'จุรินทร์' โชว์พาณิชย์เจ๋งตรึงราคาสินค้าจำเป็นช่วงตรุษจีนได้ทุกหมวด

ประชาชน-ผู้บริโภค เฮ! จุรินทร์ ตรึงราคาสินค้าจำเป็นตรุษจีนได้ทุกหมวด หมูราคาลดต่อเนื่อง! พร้อมขอบคุณเกษตรกรผู้เลี้ยงและทุกฝ่ายให้ความร่วมมือดี

31 ม.ค. 2565 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมด้วยนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่ห้องประชุมชั้น 11 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนกระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคของพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศอย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกปีช่วงตรุษจีนราคาสินค้าในหมวดอาหารจะมีราคาสูงขึ้นเกือบจะสูงที่สุดของทุกปีที่ผ่านมา สำหรับปีนี้ตนได้สั่งการเป็นนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าหมวดจำเป็นทุกหมวด อย่างน้อย 7 หมวดสินค้าสำคัญ ที่กระทรวงพาณิชย์สามารถตรึงราคาไว้ได้ เกิดจากกรมการค้าภายในเชิญเกษตรกร ผู้ประกอบการ รวมทั้งร้านค้าส่งค้าปลีกทั่วประเทศหารือร่วมกัน ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง

สินค้า 7 หมวดที่สามารถตรึงราคาไว้ได้ประกอบด้วย 1.หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า 2.หมวดน้ำอัดลม 3.หมวดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 4.หมวดซอสปรุงรส 5.นมและผลิตภัณฑ์จากนม 6.หมวดอาหารกระป๋อง 7อาหารสดเป็นต้น จากการติดตามสถานการณ์ราคาในช่วงตรุษจีนได้ข้อสรุป คือ สำหรับ 7 หมวดสามารถตรึงราคาไว้ได้ทุกหมวด ส่วนสถานการณ์ราคาไข่ไก่ จากห้างแม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี และราคาในตลาดกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดทุกจังหวัด พบว่า ไข่ไก่มีราคาลดลงกว่าราคากำกับของกระทรวงพาณิชย์ในช่วงตรุษจีน ซึ่งกำกับว่าไข่ไก่หน้าฟาร์มต้องไม่เกินฟองละ 2.90 บาทและราคาไข่ไก่เบอร์ 3 จำหน่ายปลีกฟองละไม่เกิน 3.50 บาท ปรากฏว่าราคาเฉลี่ยของไข่ไก่ทั่วประเทศลดลง 7% จากราคาที่กำกับเหลือเฉลี่ย ฟองละ 3.39 บาท

สำหรับเนื้อหมู หรือเนื้อสุกร เรากำกับราคาสุกรหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท ราคาหมูเนื้อแดงมาตรฐานกลางมีราคาต่ำกว่าราคากำกับของกระทรวงพาณิชย์เฉลี่ย 11% จากราคากำกับที่ 205-210 บาทต่อกิโลกรัม เหลือเฉลี่ยทั่วทั้งประเทศที่ 187.19 บาทต่อกิโลกรัม และกรมการค้าภายในวิเคราะห์ว่าหลังตรุษจีนราคาเนื้อสุกรอาจจะมีแนวโน้มลดต่ำลงได้อีก และสินค้าอาหารด้านประมงนั้นพบว่าส่วนใหญ่ราคาต่ำลง เช่น ปลานิล ราคาลดลง 11% อยู่ที่เฉลี่ยกิโลกรัมละ 55-65 บาท ปลาทับทิมราคาลดลง 3% มีปลาดุกที่ราคาเพิ่มขึ้น 3%

สำหรับราคาไก่ ปกติจะสูงขึ้นมากในช่วงตรุษจีนเพราะประชาชนคนไทยเชื้อสายจีนนำไปใช้ในการเส้นไหว้บรรพบุรุษ ปีนี้กำกับราคาไก่หน้าฟาร์มที่กิโลกรัมละไม่เกิน 40 บาท โดยจำหน่ายใน 3 ห้างใหญ่ แม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี 710 สาขาทั่วประเทศในราคากำกับดังนี้ ไก่ทั้งตัวกิโลกรัมละไม่เกิน 65 บาท น่องติดสะโพก ไม่เกินกิโลกรัมละ 65 บาท
เนื้อหน้าอกไม่เกินกิโลกรัมละ 75 บาท ซึ่งเนื้อไก่ใน 3 ห้างนี้ซึ่งเป็นราคาชี้นำ อยู่ในราคากำกับเกือบทั้งหมด สำหรับราคาไก่ในตลาดทั่วไปในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดยังมีราคาสูงกว่าราคากำกับในช่วงตรุษจีนแต่ 3 ห้างนี้เป็นไปตามข้อตกลง

และราคาผัก จากการติดตามของพาณิชย์จังหวัดทั่วทั้งประเทศพบว่าราคาผักลดลงทุกตัว ผักคะน้าลดลงจากช่วงที่สูงสุด ช่วงก่อนปีใหม่จนถึงตรุษจีน ลดลงเฉลี่ย 44% ถั่วฝักยาว ลดลง 13% กะหล่ำปี ลดลง 32% กวางตุ้ง ลดลง 26% ผักกาดขาว ลดลง 63% ผักบุ้งจีน ลดลง 36% ต้นหอม ลดลง 52% ผักชี ลดลง 79% และมะนาวเบอร์ 1-2 ลดลง 17% เฉลี่ยถูกกว่าช่วงที่ขึ้นไปสูงถึง 40%

“ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะเชิญผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมาหารือเพิ่มเติมในสินค้าบางหมวดที่คิดว่ายังจำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคของพี่น้องประชาชน เพื่อตรึงราคาสินค้าให้นานที่สุดและให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภคสูงสุดต่อไป อย่างไรก็ตามผมต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือและโดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงทั้งหมดที่ให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เป็นอย่างดี เราได้รับความร่วมมืออย่างดีจากเกษตรกร สมาคมผู้เลี้ยงสุกร รวมทั้งโรงชำแหละและห้างค้าปลีกค้าส่งต่างๆเราสามารถกำกับราคาหมูต้นทาง คือหมูที่หน้าฟาร์มได้ไม่เกิน 100-110 บาทต่อกิโลกรัม จึงมีส่วนทำให้ปลายทางราคาลดลงจนเหลือ 175 บาทที่ห้างแม็คโคร เป็นต้น ” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามถึงโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 17 ที่ของบกลางจากคณะรัฐมนตรีนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่าแม้งบประมาณยังไม่ลงมาแต่ทางกระทรวงพาณิชย์ใช้วิธีบริหารจัดการการลดราคาช่วยประชาชนโดยเน้นความร่วมมือต่อเนื่องจากโครงการเดิมทั้งหมูลดราคาและโมบายพาณิชย์ โดยพยายามจะไม่ให้ขาดตอนเพื่อพยุงราคาชี้นำตลาดหรือราคากำกับนี้ไปให้นานที่สุดจนกว่าจะคลี่คลาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย