ไทยเอาจริงป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ส่งเสริมอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทย

ไทยประชุมเอเปก ผลักดันการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ด้วยการเจาะระบบสตรีมมิ่ง เพื่อลักลอบเข้าถึงคอนเทนต์ เพื่อช่วยหนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล และส่งเสริมอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทย

19 ก.พ.2565 – นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14-15 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้เข้าร่วมการประชุมเอเปกว่าด้วยเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ครั้งที่ 54 ผ่านระบบออนไลน์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และมีสมาชิกเอเปก 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วม โดยไทยได้ร่วมกับสมาชิกเอเปกผลักดันการแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ ด้วยวิธีเจาะระบบการสตรีมมิ่ง เพื่อลักลอบเข้าถึงคอนเทนต์ รวมถึงแนวทางป้องกันการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในการละเมิด

ทั้งนี้ การปกป้องผลงานลิขสิทธิ์ดังกล่าว เนื่องจากอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย เป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ มีมูลค่าประมาณ 200,000 ล้านบาท และการสตรีมมิ่งเป็นอีกช่องทางในการเผยแพร่ผลงานของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของไทย ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนตร์ และซีรีส์ของไทย เนื่องจากสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน จึงทำให้การเผยแพร่ผ่านการสตรีมมิ่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกัน ก็เกิดการละเมิดผลงานลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมคอนเทนต์ที่เผยแพร่ผ่านช่องทางสตรีมมิ่งตามมาด้วย

“การที่กรมฯ ได้ร่วมผลักดันประเด็นดังกล่าวในการประชุมเอเปก เป็นการยืนยันว่าไทยพร้อมพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศให้เท่าทันการค้าและเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน และตอบโจทย์ผู้ประกอบการในทุกรูปแบบ พร้อมสนับสนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล และส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย โดยหลังจากนี้ กรมฯ จะเร่งส่งเสริมให้มีกิจกรรมสร้างความรับรู้เกี่ยวกับการเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาผ่านระบบสตรีมมิ่งและอินเทอร์เน็ตให้กับประชาชนในวงกว้างต่อไป”นายวุฒิไกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์จับมือศูนย์การค้า MBK ต่อต้านสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ กองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร พร้อมด้วยภาคเอกชนเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาและศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ลุยงานเชิงรุกรณรงค์ปลูกจิตสำนึกเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาให้กับผู้ค้าและประชาชนทั่วไป ณ ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

พาณิชย์ร่วมกับ MBK จัดการสินค้าก๊อปแบรนด์

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาหารือผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ยกระดับการป้องปรามสินค้าละเมิดฯ หนุนผู้ประกอบการไทยเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้า และต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มโดยอาศัยทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเครื่องมือ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

พาณิชย์ชี้ช่องผู้ออกแบบลายกางเกงลายไทยยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญาชวนผู้ผลิต ผู้ออกแบบลายกางเกง ที่สะท้อนศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่สำคัญของแต่ละท้องถิ่น ยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานของการสร้างสรรค์ และใช้ประโยชน์ทางการค้า เผยยื่นจดง่ายผ่านออนไลน์ หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ แนะต่อไป ควรพัฒนาไปถึงขั้นสร้างเครื่องหมายการค้าเป็นของตัวเอง

พาณิชย์ยึดโมเดล K-POP ผลักดันระบบลิขสิทธิ์ขับเคลื่อนธุรกิจเพลงไทยให้เข้มแข็ง

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม การกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (MCST) และสำนักงานคุ้มครองลิขสิทธิ์เกาหลี (KCOPA) จัดการสัมมนา “เจาะลึกบทบาทลิขสิทธิ์กับธุรกิจเพลง” มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับนโยบายการใช้ลิขสิทธิ์

พาณิชย์ผลักดันสินค้า GI ไทยยกระดับอาหารชุมชนสู่เมนูไฟน์ไดนิ่ง 

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้านโยบายสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยต่อเนื่อง ตั้งเป้ายกระดับสินค้าชุมชนสู่ระดับพรีเมียม สร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดมุ่งสู่ 52,000 ล้านบาทภายในปี 2566 ล่าสุดดึงร้านอาหารนอร์ธ (North Restaurant) ร่วมรังสรรค์เมนูจากวัตถุดิบ GI สะท้อนอัตลักษณ์พื้นถิ่น ผ่านเมนูอาหารเหนือสไตล์ไฟน์ไดนิ่ง

พาณิชย์ย้ำ ‘ปังชา’ ผู้ประกอบการรายอื่นสามารถใช้ได้

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ผลักดันผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ให้ถูกวิธีพร้อมย้ำประเด็น “ปังชา” “Pang Cha” ใครๆ ก็ใช้ได้กรมทรัพย์สินทางปัญญามุ่งมั่นส่งเสริมภาคธุรกิจไทยใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์