‘ศักดิ์สยาม’ บินเบตง 5 ก.พ.นี้ ถกความพร้อมให้บริการไฟลท์ประจำ

“ศักดิ์สยาม”ควง “อนุทิน” เยือนสนามบินเบตง 5 ก.พ.นี้ เร่งถกสายการบิน หาข้อยุติชัดเจน ก่อนเตรียมเปิดบินไฟล์ตประจำเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ สั่ง ทย.พิจารณาดีมานต์ผู้โดยสารให้สอดคล้องไฟล์ตบิน การันตีไม่น้อยกว่า 75% ของที่นั่ง ล้อมคอกสายการบินผลประกอบการมีปัญหา

4 ก.พ. 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ก.พ. 2565 จะเดินทางพร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา โดยในการลงพื้นที่ในครั้งดังกล่าว มีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ร่วมลงพื้นที่ด้วย

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจราชการท่าอากาศยานเบตงในวันที่ 5 ก.พ.นี้ จะมีการตรวจสอบความพร้อมของท่าอากาศยานฯ ทั้งอาคารที่พักผู้โดยสาร รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยานฯ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน สายการบิน และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ว่า มีความต้องการอะไรบ้าง และยังมีอุปสรรคในการเปิดให้บริการอย่างไร เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจน และเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงสำหรับเที่ยวบินแบบประจำ (Schedule Flight) เชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการต่อไป ส่วนเงินกองทุนหมุนเวียนที่ ทย. จะนำไปใช้รองรับการเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตงนั้น ศอ.บต. จะเป็นผู้ดูแลในส่วนดังกล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงเชิงพาณิชย์นั้น จะต้องพิจารณาถึงจำนวนผู้โดยสาร ซึ่งในขณะนี้ มีการรับประกันว่า ผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวบิน จะมีไม่น้อยกว่า 75% ของจำนวน 88 ที่นั่ง หรือประมาณ 66 ที่นั่ง ทั้งนี้ได้ให้แนวทางกรมท่าอากาศยาน ไปดูปริมาณความต้องการบินในแต่ละวันของผู้โดยสาร (Demand) ให้ชัดเจน รวมถึงการจัดหาเครื่องบินที่มีขนาดสอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร เนื่องจาก หากไม่พิจารณาอย่างละเอียด จะทำให้สายการบินมีผลประกอบการมีปัญหา หรือรายรับไม่คุ้มรายจ่ายเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ การเปิดเที่ยวบินของท่าอากาศยานเบตง จะช่วยแก้ไขปัญหาการคมนาคมในพื้นที่ที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ไม่สะดวกต่อการเดินทาง รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกทั้งยังถือเป็นการสร้างการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอีกด้วย โดยเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา ทย. ได้ทดลองการเปิดบริการเที่ยวบินพาณิชย์ท่าอากาศยานเบตง โดยให้บริการเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ใช้อากาศยานแบบ Q-400 ความจุผู้โดยสารจำนวน 86 ที่นั่ง โดยสายการบินนกแอร์ ในเส้นทางดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง

รายงานข่าวจาก ทย. ระบุว่า ท่าอากาศยานเบตงยืนยันว่า มีความพร้อมในด้านกายภาพ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลากรที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้บริการภายใต้มาตรการการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) โดยทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของ กพท. ขณะเดียวกัน ท่าอากาศยานเบตง ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สายการบินนกแอร์จึงได้ขออนุญาตทำการบินแบบเช่าเหมาลำ เส้นทางบินดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ และเตรียมการเปิดทำการบินแบบประจำ ตามที่ได้ยื่นขออนุญาตทำการบินไว้ 2 เส้นทาง คือ 1.หาดใหญ่-เบตง-หาดใหญ่ และ 2.ดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต