รฟท.ลุยนำระบบ ‘GPS- RFID’ มาใช้ ประชาชนเช็คตารางเดินรถแบบเรียลไทม์

10 ปีที่รอคอย บอร์ด รฟท.ไฟเขียวประมูลติดตั้งระบบ “GPS- RFID”บนรถไฟโดยสาร-ตู้ขนสินค้า วงเงิน 949 ล้าน เตรียมปิดมหากาพย์ขนส่งทางรถไฟล่าช้า เตรียมใช้การติดตามตารางเดินรถแบบเรียลไทม์ จองตั๋วแบบออนไลน์ คาดเริ่มติดตั้งระบบภายใน พ.ค.นี้ ตั้งเป้าแล้วเสร็จภายในปี66

16 ก.พ.2565-รายงานข่างจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่าที่ประชุมบอร์ด รฟท. มีมติเห็นชอบผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ โครงการจ้างพัฒนาระบบติดตามขบวนรถไฟและจัดการงานขนส่งสินค้า (Train Tracking and Freight Management System) ราคากลาง 949 ล้านบาท โดยผู้ชนะการประมูลคือกิจการร่วมค้าเอเอ ซึ่งประกอบด้วย บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)( AIT) บริษัท แอพเวิร์คส์ จำกัด บริษัท อาร์มเทค เอ็นจีเนียริ่ง จำกัด บริษัท เอส เจ พี อินฟอร์เมชั่นซิสเต็ม จำกัด เสนอราคาต่ำที่สุดคือ 948 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 1.4 ล้านบาท

อย่างไรตามหลังจากนี้บอร์ดขอให้ รฟท.ไปเจรจาต่อรองขอลดราคากับผู้ชนะอีกครั้ง โดยจะนำผลสรุปที่ได้ไปเสนอให้ บอร์ด รฟท. รับทราบในการประชุมครั้งหน้าเดือน มี.ค. นี้ คาดว่าจะลงนามในสัญญากับกิจการร่วมค้าเอเอ ได้เดือนเม.ย.2565 โดยระบบติดตาม GPS จะนำไปติดตั้งตำแหน่งหัวรถจักร ส่วน RFID จะนำไปติดตั้งที่ขบวนรถโดยสาร โดยจะเริ่มติดตั้งบนขบวนรถโดยสาร 200 ขบวนและขบวนตู้สินค้า 100 ตู้

ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มงานติดตั้งระบบได้ภายใน พ.ค.2565 จะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ช่วงปลายปี 2566 ถือเป็นครั้งแรกที่ รฟท.นำระบบมาใช้หลังจากที่ดำเนินการมาใช้เวลากว่า 10 ปี โดยระบบดังกล่าวติดตามตำแหน่งหัวรถจักร ขบวนโดยสารและแคร่สินค้าได้แบบเรียลไทม์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพขนส่ง แก้ปัญหาความล่าช้า และยังอำนวยความสะดกให้ประชาชนสามารุเช็คเวลาเข้า ออกสถานีของขบวนรถได้ด้วย โดยจะมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นมารองรับการใช้งานต่อไป

“ระบบ GPS และ RFID สามารถเช็คติดตามการขนส่งแบบเรียลไทม์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบจัดการติดตามขนวนรถไฟและจัดการงานขนส่งของ รฟท.ให้มีประสิทธิภาะมากยิ่งขึ้น ทำให้รฟท.สามารถเช็คตู้หมายเลขนั้นๆขนส่งจากไปไหน นำหนักเท่าไร ของสินค้าของใคร ทำให้รู้เรื่องของการหมุนเวียนรถ รถตกค้างจุดไหน เพื่อที่จะนำกลับมาหมุนเวียนหารายได้ ในส่วนผู้ประกอบการ สามารถติดตามเช็คสถานนะได้ทันที พร้อมทั้งยังอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการและประชาชนทั่วไปในการเข้าถึงข้อมูลการเดินทางและบริการ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบและปรับปรุงกระบวนการทำงานได้อย่างทันท่วงที ขณะเดียวกันยังช่วยปรับปรุงกระบวนงานและวิเคราะห์ออกแบบระบบสารสนเทศกลุ่มธุรกิจการเดินรถอย่างมีประสิทธิภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งการนำระบบดังกล่าวมาใช้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของ รฟท.อีกด้วย”

รายงานข่าวแจ้งว่าโครงการดังกล่าวมีเอกชนยื่นประมูลจำนวน 2 รายคือกิจการร่วมค้าเอเอ และ บริษัท สามารถคอมเทค จำกัด ซึ่งเสนอราคาที่ 949 ล้านบาท สูงกว่าราคาของกิจการร่วมค้าเอเอจึงแพ้ประมูล ถือว่าต่างกันไม่มากแต่เป็นการให้คะแนนด้านเทคนิคด้วย เมื่อใช้หลักเกณฑ์การประมูลต้องมีในส่วนของด้านราคาและด้านเทคนิคด้วย เนื่องจากที่ประชุมบอร์ด มีโจทย์สำคัญเป็นข้อห่วงใยในเรื่องการเชื่อมกับระบบอื่นๆที่เกี่ยวข้องใน รฟท.ร่วมทั้งข้างนอกองค์กรด้วย ซึ่งแน่นอนว่าในตัว TOR ได้ระบุเป็นเงื่อนไขอยู่แล้วว่าเอกชนที่จะเข้ามาพัฒนาระบบนี้จะต้องมีการเชื่อมกับระบบอื่นได้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถไฟทางคู่ 'เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ' เร่งเวนคืนครบ 100% มี.ค.นี้

รฟท.อัพเดทสร้างทางคู่สายใหม่สาย“เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ”มูลค่า 8.5 หมื่นล้าน คืบหน้า 4% เวนคืนที่ดินแล้ว85% ปักธง มี.ค.ครบ100% พร้อมเปิดใช้ปี 71

โยงเก่ง! ‘สมชัย’ หนุนออกข้อสอบจองตั๋วรถไฟ ตอบไม่ไปเงินดิจิทัลไม่ออก

สมชัย บอกออกเป็นข้อสอบ ONET ปีนี้น่าจะได้ ทะเบียนบ้านอยู่ลำปาง แต่ทำงานอยู่ปราณบุรี  หากต้องการกลับบ้านช่วงสงกรานต์ปี 2567  เพื่อไปใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท

รฟท.กางแผนชงคมนาคมไฟเขียวดัน 6 โปรเจ็กต์ นำร่องรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย

รฟท.กางแผนชงคมนาคมไฟเขียว ดัน 6 โปรเจ็กต์ ภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ นำร่องรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย พร้อมปลุกส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทาง เร่งแผนจัดหาขบวนรถไฟดีเซลราง 184 คัน คาดได้ข้อสรุปปีนี้

รฟท.อัพเดทรถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟส 1 เร่งเปิดใช้ปี 70

รถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟส 1 “กรุงเทพฯ-นครราชสีมา” งานคืบ 23.95% รอลงนามอีก 2 สัญญา ด้านงานระบบฯ จีนออกแบบเสร็จแล้ว ลุยจัดหาวัสดุอุปกรณ์ รฟท. เร่งดันงานพร้อมเปิดปี 70

รฟท. ตรวจจุดเกิดเหตุรถไฟชนกับรถกะบะ จ.ฉะเชิงเทรา คนขับยันเปิดหวูดเตือนแล้ว 3 ครั้ง 

ผู้ว่า รฟท.ลงพื้นที่เกิดเหตุรถไฟชนกับรถกะบะ จ.ฉะเชิงเทรา วิ่งฝ่าสัญญาณเตือน ชี้เป็นทางลักผ่านที่ไม่ได้รับอนุญาต ยันคนขับเปิดหวูดเตือนแล้ว 3 ครั้ง รถกะบะวิ่งฝ่าสัญญาณเตือน สั่งให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บแล้ว