ไทยเนื้อหอม นักลงทุนต่างชาติ ปักหมุดตั้งสำนักงานเพิ่ม


ไทยเนื้อหอม นักลงทุนต่างชาติปักหมุดตั้งสำนักงานเพิ่ม รัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายเปิดรับการลงทุน เพิ่มโอกาสด้านเศรษฐกิจ

3 พ.ค.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ธุรกิจตลาดอาคารสำนักงานในไทยเริ่มคึกคักมากขึ้น จากนโยบายสนับสนุนของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายเปิดรับการลงทุนอย่างต่อเนื่อง มุ่งสนับสนุนการใช้ศักยภาพของประเทศในหลากหลายมิติและใช้มาตรการส่งเสริมการลงทุน เพื่อให้ไทยเป็นแหล่งรองรับการลงทุนที่โดดเด่นของภูมิภาค ซึ่งส่งผลให้ตลาดสำนักงานคึกคัก ต่างชาติตั้งสำนักงานในไทยเพิ่ม พร้อมรับข่าวดี ไมโครซอฟท์ประกาศตั้ง Data Center แห่งแรกในไทย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ของตลาดสำนักงานมีแนวโน้มที่จะมีลูกค้าจากต่างชาติมากขึ้น โดยบริษัท IWG ผู้ให้บริการพื้นที่สำนักงานให้เช่าแบบยืดหยุ่น (Flexible Workspace) ได้สำรวจพบว่า มีความต้องการตั้งสำนักงานในไทยเพิ่มขึ้น เนื่องด้วยบริษัทข้ามชาติเล็งเห็นศักยภาพ และข้อได้เปรียบของไทยในการเป็นฐานตั้งสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคหลากหลายประการ ทั้งสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน คุณภาพแรงงาน อัตราค่าแรงขั้นต่ำที่เหมาะสม ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และทักษะด้านดิจิทัลของบุคลากรไทย รวมถึงค่าครองชีพที่ไม่สูงมาก เป็นต้น ซึ่งได้สร้างความคึกคักให้กับธุรกิจด้านการให้เช่าตลาดอาคารสำนักงานในไทยเป็นอย่างมาก เกิดเงื่อนไขที่เอื้อประโยชน์ต่อผู้เช่า ครอบคลุมถึงการจัดทำสัญญาเช่าเป็นระยะสั้นมากขึ้น การพัฒนาออกแบบสำนักงานที่ตอบโจทย์ชีวิตการทำงานมากขึ้น รวมถึงการขยายฐานไปยังกลุ่มผู้เช่าใหม่ผ่านการนำเสนอการให้เช่าพื้นที่แบบ Co-working Space

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดตั้ง Data Center ระดับภูมิภาคแห่งแรกในประเทศไทยของไมโครซอฟท์ และการประกาศพร้อมร่วมพัฒนาศักยภาพ AI ร่วมกับไทย และภูมิภาค ซึ่งถือเป็นอีกก้าวสำคัญของไทย ต่อยอดถึงให้กับธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องและเห็นโอกาสในการเลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการตั้งสำนักงาน ซึ่งก่อนหน้านี้ บอร์ด BOI ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุน Data Center ในไทยจากบริษัท เน็กซ์ ดีซี จำกัด ผู้ให้บริการ Data Center รายใหญ่ของออสเตรเลีย รวมถึง บริษัท ซีทีอาร์แอลเอส ดาต้าเซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการ Data Center รายใหญ่จากอินเดีย มาแล้วด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมร่วมมือกับหน่วยงานต่างชาติที่สนใจมาตั้งสำนักงานในไทยเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น เข้าใจความต้องการ และพัฒนาแนวทางที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตในไทยและภูมิภาคต่อไป โดยปัจจุบันรัฐบาลมีมาตรการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติหลายประการ อาทิ อาทิ มาตรการวีซ่าพำนักระยะยาว (Long-term Resident Visa) และการปรับปรุงศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน (One Stop Service) มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกิจการผลิตและกิจการ International Business Center (IBC)

“นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าความพร้อมและศักยภาพของไทยสะท้อนเป็นผลความสำเร็จที่ทำให้นักธุรกิจต่างชาติเลือกไทยเป็นที่ตั้งสำนักงาน พร้อมมองว่าการที่ไทยเป็นจุดหมายที่ตั้งของนักธุรกิจต่างชาติถือเป็นโอกาสทองของประเทศในการต่อยอดดึงดูดการลงทุนระดับภูมิภาคของบริษัทใหญ่ รวมทั้งอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ ที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจไทยได้ในระยะยาว” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รบ.ยันไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ยันสร้างรายได้ 1 พันล้าน

รบ.ยันความพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ครั้งที่ 6 เชื่อมั่นต่อยอดความสำเร็จอุตสาหกรรมกีฬาของไทยสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 1 พันล้านบาท

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลกว่า 3 แสนล้านบาท

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลมากกว่า 3 แสนล้านบาท จากปี 2566 ล่าสุดเว็บไซต์ Bounce ยกให้ “ภูเก็ต” เป็นอันดับ 1 ของเกาะน่าท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2567

โฆษกฯโชว์ผลงานนายกฯ ดึงทุนอินเดีย ตั้งโรงงานเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูงแห่งแรกในอาเซียน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง ผลงานของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการดึงดูด

'ราเมศ' สวน โฆษก รบ. ส่องกระจกดูหน้าคนด้อยค่าข้าว 10 ปี ที่หวังดีต่อปชช. ห่วงสุขภาพ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า คนที่ออกมาท้วงติงข้าวค้างโกดัง 10 ปี

โฆษกรัฐบาล ยันไม่พบเก็บตัวอย่างข้าวในโกดังสุรินทร์ หลังนักวิทย์ชื่อดังเปิดผลตรวจสารเคมี

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเชิญชวนสื่อมวลชนพิสูจน์ความจริง กรณีการตรวจสอบข้าวโกดังที่สุรินทร์ว่ามีปริมาณสารพิษ Alfa Toxin เกินค่ามาตรฐานจริงหรือไม่