6 ข้อดีของการมีบ้านก่อนอายุ 30 ปี

ถ้าพูดถึงการมีบ้านเป็นของตัวเอง ช่วงวัยที่เหมาะสมและมีกำลังจ่ายส่วนใหญ่นั้นจะเริ่มตั้งแต่อายุ 20 ปีปลาย ๆ ขึ้นไป เพราะเป็นช่วงอายุที่เริ่มมั่นคงและมีรายได้ต่อเดือนมากกว่า First Jobber แต่ก็มีหลายคนที่ไม่ได้คิดจะเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เพราะคิดว่าแพงเกินไป ซึ่งจริง ๆ แล้วราคาบ้านมีหลายระดับ ตั้งแต่บ้านราคา 1 ล้าน, บ้านราคา 3 ล้าน, บ้านราคา 5 ล้าน หรือมากกว่านั้น และถ้าหากวางแผนดี ๆ คุณก็สามารถมีบ้านก่อนอายุ 30 ปีได้เช่นกัน บทความนี้จึงจะมาบอกข้อดีของการมีบ้านก่อนอายุ 30 ปี จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

1.ได้อัตราดอกเบี้ยผ่อนต่ำ มีระยะเวลาผ่อนยาว

ปกติแล้วธนาคารจะเปิดโอกาสให้ผ่อนบ้านนานสูงสุดที่ 30 ปี และมักจะให้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำในช่วงอายุ 30 ปีหรือต่ำกว่านั้น เพราะเล็งเห็นว่าคนอายุช่วงนี้นั้นมีศักยภาพในการผ่อน และมีโอกาสที่จะผ่อนหมดได้ภายใน 30 ปี แต่ถ้าคุณเริ่มต้นซื้อบ้านตอนอายุ 30 ปี หรือมากกว่านั้น มีโอกาสสูงที่ธนาคารจะไม่อนุมัติ เนื่องจากถ้าบวกระยะเวลาผ่อนบ้าน 30 ปี แล้วอายุของคุณนั้นเลยวัยเกษียณไปแล้ว ซึ่งเป็นวัยที่ธนาคารนั้นไม่มั่นใจว่าคุณจะสามารถผ่อนหมดได้นั่นเอง เว้นแต่ว่าคุณจะมีรายได้ที่สูงและประวัติการเงินดีจริง ๆ

ขอบคุณภาพ @danny4win จาก Twenty20

2.มีสินทรัพย์เป็นของตัวเอง

คนวัยทำงานจำนวนไม่น้อยที่ต้องทำงานไกลจากบ้านของตัวเอง ส่วนใหญ่จึงตัดสินใจเช่าที่อยู่อาศัยแทน เช่น หอพัก อพาร์ทเมนท์ หรือคอนโด โดยค่าเช่านั้นแตกต่างกันตามประเภทที่พักอาศัย และทำเล ซึ่งถ้าวางแผนดี ๆ คุณสามารถนำค่าเช่าในแต่ละเดือนนั้นผ่อนบ้านได้เลย

3.สร้างวินัยเรื่องการเงิน

บ้านเป็นหนี้สินระยะยาว ดังนั้นเมื่อตัดสินใจซื้อบ้านแล้ว คุณจำเป็นต้องมีวินัยทางการเงินที่เข้มงวด เพื่อจ่ายหนี้ชำระให้ตรงเวลาทุกเดือน ซึ่งเมื่อผ่อนไปสักระยะหลายคนก็เริ่มหารายได้เสริมเพื่อนำมาโปะหนี้ให้หมดเร็ว ๆ ด้วยสถานการณ์บังคับนี้จะหล่อหลอมให้คุณวางแผนใช้เงินอย่างรอบคอบ และสร้างวินัยทางการเงินโดยไม่รู้ตัว

4.ส่งต่อให้กับรุ่นลูกรุ่นหลานได้

เมื่อซื้อบ้านและผ่อนหมดแล้ว บ้านหลังนั้นจะเป็นกรรมสิทธิ์ของคุณในทันที ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่สามารถส่งต่อให้กับลูกของคุณในอนาคตได้ เป็นการสร้างรากฐานที่มั่นคงล่วงหน้า

5.ใช้เป็นหลักประกันยามฉุกเฉิน

หากต้องการเงินลงทุนก้อนใหญ่สักก้อนหนึ่ง บ้านคืออสังหาริมทรัพย์ที่ทุกสถาบันการเงินยินดีรับ เพราะสามารถนำไปแปรเป็นเงินได้ง่าย

ขอบคุณภาพ @j.jarmoszko จาก Twenty20

6.ปล่อยเช่าหรือขายต่อเพื่อทำกำไรได้ในอนาคต

บ้านเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่สามารถนำไปต่อยอดหรือลงทุนได้ เพราะเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอยู่ในทำเลที่ดี เช่น หากซื้อบ้านราคา 3 ล้านบาท ให้เช่าในราคา 18,000 บาทต่อเดือน ใน 1 ปี จะมีรายได้ 216,000 บาท และหากปล่อยเช่าไปสัก 5 ปี เมื่อถึงอายุ 30 ปี ก็จะมีรายได้ถึง 1,080,000 บาทเลยทีเดียว ถ้าหากต้องการขายต่อ ก็สามารถขายทำกำไรได้ แต่ต้องเป็นทำเลที่มีศักยภาพและแนวโน้มเติบโตในอนาคต ดังนั้น ถึงจะไม่ได้มีความคิดที่จะขายต่อก็ควรคิดเรื่องทำเลเผื่อไว้ก็ได้

ไม่ว่าจะเป็นบ้านราคา 3 ล้าน หรือกี่ล้าน ถ้าหากวางแผนดี ๆ คุณก็สามารถมีบ้านก่อนอายุ 30 ปีได้แน่นอน ค้นหาโครงการบ้านที่ถูกใจ พร้อมติดตามข้อมูล และสาระดี ๆ เกี่ยวกับบ้านและอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

นั่นไง 'เศรษฐา' ออกลาย 'อุ้มพ่อค้าขายบ้าน' ชงเองกับมือขยายวงเงินลดค่าโอน!

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า ในวันอังคารที่ 9 เม.ย. กระทรวงการคลังเตรียมเสนอเรื่องมาตรการกระ