กนง.เคาะลดจำนวนประชุมนโยบายการเงินเหลือ6ครั้ง/ปี

“กนง.” มีมติลดจำนวนประชุมนโยบายการเงิน เหลือปีละ 6 ครั้ง จากเดิม 8 ครั้ง ระบุข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากในช่วงสั้น พร้อมช่วยลดภาระการคาดเดาของตลาดการเงิน

11 ม.ค. 2565 นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับลดจำนวนการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเหลือปีละ 6 ครั้งต่อปี (ทุก 7-10 สัปดาห์) จากเดิม 8 ครั้งต่อปี (ทุก 6-8 สัปดาห์) โดยยังคงการเผยแพร่รายงานนโยบายการเงิน 4 ครั้งต่อปี เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากในช่วงสั้น ๆ หากมีข้อมูลใหม่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้การวิเคราะห์มีคุณภาพมากขึ้น และช่วยให้สามารถมองข้ามความผันผวนที่มาจากข้อมูลระยะสั้นได้

นอกจากนี้ การประชุมบ่อยครั้งอาจกระทบการคาดการณ์ของตลาดการเงินโดยไม่จำเป็น ดังนั้นความถี่ของการประชุมที่ลดลงจะช่วยให้ตลาดการเงินสามารถคาดการณ์ทิศทางนโยบายได้ชัดเจนขึ้น และเป็นการสะท้อนถึงขีดจำกัดของนโยบายที่ไม่อาจปรับแต่งภาวะเศรษฐกิจได้อย่างละเอียดใกล้ชิด (limited ability to fine-tune) รวมถึงเป็นการบริหารเวลาและทรัพยากรที่มีจำกัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเน้นไปที่การวิเคราะห์เชิงลึก (in-depth analysis) เพื่อสนับสนุนการดำเนินนโยบาย

“ธนาคารกลางต่างประเทศมีทิศทางการปรับลดจำนวนครั้งในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจมีพลวัตรที่เคลื่อนช้า ๆ ขณะที่การประเมินต้องมองระยะปานกลางและระยะยาวเพื่อกำหนดแนวนโยบาย ดังนั้นที่ประชุม กนง. จึงมีมติลดจำนวนการประชุมลง แต่หากมีเหตุจำเป็นจริง ๆ สามารถนัดประชุมพิเศษได้ ซึ่งการลดจำนวนครั้งในการประชุมลงนั้น ก็คิดว่าพอเพียง และเป็นความยืดหยุ่น” นายปิติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธปท.ยันไม่มีประชุม 'กนง.' นัดพิเศษแจงเหตุไม่ลดดอกเบี้ย

“ธปท.” ตอบปมเงินเฟ้อติดลบทำไมไม่ลดดอกเบี้ย แจงเป็นปัญหาเฉพาะที่ไม่ยั่งยืน ระบุไม่ยึดติดพร้อมปรับนโยบายการเงินให้สอดคล้องเศรษฐกิจ ยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน ยันไม่มีประชุม กนง. นัดพิเศษ

'กนง.' คงดอกเบี้ย 2.50% ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตดันจีดีพีปี 67 อย่างมากโตแค่ 3.8%

“กนง.” มติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ต่อปี พร้อมหั่นจีดีพีปีนี้เหลือ 2.4% ส่วนปี 2567 มองดิจิทัลวอลเล็ตดันเศรษฐกิจโตแค่ 3.8% แจงมาตรการมาช้ากว่าคาด-รูปแบบและปริมาณเงินเปลี่ยน

'แบงก์ชาติ' ชี้เศรษฐกิจปีหน้าฟื้นต่อเนื่อง แต่จับตาดิจิทัลวอลเล็ตเป็นปัจจัยที่มีความเสี่ยง

“แบงก์ชาติ” ชี้เศรษฐกิจไทยปี 2567 ฟื้นต่อเนื่อง เคาะจีดีพีโต 4.4% ระบุมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต หนุนบริโภคโต ห่วงสงครามฮามาส-อิสราเอล กระทบราคาน้ำมัน แนะทบทวนมาตรการดูแลราคาน้ำมัน หวั่นเป็นภาระกองทุนน้ำมัน-ภาคการคลัง