คลังบี้ 'อาคเนย์-ไทยประกันภัย' ดูแลลูกค้า 10 ล้านกรมธรรม์ก่อนปิดกิจการ

คลังแจง “อาคเนย์-ไทยประกันภัย” ขอเลิกกิจการยังไม่จบ ระบุไม่เข้าข่ายกองทุนประกันวินาศภัยต้องซับพอร์ตพร้อมบี้ดูแลลูกค้า 10 ล้านกรมธรรม์ต้องไม่กระทบ

2 ก.พ. 2565 – นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)กล่าวถึงกรณีบริษัท อาคเนย์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)ขอยกเลิกกิจการ คืนไลน์เซ่นธุรกิจประกันภัยนั้น ทาง คปภ. กำลังพิจารณาเรื่องดังกล่าวอยู่ แต่ยังไม่ได้อนุมัติ เพราะว่ามีเงื่อนไขที่จะต้องให้ทั้ง 2 บริษัท ไปดำเนินการดูแลผู้ทำประกันโควิด-19 ให้ดีที่สุดก่อน

โดยที่ผ่านมา ได้มีการหารือกัน ซึ่งทั้ง 2 บริษัทเสนอให้กองทุนประกันวินาศภัยเป็นผู้ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมชดเชยให้กับลูกค้า ซึ่งกองทุนฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนว่ากองทุนฯ จะเป็นผู้ดำเนินการเฉพาะกรณีที่ คปภ. มีคำสั่งปิดบริษัทประกันภัย ส่วนกรณีที่บริษัทขอยกเลิกกิจการไม่เข้าข่ายที่กองทุนฯ จะต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ ปัจจุบันทั้ง 2 บริษัท มีลูกค้าอยู่ประมาณ 10 ล้านกรมธรรม์ แต่ยืนยันว่าไม่น่าเป็นห่วง เพราะว่าเป็นประกันภัยทั่วไป ประมาณ 8 ล้านกรมธรรม์ ซึ่งตรงส่วนนี้จะมีบริษัทมารับช่วงต่อ ทางสมาคมประกันวินาศภัยก็ให้ความร่วมมือที่จะเข้ามาช่วยหาบริษัทเพื่อรับช่วงต่อ เพื่อป้องกันข้อครหาว่าทั้ง 2 บริษัทขายกรมธรรม์ให้กับบริษัทในเครือของตัวเอง เพื่อตัดปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนนี้ไปได้ ส่วนประกันภัยโควิด-19 ที่มีอยู่ประมาณ 1 ล้านกว่ากรมธรรม์นั้น ตอนนี้บริษัทได้พยายามช่วยเหลือ ดำเนินการแก้ไขอยู่

โดยขณะนี้ทั้ง 2 บริษัทได้เปิดทางให้ลูกค้ามาขอยกเลิกกรมธรรม์ได้ ซึ่งจะได้รับเบี้ยประกันภัยคืนเต็มจำนวน ก็เป็นความสมัครใจของผู้เอาประกัน ถือว่าเป็นแนวทางแก้ไขที่ดี เพราะผู้เอาประกันจะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน ส่วนคนที่ไม่ยกเลิกกรมธรรม์นั้น การคุ้มครองของประกันยังมีอยู่ เพราะตอนนี้บริษัท 2 แห่งยังไม่ได้รับอนุญาตให้ปิดกิจการตามที่ร้องขอมา” นายกฤษฎา กล่าว

“คปภ. ประสานงานกับ 2 บริษัทอย่างใกล้ชิด มีการหารือกันตลอดเวลา เพื่อให้ทั้ง 2 แห่งดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด ครอบคลุมและไม่เกิดความเสียหายกับลูกค้า ส่วนจะอนุญาตให้ทั้ง 2 แห่งปิดเมื่อไหร่ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขว่าทั้ง 2 บริษัทสามารถดูแลลูกค้าตามเงื่อนไขที่เสนอให้กับ คปภ. ได้ไหม” นายกฤษฎา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปภ. เห็นชอบสั่ง ‘บมจ. สินมั่นคงประกันภัย’  หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว

คณะกรรมการ คปภ. เห็นชอบให้นายทะเบียนสั่ง “บมจ. สินมั่นคงประกันภัย” หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวคุมเข้มให้บริษัทหยุดรับประกันภัย ภายหลังศาลมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 เลขาธิการ คปภ. สั่งมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคมิให้เดือดร้อน

'ชูฉัตร' นั่งเลขาฯคปภ. คนใหม่

คลังแต่งตั้ง นายชูฉัตร ประมูลผล เป็นเลขาธิการ คปภ. โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี นับตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

คปภ. ลุยช่วยเหลือด้านประกันภัยเหตุพายุพัดถล่มหลังคาโรงเรียนวัดเนินปอ

คปภ. ลงพื้นที่ทันทีให้ความช่วยเหลือด้านประกันภัย กรณีพายุพัดถล่มหลังคาโดมโรงเรียนวัดเนินปอเป็นเหตุให้ “นักเรียน-โค้ชฝึกสอนฟุตบอล-ประชาชน” เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 18 ราย ที่จังหวัดพิจิตร

คปภ.ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแก้ปัญหาข้อพิพาทด้านประกันภัย

สำนักงาน คปภ. ยกระดับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนด้านประกันภัยด้วยเทคโนโลยี เลขาธิการ คปภ. กดปุ่มเปิดระบบ E–Arbitration ให้บริการเต็มรูปแบบพร้อมกันทั่วประเทศแล้ว

เลขาธิการ คปภ. ปลุกพลังพนักงาน คปภ. ทั่วประเทศ เร่งยกเครื่อง ปรับกระบวนทัศน์องค์กรใหม่พร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมประกันภัยไทยปี 2566

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เป็นประธานเปิดการสัมมนาพนักงาน คปภ. ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “ร่วมใจ มุ่งมั่น ก้าวล้ำ เที่ยงธรรม” ห