจเป็นตัวสะท้อนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ได้แย่มาก นั่นอาจหายถึงนักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าผลกระทบของสงครามในตะวันออกกลาง กับเศรษฐกิจสหรัฐฯ เป็นคนละส่วนกัน ทำให้ภาพรวมตลาดทุนของสหรัฐฯ มีทิศทางทรงตัวหรือดีขึ้น สะท้อนแนวโน้มการลงทุนในตลาดสหรัฐฯ ยังอยู่ในเกณฑ์ทีดี ซึ่ง กบข. มีการลงทุนในตลาดสหรัฐฯ ด้วย

ส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นไทยนั้น ทรงทรงพล กล่าวว่า สภาพดัชนีตลาดหุ้นไทยไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) โดย บจ. ยังสามารถทำกำไร และมีการจ่ายปันผล หลายบริษัทยังมีผลการดำเนินงานอยู่ในทิศทางที่ดี แม้ว่ามีหลายบริษัทที่มีมูลค่า(ตลาด) ต่ำกว่า Book ซึ่งไม่ได้แปลว่า สถานะคุณภาพการบริหารจัดการของบริษัทไม่ดี โดยนักลงทุนยังมองผลตอบแทนของราคาหุ้น มากกว่าเงินปันผล ดังนั้นต้องให้เวลาตลาดหุ้นไทยในการปรับตัว ส่วนปัจจัยสงครามที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยนั้น ในทางตรงข้ามหากเกิดสงครามจริง ประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตอาหาร ก็ยังสามารถส่งออกอาหารได้

สำหรับเป้าหมายการลงทุนของ กบข.ในปีนี้ หลัก ๆ คือ ผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่ง กบข.ไม่ได้ดูผลตอบแทนแบบรายปี เพราะ กบข. เป็นกองทุนที่ลงทุนในระยะปานกลางถึงยาว ดังนั้น กบข.กำหนดผลตอบแทนการลงทุนโดยใช้ค่าเฉลี่ยเงินเฟ้อ 10 ปี บวกไม่น้อยกว่า 2% เป็นเป้าหมายผลตอบแทนจากการลงทุน

อย่างไรก็ดี ในปี 2566 กบข.มีผลตอบแทนจากการลงทุนที่ 1.46% และมีสินทรัพย์ในพอร์ตอยู่ 1.3 ล้านล้านบาท มีสมาชิกรวม 1.23 ล้านคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอป Pi Financial ลงทุนครบจบทุกหลักทรัพย์ รุกตลาดต่างประเทศ เทรดฟรี! หุ้นสหรัฐฯ ถึง 30 มิ.ย.นี้

Pi Financial แอปลงทุนครบวงจร จาก บริษัท หลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) (Pi Securities Public Company Limited) ภายใต้คอนเซ็ปต์ Pi Financial Store ลงทุนง่าย

ผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับโลกจีน ตอบรับลงทุนไทย คาดร่วมตั้งฐานผลิตมูลค่า 3 หมื่นล้าน

โฆษกรัฐบาล เผย ผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับโลกจากจีนตอบรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนไทย คาดร่วมตั้งฐานการผลิตมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านในไทยภายในปี 2567