คมนาคมโชว์ตัวเลขหลังเปิดใช้ระบบ ‘M-Flow’ ชี้ 3 วันมีรถผ่าน 7 หมื่นคัน/วัน

“กรมทางหลวง” เร่งแก้ปัญหารถติดหน้าด่านมอเตอร์เวย์ แนะประชาชนลงทะเบียนก่อนใช้ระบบ M-Flow เปิดตัวเลขล่าสุดมีผู้ใช้บริการ M-Flow ประมาณ70,000 คัน/วัน มั่นใจภายใน1-2 สัปดาห์มียอดสมัครใช้บริการมากขึ้น ช่วยแก้รถติดหน้าด่านได้แน่นอน

19 ก.พ.2565-นายไพฑูรย์ พงศ์ชวลิต รองอธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมทางหลวงได้เริ่มระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) มาแล้วเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.2565 เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน หลังจากที่ได้ทำการทดสอบระบบเสมือนจริงพร้อมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นสมาชิกเพื่อทดลองใช้บริการไปตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้พบว่าเกิดปัญหารถติดสะสมอย่างมากบริเวณหน้าด่าน เนื่องจากยังมีประชาชนบางส่วนที่มาใช้ทางด่วนมอเตอร์เวย์แต่ไม่ได้ลงทะเบียนสมัครสมาชิก

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า หากประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน สามารถผ่านไปได้ก่อน ยอมรับว่าระบบอาจจะทำให้รถติดเพิ่มขึ้น เนื่องจากตามปกติแล้วช่องทางด่วนมอเตอร์เวย์มีน้อย หากปรับเป็น M-Flow ก็เท่ากับว่าพื้นที่หายไปประมาณ10% โดยช่องทางแรก หลังจากเมื่อผ่านช่อง M-Flow แล้ว ให้เข้าไปที่เว็บ website https://mflowthai.com/mflow เข้าไปที่เมนูและเลือก “วิ่งช่องผ่านทาง M-Flow แต่ไม่ใช่สมาชิก” มาที่หน้าจอที่สามารถกรอกทะเบียนรถเพื่อรับ QR code สำหรับการชำระเงิน และใช้ QR code เพื่อชำระค่าผ่านทางใน app ธนาคารทั่วไปได้

ส่วนช่องทางที่2 – add friend @mflowthai ใน Line กรอกข้อมูลสมัครการใช้ M-Flow โดยพิมพ์ชื่อ นามสกุล หมายเลขทะเบียนรถ เลขที่บัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์มือถือ กรอกข้อมูลบัตร เครดิต ที่ต้องการใช้ชำระเงินในครั้งที่ผ่านมา และ ครั้งต่อๆไปที่วิ่งผ่านช่อง M-Flow รอรับ otp จากธนาคารที่ออกบัตรเครดิต และ กรอกยืนยัน แต่การสมัครผ่าน line app จะไม่สามารถเพื่มรถได้หลายคัน หรือ ชำระเงินช่องทางอื่นๆ หากต้องการรับบริการเต็มรูปแบบให้ไปลง แอฟพลิเคชัน Mflow ที่ AppStore หรือ PlayStore แล้วดำเนินการลงทะเบียนแบบเต็มรูปแบบ

ด้านนายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่าหลังจากที่ได้มีการเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบ ในวันที่ 15 ก.พ. 2565 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป โดยเปิดใช้งานจริง 4 ด่านนำร่อง บนถนนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ด่านธัญบุรี 1 ด่านธัญบุรี 2 ด่านทับช้าง 1 และด่านทับช้าง 2 ในช่วงแรกมีปัญหารถติดสะสมบริเวณหน้าด่านนั้น ได้มีการประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางเพื่อให้ผู้ใช้ทางมาสมัครลงทะเบียนกับระบบ M-Flow ขณะนี้ได้มีในส่วนของเจ้าหน้าที่คอยจัดจราจรหน้าด่าน จ้าหน้าที่ตำรวจ และกรมขนส่งทางบก(ขบ.)เข้าไปร่วมดำเนินการด้วย

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีผู้มาใช้รับบ M-Flow ประมาณ 30% หรือประมาณ69,000-70,000 คัน/วัน ปัจจุบันเมื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการพบว่ามีผู้สมัครอยู่ที่6-7 พันคน/วัน ส่วนการสมัครผ่าน Line Official Account มียอดการเพิ่มเพื่อประมาณ 1 หมื่นกว่ารายชื่อ ส่วนการขอผูกผ่านบัตรเครดิตจ่ายค่าผ่านทางเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 100 คน โดยคาดว่าภายใน1-2 สัปดาห์นี้มีผู้มาสมัครเป็นจำนวนมากจะทำให้การจราจรบริเวณหน้าด่านดีขึ้น ทำให้สะดวกสบายผ่านด่านได้เร็วขึ้น มีช่องทางการชำระที่หลากหลายเชื่อว่าจะช่วยในการแก้ไขปัญหาการจราจรได้อย่างแน่นอน

“ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางมาลงทะเบียนกับระบบ M-Flow หากสมัครแบบเต็มรูปแบบไม่ได้สามารถใช้ถสมัครได้ง่ายๆ ผ่าน Line Official Account : @mflowthai โดยใช้ Line Account ของตนเองเพิ่มเพื่อนกับ Line Official Account พร้อมลงทะเบียนและแจ้งข้อมูลบัตรเครดิต เพื่อสมัครบริการหักค่าผ่านทางอัตโนมัติได้ทันที และสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกบัตรอัตโนมัติ M-Pass หรือ Easy Pass อยู่แล้ว ก็สามารถเข้ามาใช้ช่องทาง M-Flow ได้ทันที เพียงยืนยันระบุช่องทางชำระค่าผ่านทางตัดเงินผ่านได้เลย”นายธนศักดิ์ กล่าว

สำหรับบริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 เป็นการให้ประชาชนสมัครสมาชิกและผ่านด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางไปก่อน แล้วจึงเรียกเก็บเงินหรือตัดเงินในบัตรภายหลัง โดยผู้สนใจใช้บริการสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางหลัก ได้แก่ Website : www.mflowthai.com หรือ Mobile Application : Mflow และจุดบริการของกรมทางหลวง ส่วนลูกค้าที่ใช้บริการ M-Pass และ Easy Pass อยู่แล้ว สามารถสมัครสมาชิกและระบุช่องทางให้ชำระค่าบริการผ่านบัตรได้เลยเช่นกัน ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1586

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระราม 2 ไม่แผ่ว! สั่งสอบด่วน บันไดเหล็ก 14 เมตร พังล้มทับถนน

'อธิบดีทางหลวง' สั่งสอบด่วน เหตุบันไดเหล็กเสาตอม่อมอเตอร์เวย์ ล้มบนถนนพระราม 2 ยันทุกโปรเจกต์หยุดก่อสร้าง คืนผิวจราจรให้ประชาชนสัญจรช่วงสงกรานต์

เปิดไทม์ไลน์อุ้มฆ่า 'หนุ่มไต้หวัน' พบอยู่แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ความคืบหน้ากรณีพบศพชายชาวไต้หวันถูกจ่อยิงสองนัดอย่างโหดเหี้ยม ก่อนจะนำศพมาหมกไว้ในร้านค้าร้างริมถนนสุวรรณภูมิสาย 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

'ทางหลวง' ลุยชง ครม.เคาะ 4 โปรเจ็กต์มอเตอร์เวย์ วงเงิน 1.4 แสนล้าน

“กรมทางหลวง” เข็น 4 โปรเจ็กท์มอเตอร์เวย์ 156 กม. วงเงินรวม 149,268 ล้านบาท ชง ครม. อนุมัติปีนี้ จัดเต็ม M5-M9 ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง ชวนเอกชนลงทุนปลายปีนี้ เริ่มสร้างปี 69-71 ขณะที่ M9 ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน ตั้งธงสร้างปี 68-71 ด้าน M8 ประเดิม ช่วงนครปฐม-ปากท่อก่อน เตรียมแผนสร้าง 69-73

คมนาคม ชง ครม.รับทราบของขวัญปีใหม่ วิ่งทางด่วน -มอเตอร์เวย์ ฟรี

“สุริยะ” แกะกล่องของขวัญปีใหม่รับปีมังกร ส่ง “Gifts” คมนาคมส่งความสุข 2567 มอบให้ประชาชน เตรียมเสนอ ครม.รับทราบวันพรุ่งนี้ จัดเต็มเปิดฟรี “มอเตอร์เวย์ 5 เส้นทาง-ทางด่วน-รถไฟฟ้าสีชมพู-จอดรถ 3 สนามบิน” ขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้า-รถเมล์ในคืนเคาน์ดาวน์ถึงตี 2 สั่งหน่วยงานเน้นย้ำความปลอดภัยสูงสุด คืนผิวจราจร-หยุดงานก่อสร้าง อำนวยความสะดวกการเดินทางเต็มที่

เช็กเลย กรมทางหลวง เปิดพื้นที่ กางเต็นท์ ให้ประชาชนฟรี 31 จุดทั่วประเทศ

“คารม” เผย ช่วงเทศกาลปีใหม่ กรมทางหลวง เปิดให้บริการประชาชนกางเต็นท์ฟรี 31 จุด ทั่วประเทศ ตั้งแต่ 29 ธันวาคม 2566 - 4 มกราคม 2567 จองได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โทร. 1586