จ่อชง ครม.เศรษฐกิจเคาะมาตรการกระตุ้น 'คลัง' รับอึ้งจีดีพีQ1/67โตต่ำสุดอาเซียน

‘คลัง’ ฟุ้งเตรียมมาตรการกระตุ้นล็อตใหม่ พร้อมชง ครม. เศรษฐกิจพิจารณา หลังอึ้งจีดีพีไตรมาส 1 โตแค่ 1.5% ต่ำสุดในอาเซียน มองบวกท่องเที่ยวสุดว้าว หวังช่วยเข็นเศรษฐกิจไตรมาส 2 ฟื้นตัว

24 พ.ค. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ในวันที่ 27 พ.ค. 2567 จะมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการครั้งแรกเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจ และดูว่าภาคส่วนหนบ้างที่จำเป็นต้องดูแล รวมถึงการแบ่งงานว่าหน่วยงานไหนจะรับผิดชอบในส่วนใดในการออกมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ซึ่งจะมีการนำมาหารือในการประชุมครั้งนี้ โดยเชื่อว่าทุก ๆ หน่วยงานจะมีการเตรียมการบ้านเพื่อพร้อมนำเสนอไว้แล้วเช่นกัน

โดยในส่วนของกระทรวงการคลังนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถชี้แจงได้ เพราะยังไม่ได้ข้อสรุป โดยก่อนหน้านี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง ได้มีการเรียกมาหารือถึงสถานการณ์เศรษฐกิจแล้ว 2-3 ครั้ง โดยเฉพาะเรื่องตัวเลขทางเศรษฐกิจ

สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 1/2567 ที่ขยายตัวเพียง 1.5% นั้น หลัก ๆ เป็นผลจากภาคการส่งออก และภาคอุตสาหกรรมที่หดตัว รวมทั้งงบประมาณปี 2567 ที่ออกมาล่าช้า แต่สิ่งที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจอยู่ คือ ภาคการบริการ และการท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี เชื่อว่าตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสที่2/2567 จะปรับตัวดีขึ้น เพราะมีเทศกาลสงกรานต์ โดยรัฐบาลกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเต็มกำลัง

“ที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นไปหนักมาก แต่ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1/2567 ที่ออกมาขยายตัวเพียง 1.5% แม้จะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ก็ยังต่ำสุดในภูมิภาค” นายจุลพันธ์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ถก ครม.เศรษฐกิจ ตั้งเป้าดัน GDP ปี 67 ขยายตัวขั้นต่ำสุด 3%

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 2/2567 ร่วมกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์