ฤกษ์ดี 28 ก.พ.นี้ เที่ยวบินปฐมฤกษ์จาก ’ซาอุดีอาระเบีย-สุวรรณภูมิ’

ฤกษ์ดี เตรียมฟื้นการบินในรอบ 32 ปีเส้นทาง “ซาอุดีอาระเบีย–ไทย” ดีเดย์ ไฟลท์ปฐมฤกษ์ 28 ก.พ.นี้ พร้อมจัดตารางการบินถึง ต.ค. 65  เตรียมพร้อมคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19

26 ก.พ.2565-นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา เพื่อฟื้นความสัมพันธ์ครั้งประวัติศาสตร์ ได้นำมาสู่การฟื้นฟูความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ล่าสุดสายการบิน Saudi Arabian Airlines ได้มีแผนที่จะกลับมาเปิดเที่ยวบินตรงซาอุดีอาระเบีย–ไทย อีกครั้งโดยจะเริ่มเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ในวันที่ 28 ก.พ. 2565 หลังจากไม่ได้ทำการบินมายังประเทศไทยเป็นเวลา 32 ปี

นายกิตติพงศ์ กล่าวอีกว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีข้อสั่งการให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเตรียมความพร้อมให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยในทุกด้านภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวด

สำหรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ในวันที่ 28 ก.พ. 2565 ของสายการบิน Saudi Arabian Airlines นั้น เป็นเที่ยวบิน SV846 เส้นทางกรุงริยาด–ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีกำหนดเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเวลา 18.05 น. ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับเที่ยวบินดังกล่าวตามข้อสั่งการดังกล่าว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ, กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, เจ้าหน้าที่โรงแรม, และสายการบิน Saudi Arabian Airlines

นอกจากนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่เตรียมการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่เดินทางมาพร้อมกับเที่ยวบินดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 120 คน ให้ได้รับความสะดวกในการผ่านขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศไทย และเป็นไปตามมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมอุโมงค์น้ำในการต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ จัดเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมอบของที่ระลึกให้กับผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินดังกล่าว

สำหรับตารางการบิน (Slot) แบ่งเป็น เที่ยวบินประจำฤดูกาลการบินฤดูหนาว 2564 ทำการบินสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบิน SV 846/847 เส้นทาง กรุงริยาด –ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ–กรุงริยาด ระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-25 มี.ค. 2565 โดยจะทำการบินในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ เวลาตามตารางการบินขาเข้า 18.05 น. และเวลาตามตารางการบินขาออก 20.35 น.

เที่ยวบินประจำฤดูกาลการบินฤดูร้อน 2565 ทำการบินสัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน ดังนี้ เที่ยวบิน SV 844/845 เส้นทาง เจดดาห์–ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ–เจดดาห์ ระหว่างวันที่ 27 มี.ค.-29 ต.ค. 2565 โดยจะทำการบินในวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ เวลาตามตารางการบินขาเข้า 16.55 น. และเวลาตามตารางการบินขาออก 00.15 น. (ของวันถัดไป)

เที่ยวบิน SV846/847 เส้นทางเจดดาห์–กรุงริยาด–ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ–กรุงริยาด–เจดดาห์ ระหว่างวันที่ 29 มี.ค.-30 ต.ค. 2565 โดยจะทำการบินในวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ เวลาตามตารางการบินขาเข้า 16.55 น. และเวลาตามตารางการบินขาออก 00.15 น. (ของวันถัดไป)

นายกิตติพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า การกลับมาเปิดเส้นทางบินมายังประเทศไทยของสายการบิน Saudi Arabian Airlines ถือเป็นความสำเร็จในการฟื้นความสัมพันธ์ที่จะส่งผลต่อความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ ทั้งด้านการค้า การลงทุน และโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่จะเปิดโอกาสในการต่อยอดธุรกิจด้านต่างๆที่เกี่ยวเนื่องอีกจำนวนมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวจากซาอุดีอาระเบียเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศไทยต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย

'โรนัลโด' ถูกสั่งปรับ พร้อมติดแบน 1 เกม หลังดีใจด้วยท่าล่อแหลมใส่แฟนบอลคู่แข่ง

คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุกีสของทีม อัล-นาสเซอร์ ถูกสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดิอาระเบีย หรือเอสเอเอฟเอฟ สั่งลงโทษเเบน 2 เกม พร้อมปรับเงินอีก 6,300 ปอนด์ หรือ 284,968 บาท จากเหตุที่เขาใช้ท่าดีใจส่อไปทางล่อแหลม

‘สุริยะ‘ ชูมาตรการ Visa Free หนุนไฟล์ทบินขาเข้าแตะวันละ 1,040 เที่ยวบิน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้เดินทางตรวจติดตามความคืบหน้าตามข้อสั่งการในการเตรียมพร้อมการให้บริการผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีน และการแก้ไขปัญหาความหนาแน่นในการรอคิวตรวจหนังสือเดินทางรองรับผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)

'ไทย' ยันเสมอ 'ซาอุดิอาระเบีย' ไร้สกอร์ 0-0 เข้ารอบ 16 ทีมดวล 'อุซเบฯ'

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย "เอเชียน คัพ 2023" วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเเกมนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอฟ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามพบ ซาอุดิอาระเบีย

'อิชิอิ' ยอมรับ 'ซาอุฯ' สุดแกร่ง ชมนักเตะพยายามเข้าใจแท็คติกของตนเป็นอย่างดี

วันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 15.30 น.ตามเวลาประเทศไทย ที่ ห้องแถลงข่าว เมน มีเดีย เซ็นเตอร์ ประเทศกาตาร์ ฝ่ายจัดการแข่งสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) จัดงานแถลงข่าวความพร้อมก่อนการแข่งฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 นัดที่สาม กลุ่ม เอฟ คู่ระหว่าง ทีมชาติซาอุดิอาระเบีย พบกับ ทีมชาติไทย

อัยการนัดส่งฟ้อง 'อดีต รมช.สธ.' รุกที่เขาใหญ่ 28 ก.พ.

อัยการคดีพิเศษนัดส่งฟ้อง 'สุนทร วิลาวัลย์' อดีต รมช.สธ. พร้อมพวก 11 ราย บุกรุกที่เขาใหญ่ 28 ก.พ. เหตุอยู่ระหว่างสั่งสอบเพิ่มตามคำสั่ง อสส.