ทอท. แจงไม่มีแนวคิดฮุบสนามบิน ‘ตาก-แม่สอด-พิษณุโลก'

ทอท.ร่ายยาวไม่มีนโยบายคิดฮุบสนามนบิน ตาก-แม่สอด-พิษณุโลก แจงผลการศึกษาชี้ตากไม่เหมาะจะเป็นฮับทางการบิน ย้ำฮับการบินน่านฟ้าต้องไม่ทับซ้อนกัน เพื่อให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ

12 ม.ค.2565-นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ ทอท.เปิดเผยว่าตามที่มีกระแสข่าวว่า ทอท.อยู่ระหว่างศึกษาการเข้าบริหารสนามบินของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เพิ่มเติมอีกจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานตาก ท่าอากาศยานแม่สอด และท่าอากาศยานพิษณุโลก เพื่อพัฒนาให้เป็นฮับทางการบินระหว่างประเทศของภาคเหนือตอนล่างนั้น

ทั้งนี้ทอท.ขอชี้แจงว่า ทอท.ไม่มีนโยบายจะเข้าบริหารสนามบินดังกล่าวของ ทย. และยังไม่เคยได้รับนโยบายดังกล่าวจากทางรัฐบาลแต่อย่างใดซึ่งการที่สนามบินใดสนามบินหนึ่งจะสามารถเป็นฮับทางการบินได้ จะต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญหลายประการเช่น น่านฟ้าต้องไม่ทับซ้อนกัน เพื่อให้การบริหารจัดการน่านฟ้าของประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับท่าอากาศยานตากและแม่สอดมีการใช้น่านฟ้าการบินที่ทับซ้อนกัน รวมถึงจะต้องมีการออกแบบทางวิ่งทางขับ  ตลอดจนสะพานเทียบเครื่องบินที่รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ มาตรการด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย ความสามารถในการเข้าถึงของประชาชน เช่น ทางถนนหรือทางราง ความสามารถในการเชื่อมต่อ การตลาดด้านเส้นทางการบินระหว่างประเทศ รวมทั้งการบริหารฐานการบินที่จะกระจายไปยังภูมิภาคของประเทศ และคุณภาพการให้บริการ เป็นต้น

นายนิตินัย กล่าวว่าดังนั้น จากการศึกษาองค์ประกอบต่างๆ ของ ทอท.พบว่า ในเขตภาคเหนือมีพื้นที่ที่เหมาะสมที่จะสร้างสนามบินสำหรับเป็นฮับทางการบินได้ คือ พื้นที่ระหว่างอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน

สำหรับการศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาท่าอากาศยานตากพบว่าการพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางอากาศหรือ Cluster ภาคเหนือยังคงสอดคล้องกับการเติบโตของการเดินทางในภาคเหนือตอนบนที่มีศักยภาพในการยกระดับเป็นฮับทางการบินของภูมิภาค ซึ่งจังหวัดตากไม่ได้อยู่ในจุดภูมิศาสตร์ที่รองรับการเดินทางท่องเที่ยว

นอกจากนั้น เส้นทางเชื่อมต่อทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดตากเป็นเส้นทางไปสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและต่อไปยังสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ซึ่งมีภูมิประเทศเป็นเทือกเขามากกว่าพื้นราบอันจะส่งผลต่อต้นทุนในการขนส่ง อีกทั้งยังมีท่าอากาศยานแม่สอดที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ดังนั้น ท่าอากาศยานตากจึงไม่มีศักยภาพทางการตลาดเพียงพอในการจะพัฒนาเป็นฮับด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศได้

นายนิตินัย กล่าวว่า ทอท.ยังไม่เคยได้รับนโยบายการเข้าบริหารสนามบินทั้ง 3 แห่งจากรัฐบาลและยังไม่มีนโยบายที่จะเข้าบริหารสนามบินดังกล่าวเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทอท.สนับสนุนแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินในประเทศไทยสู่การยกระดับเป็นฮับทางการบิน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนของประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' และคณะถึงแม่สอด เตรียมรับสถานการณ์เหตุฉุกเฉินใน 'เมียวดี'

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 (ทอท.2) กองบิน 6 (บน.6) ด้วยเครื่องบิน C-295 ของกองทัพบก ถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด

ท่องเที่ยวฟื้น 'ทอท.' กางแผนลุยสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้รับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

อุตสาหกรรมการบินโตต่อเนื่อง ทอท.เปลี่ยนแผนแม่บทขยายขีดความสามารถสนามบินระยะ 10 ปีใหม่ ชะลอสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ “North Expansion” กลับมาหยิบสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ก่อน เหตุผู้โดยสารระหว่างประเทศพุ่งทะลัก เชื่อเป็นการแก้ปัญหาลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ หวังรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี

’สุวรรณภูมิ‘ พร้อมรับคนเดินทางช่วงตรุษจีนคาดใช้บริการวันละ 1.8 แสนคน

‘สนามบินสุวรรณภูมิ’คาดผู้โดยสารเดินทางช่วงตรุษจีน 4-16 ก.พ. วันละ 182,000 คน เตรียมแผนรองรับการเดินทางให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ลุ้นฟรีวีซ่าไทย-จีน หนุนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

‘สุริยะ’ สั่ง 'ทอท.' เร่งแก้ระบบ ตม. สุวรรณภูมิล่ม

ทอท.เร่งเพิ่มบุคลากรอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หลังระบบตรวจคนเข้าเมืองขัดข้อง เผยเปิดให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual เต็มทุกช่องทาง ยันไม่กระทบเที่ยวบินให้บริการ

ทอท.เล็งศึกษาเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ - OUTLET ใกล้อาคารผู้โดยสาร

ทอท.เดินหน้าศึกษาพื้นที่เชิงพาณิชย์ “สุวรรณภูมิ” เตรียมพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ ใกล้อาคารผู้โดยสาร สร้างจุดเช็คอินก่อนเดินทาง คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้ หวังดันเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้นอกเหนือธุรกิจการบินกว่า 50%