6 เรื่องจำเป็นต้องรู้ประกันสุขภาพในยุคโควิด

20 ม.ค. 2565 – ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี ที่ผู้คนทั่วโลกต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ที่เข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คนอย่างสิ้นเชิง ทั้งในด้านการใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องห่างไกลโควิด-19 ยังมีเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษา ส่งผลให้ผู้บริโภคให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ประกันภัยสุขภาพมากขึ้น ดังนั้น เพื่อให้ได้แผนประกันภัยที่ตอบโจทย์ความคุ้มครองที่คุ้มที่สุด ตามมาดูกันว่า 6 เรื่องที่ควรต้องรู้ก่อนเลือกทำประกันภัยสุขภาพมีอะไรบ้าง

1.เช็กประวัติสุขภาพครอบครัว เพื่อหาโรคร้ายที่แฝงอยู่ในพันธุกรรม หากสมาชิกในครอบครัวของคุณไม่ว่าจะเป็นปู่ย่าหรือตายายมีประวัติป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคธาลัสซีเมีย หรือโรคร้ายแรงต่างๆ แนะนำว่าคุณควรรีบทำประกันภัยสุขภาพโดยเร็วที่สุดก่อนมีอาการเจ็บป่วย เพราะกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพให้ความคุ้มครองเฉพาะอาการเจ็บป่วยหรือโรคที่เกิดขึ้นหลังทำประกันภัย ฉะนั้น หากคุณคิดทำประกันภัยสุขภาพหลังตรวจเจอโรคเบาหวาน เท่ากับว่าคุณต้องรับผิดชอบค่ารักษาโรคเบาหวานเองทั้งหมด เพราะนี่ถือเป็นโรคที่เคยเป็นต่อเนื่องมาก่อนการทำประกันภัย

2.ความเสี่ยงของสุขภาพ คนแต่ละช่วงวัยมีความเสี่ยงด้านสุขภาพที่ต่างกัน อย่างวัยเด็กช่วงอายุที่มีภูมิต้านทานน้อยเสี่ยงโรคภัยมากมาย ทั้งโรคไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม โรคไข้เลือดออก โรคมือเท้าปาก หรือโรคอีสุกอีใส ควรเลือกทำประกันภัยสุขภาพแบบเหมาจ่ายที่มีความยืดหยุ่นสูง เนื่องจากไม่มีการแยกย่อยค่ารักษาพยาบาลเป็นหมวดหมู่ แต่จ่ายค่ารักษาพยาบาลตามที่เกิดขึ้นจริงโดยไม่จำกัดวงเงิน ทำให้คุณได้รับความคุ้มครองครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในตามที่เกิดขึ้นจริง

ขณะที่วัยทำงานนอกจากสวัสดิการของประกันสังคมแล้ว ควรซื้อประกันภัยสุขภาพที่ติดไว้สักกรมธรรม์ โดยอาจเลือกแผนประกันที่ให้ความคุ้มครองกลุ่มโรคออฟฟิศซินโดรมด้วย เพราะนอกจากเซฟค่านวด ค่าฝังเข็ม ค่ายาอื่นๆ อีกมากมาย คุณยังได้ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ การเจ็บป่วยจากโรคภัยทั่วไป โรคร้ายแรง ไปจนถึงโรคระบาด

3.ทำประกันภัยสุขภาพตอนอายุน้อย ไม่มีโรคคุ้มสุด ควรทำประกันภัยสุขภาพตั้งแต่อายุน้อยๆ นอกจากเบี้ยประกันภัยราคาไม่แพง ยังเป็นช่วงที่คุณมีสุขภาพแข็งแรงและยังไม่มีประวัติการรักษาโรคมาอย่างต่อเนื่อง เช่น หากผู้ทำประกันภัยเคยเจ็บป่วยโรคเกี่ยวกับดวงตา จำต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องทุก 2-3 เดือน หากคุณซื้อประกันสุขภาพหลังเข้ารับการรักษาจะไม่ได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในส่วนนี้ ดังนั้น หากมีโอกาสให้รีบทำไว้ตอนยังไม่มีโรคดีที่สุด

4.โรงพยาบาลในเครือของบริษัทประกันภัย แน่นอนว่า การมีกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพมีข้อดีตรงที่คุณสามารถเลือกโรงพยาบาลที่เข้ารับการรักษาได้มากกว่าสิทธิประกันสังคม แต่ที่นี้บริษัทประกันภัยแต่ละแห่งจับมือเป็นพาร์ตเนอร์กับเครือโรงพยาบาลแตกต่างกัน อย่างบริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่มีแผนประกันภัยสุขภาพ Viriyah Healthcare by BDMS เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้สนใจประกันสุขภาพที่อยากเข้ารับบริการทางการแพทย์ในระดับสากลของโรงพยาบาลเครือข่าย BDMS ทั่วประเทศ ฉะนั้นเมื่อเลือกแผนประกันภัยสุขภาพได้แล้ว ควรพิจารณารายชื่อโรงพยาบาลคู่สัญญาว่ามีครอบคลุมทั่วประเทศหรือไม่ เพื่อเสริมความอุ่นใจว่าถ้าคุณเจ็บป่วยระหว่างเดินทางไปต่างจังหวัดสามารถเข้ารับการรักษาได้ทันทีโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่ตามมา

5.คุ้มครองกรณีติดเชื้อโควิดและแพ้วัคซีนโควิด  นอกจากต้องพิจารณาความคุ้มครองกรณีเข้ารับการรักษาในฐานะผู้ป่วยใน (IPD) ผู้ป่วยนอก (OPD) ค่าชดเชยรายได้ระหว่างนอนรักษาตัว ตลอดจนค่าชดเชยกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ และทุพพลภาพแล้ว ปัจจุบันผู้ทำประกันภัยควรพิจารณาด้วยว่าแผนประกันภัยสุขภาพที่เลือกคุ้มครองครอบคลุมถึงค่ารักษาพยาบาลจากติดเชื้อโควิด-19 และแพ้วัคซีนโควิดหรือไม่ เนื่องจากไม่มีใครบอกได้ว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 จะหมดไปเมื่อไหร่ ประกอบทุกคนยังต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิกันอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้น การมีความคุ้มครองตรงส่วนนี้ถือว่าคุ้มค่ากับเบี้ยประกันภัยที่จ่ายมากขึ้น

6.ลดหย่อนภาษีได้ รู้ไหมว่า คุณสามารถนำเบี้ยประกันภัยสุขภาพตนเองไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 25,000 บาท และเมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาท แต่ต้องเป็นการทำประกันภัยกับบริษัทในประเทศไทยเท่านั้น

เมื่อคุณได้ลองพิจารณาเรื่องที่ควรรู้ทั้ง 6 ข้อ ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยสุขภาพ เชื่อว่าช่วยให้มองหาผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่ตอบโจทย์และให้ความคุ้มครองที่คุ้มค่าได้ไม่ยาก แต่หากไม่รู้ว่าควรเลือกซื้อหรือทำประกันภัยสุขภาพที่ไหนดี HUGS Insurance ยินดีให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประกันภัยสุขภาพ รวมถึงประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยอะไหล่รถยนต์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย สามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://hugsinsurance.com

รุก “ประกันสุขภาพรถ”

ด้านนางฐวิกาญจน์ เตชทวีทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วิริยะประกันภัยขยายตลาดกลุ่มลูกค้ารถยนต์ รุกประกันภัยคุ้มครองด้านอะไหล่รถยนต์ หลังระยะรับประกันคุณภาพของค่ายรถยนต์หมดลง ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ ประกันภัยการขยายเวลารับประกัน (สำหรับอะไหล่รถยนต์)  “Extended Warranty” เพิ่มอุ่นใจ คลายกังวล และมั่นใจได้ในมาตรฐานการบริการและคุณภาพอะไหล่รถยนต์ ชูจุดเด่นซ่อมห้างเคลมได้ไม่จำกัด ไม่ต้องตรวจสุขภาพรถ รับความคุ้มครองทันทีเมื่อทำประกันภัย ครอบคลุมค่าซ่อม ค่าแรง และอะไหล่สูงสุด 278 รายการ ด้วยเบี้ยประกันภัยเริ่มต้นที่ 2,555 บาท

“ปัญหารถเสีย นับเป็นปัญหาสุดคลาสสิกที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จะรถเก่า รถใหม่ รถมือสอง ก็มีโอกาสเสีย จะเสียมาก เสียน้อย ก็ซ่อมกันไปตามอาการและงบประมาณที่มี แต่วันนี้วิริยะประกันภัย ผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัยครบวงจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านรถยนต์ พร้อมเคียงข้างและเข้าใจถึงปัญหาของคนที่รถเสียหลังหมด Warranty จากศูนย์บริการเป็นอย่างดี” นางฐวิกาญจน์กล่าว

เดินหน้าต่อมาตรการช่วยเหลือลูกค้าช่วงโควิด

ด้าน อลิอันซ์ อยุธยา ยืนหนึ่งดูแลลูกค้าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ประกาศเดินหน้าต่อมาตรการช่วยเหลือลูกค้า ครอบคลุมการคุ้มครองการแพ้วัคซีน และลดระยะเวลารอคอยการให้บริการสำหรับลูกค้าใหม่ พร้อมเปิดตัวเลขจ่ายประกันสุขภาพการรักษาพยาบาลและเสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 ไปแล้วกว่า 17,700 เคส ยอดเคลมกว่า 900 ล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคเลือกประกันเจอจ่ายจบมะเร็งและโรคร้ายให้คุ้มค่าที่สุด!

ประกันเจอจ่ายจบมะเร็งเป็นแพ็กเกจประกันที่ให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคมะเร็งเป็นหลัก โดยจะจ่ายเงินก้อนให้แก่ผู้ซื้อประกันเมื่อได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

ประกันภัยไทยวิวัฒน์ กางแผนปีมังกร ปักธงเบี้ยรับรวมโตทะลุ 8 พันล้านบาท ชูยุทธศาสตร์ “องค์กรประกันภัยแห่งนวัตกรรม” สู่ความยั่งยืน

ประกันภัยไทยวิวัฒน์ กางแผนธุรกิจปีมังกร 2567 ปักธงเบี้ยรับรวมโตทะลุ 8,000 ล้านบาท ภายใต้ยุทธศาสตร์ “องค์กรประกันภัยแห่งนวัตกรรม”

ทุกคนต้องรู้! เวลาเปรียบเทียบประกันสุขภาพจะต้องดูอะไรบ้าง

การทำประกันสุขภาพเป็นการปิดความเสี่ยงด้านการเงิน ไม่ต้องนำเงินเก็บมาใช้จ่ายในเรื่องสุขภาพที่ไม่คาดฝัน แต่อย่างไรก็ตาม เราจะรู้ได้อย่างไรว่าประกันสุขภาพนี้เหมาะสมกับเราจริง ๆ

คปภ.ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแก้ปัญหาข้อพิพาทด้านประกันภัย

สำนักงาน คปภ. ยกระดับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนด้านประกันภัยด้วยเทคโนโลยี เลขาธิการ คปภ. กดปุ่มเปิดระบบ E–Arbitration ให้บริการเต็มรูปแบบพร้อมกันทั่วประเทศแล้ว

5 เหตุผล ที่ควรซื้อประกันสุขภาพ opd เหมาจ่าย ดีกว่ายังไง

เพราะอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน ไม่มีใครสามารถล่วงรู้อนาคตได้ ยิ่งเป็นเรื่องของสุขภาพด้วยแล้ว คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเจ็บป่วยตอนไหน และเมื่อไหร่ แม้กระทั่งคนที่มีสุขภาพดีมาตลอด อาจจะเจอโรคร้าย หรือมีเรื่องต้องให้นอนโรงพยาล

รมว.คลัง เป็นประธานเปิดหลักสูตร “สุดยอดผู้นำวิทยาการประกันภัยระดับสูง (Super วปส.) รุ่นที่ 2” สำนักงาน คปภ.

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2565 สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.)