ราชกิจจาประกาศลดภาษีน้ำมัน 'โออาร์ - บางจาก' แจ้งลด 2 บาท มีผลพรุ่งนี้

17 ก.พ.65 – เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ กฎกระทรวง กําหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2565 อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๕ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. ๒๕๖๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน(1)และ (2) ในประเภทที่ 01.05 น้ำมันดีเซล และน้ำมันอื่น ๆ ที่คล้ายกัน ตอนที่ 1 สินค้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันตามบัญชีท้ายกฎกระทรวงกําหนดพิกัดอัตรา ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกําหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

(1) น้ำมันดีเซลที่มีปริมาณกำมะถันเกินร้อยละ 0.005 โดยน้ำหนัก อัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 0 ตามปริมาณ หน่วยละ 3.440 บาท

(2) น้ำมันดีเซลที่มีปริมาณกำมะถันไม่เกินร้อยละ 0.005 โดยน้ำหนัก อัตราภาษีคิดตามมูลค่า ร้อยละ 0 ตามปริมาณหน่วยละ 3.440 บาท

มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 20 พ.ค. 2565 และตั้งแต่วันที่ 21 พ.. 2565 เป็นต้นไป จะติดอัตราภาษี 6.440 บาท

ด้านนายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการประกาศใช้อัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลใหม่นั้น ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามในประกาศกฎกระทรวงแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหากประกาศทันภายในวันนี้ (17 ก.พ.) จะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ทันที

สำหรับการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อทำให้ราคาน้ำมันดีเซลลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม และเอื้อต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังติดปัญหาไม่สามารถกู้เงินเพิ่มได้ ซึ่งมองว่าการปรับลดอัตราสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในช่วง 3 เดือนนี้เป็นช่วงเวลาที่เพียงพอให้กองทุนน้ำมันฯ ได้แก้ปัญหาทางเรื่องงบการเงินและไปใช้วงเงินกู้ตามที่ ครม. ได้อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ ที่ให้ก่อหนี้ได้ในวงเงินไม่เกิน 3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดคาดว่า งบการเงินของกองทุนน้ำมันฯ จะได้รับการรับรองจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ประมาณช่วงเดือนมีนาคมนี้ และหลังจากนั้นกองทุนน้ำมันฯ จะสามารถเดินหน้าหารือกับสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อดำเนินการก่อหนี้ได้ทันที แต่หากไม่เป็นไปตามที่วางไว้ เมื่อถึงเวลานั้นจะประเมินสถานการณ์ร่วมกันอีกครั้ง

“รายได้ส่วนที่หายไปจากการลดภาษีน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ในช่วง 3 เดือน ประมาณ 17,000 ล้านบาท เราแลกกับการที่ทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ถูกกระทบด้วยต้นทุนทางด้านพลังงานที่สูงเกินไป ซึ่งจะส่งผลดีในภาพกว้างของเศรษฐกิจ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ กลับมาดำเนินการได้ ท้ายที่สุดจะกลับคืนมาในรูปแบบภาษี ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจโต รายได้จากการจัดเก็บภาษีจะโตมากกว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่แล้ว ซึ่งเราหวังว่าภาพนี้จะเกิดขึ้น” นายลวรณ กล่าว

โออาร์-บางจากลดราคาน้ำมันดีเซล 2 บาท/ลิตร

ด้านบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลทุกชนิดลง 2 บาท/ลิตร ส่วนกลุ่มน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดราคาคงเดิม มีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. 2565 หลัเวลา 00.00 น. 

ส่งผลให้มีราคาดังนี้ เบนซิน ราคา 43.56 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 ราคา 36.15 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 ราคา 35.88 บาท/ลิตร E20 ราคา 35.04 บาท/ลิตร E85 ราคา 28.34 บาท/ลิตร ดีเซล(บี7) ราคา 27.94 บาท/ลิตร ดีเซล(บี10) ราคา 27.94 บาท/ลิตร B20 ราคา 27.94 บาท/ลิตร ดีเซลพรีเมี่ยม 33.96 บาท/ลิตร (ราคานี้ยังไม่รวมภาษีท้องที่ของแต่ละจังหวัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR สนับสนุนสถาบันคึกฤทธิ์ ๘๐ สืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ประธานกรรมการมูลนิธิคึกฤทธิ์ ๘๐ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

ข่าวดี OR ไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมัน 6 วันช่วงสงกรานต์

พีทีที สเตชั่น จะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิดระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย. 67 รวม 6 วัน และหากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงก็จะปรับราคาน้ำมันลงตาม อีกทั้งเตรียมความพร้อมให้ พีทีที สเตชั่น ทุกแห่งให้มีน้ำมันเพียงพอในช่วงเทศกาล และเป็นจุดแวะพักระหว่างเดินทาง พร้อมมอบโปรโมชั่นมากมายสำหรับผู้เดินทาง

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร