กพท.ออกใบรับรองความปลอดภัยสนามบินสาธารณะให้ ‘อู่ตะเภา’

กพท. มอบใบรับรองฯ สนามบินสาธารณะให้ สนามบินอู่ตะเภา ย้ำมีความปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล ชี้เป็นสนามบินนานาชาติแห่งแรกที่ได้รับมอบ เป็นสนามบินเชิงพาณิชย์หลักแห่งที่ 3 ของไทย สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง200 ล้านคนต่อปี

3 มี.ค.2565-นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ได้มอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ (Public Aerodrome Operating Certificate: PAOC) ของสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา ให้แก่การท่าอากาศยานอู่ตะเภา (กทภ.) กองทัพเรือ โดยมีพลเรือเอก วรพล ทองปรีชา ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นผู้รับมอบ 

ทั้งนี้ สำหรับใบรับรองฯ เป็นเอกสารที่ออกให้กับเจ้าของ หรือผู้ดำเนินการสนามบินที่ได้รับอนุญาตในการเปิดให้บริการแก่สาธารณะ  ทำให้สามารถยืนยันได้ถึงมาตรฐานความปลอดภัยของสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาฯ นับเป็นสนามบินสาธารณะแห่งที่สอง และสนามบินนานาชาติแห่งแรกที่ได้รับมอบใบรับรองนี้ ภายใต้การพิจารณาด้วยกระบวนการใหม่ตามมาตรฐานสากล ภายหลังการจัดตั้ง กพท

สำหรับสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาฯ ปัจจุบันได้ให้บริการสาธารณะแก่อากาศยานภายในประเทศและต่างประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง มีความยาวทางวิ่ง 3,505 เมตร สามารถรองรับอากาศยานขนาดใหญ่ได้ทั้ง B777, B787, A330 รวมถึง Antonov และสนามบินแห่งนี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาภายใต้โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการโครงสร้างพื้นฐานหลักสำคัญของระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก Eastern Economic Corridor (อีอีซี) เพื่อยกระดับสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาฯ เป็น สนามบินนานาชาติเชิงพาณิชย์หลักแห่งที่ 3 ที่เชื่อมต่อกับท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยรถไฟความเร็วสูง ทำให้ทั้ง 3 สนามบิน สามารถรองรับผู้โดยสารรวมกันได้มากถึง 200 ล้านคนต่อปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุรพงษ์' สั่ง บวท.เตรียมพร้อมอู่ตะเภารับนักท่องเที่ยวจีน

วิทยุการบินฯ -อู่ตะเภา และจีน ถกแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการบิน รองรับปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพทางการบินในปัจจุบันและอนาคต ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

คมนาคม เร่งแก้ตั๋วเครื่องบินแพง ชี้ยังอยู่ในเพดานที่กำหนด

กพท. แจง 5 ข้อ ปมค่าตั๋วโดยสารแพงช่วงเทศกาลปีใหม่ ชี้ยังอยู่ในเพดานกำหนด ขณะที่ “คมนาคม” อนุมัติเพิ่ม 8 สายการบินปี 2567 หวังนำเข้าเครื่องบินเพิ่มอีก 60 ลำ แก้ปัญหาเที่ยวบินไม่พอ

'ธนกร' ขอบคุณ 'คมนาคม-กพท.' เร่งแก้ตั๋วเครื่องบินแพง จ่อเพิ่มอีก 8 สายการบิน 60 ลำ

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงกรณี ผู้โดยสารและประชาชนร้องเรียนปัญหาตั๋วเครื่องบินแพงในช่วงเทศกาล ว่า ต้องขอบคุณนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม