พาณิชย์ลุยปั้น “ตลาดริมยม 2437” ขึ้นแท่นท่องเที่ยวแห่งใหม่ จ.สุโขทัย

6 มี.ค.65 – นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน “Reborn ตลาดต้องชม ตลาดริมยม 2437” และเยี่ยมชม Street Art ชุมชนบ้านกง พร้อมเปิดเผยว่า งานดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างเทศบาลตำบลกงไกรลาศ กับ อบต.กง และกระทรวงพาณิชย์ จับมือเดินหน้าฟื้นชีวิตตลาดต้องชมตลาดริมยม 2437 ให้กลับมาเปิดอีกครั้งหลังจากประสบปัญหาโควิด นับจากนี้จะได้จัดขึ้นทุกวันเสาร์ต้นเดือนอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังจะให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดสุโขทัย และอำเภอกงไกรลาศ โดยตลาดดังกล่าวนอกจากจะมีร้านค้าขายของสองข้างถนนคนเดินแล้ว ยังมีงานศิลปะ และมีโฮมสเตย์ ที่ชาวบ้านแบ่งห้องพักให้นักท่องเที่ยว ซึ่งสมัยก่อนได้รับความนิยมมีนักท่องเที่ยวจองเต็มทุกครั้ง

สำหรับตลาดดังกล่าว นอกจากจะมีสินค้าพื้นเมือง ขนมที่ขึ้นชื่อของจังหวัดหลายชนิด ที่เปิดขายริมถนน 2 ข้างแล้ว กระทรวงพาณิชย์ได้เข้ามาช่วยพัฒนาให้ร้านค้าสามารถขายผ่านระบบออนไลน์ได้ผ่านแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียง ซึ่งจะทำให้สามารถส่งขายยังต่างประเทศได้ด้วย หวังว่าการฟื้นตลาดดังกล่าวจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ฟื้นชีวิตกลับคืนมาอีกครั้ง และถือว่าเป็นการส่งเสริม Soft Power ด้วยการแทรกศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตอาหาร งานฝีมือทุกอย่างลงไปในสินค้า บริการ ซึ่งจะทำให้การท่องเที่ยวของไทยมีศักยภาพสูงขึ้น และจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดสุโขทัยได้ต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้มีการปล่อยคาราวานมะม่วง ซึ่งเป็นมะม่วงที่มีชื่อเสียง ปลูกมากใน 3 จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร และสุโขทัย กรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ต่างๆ ช่วยทำหน้าที่เซลส์แมนจังหวัดช่วยขายมะม่วงโดยจะได้ช่วยกระจายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่อื่นๆ ต่อไป หากขายได้หมด ก็จะทำให้เกษตรกรรอดชีวิตและอยู่ได้

ขณะเดียวกันยังมีมาตรการเชิงรุกในทุกพืชเกษตร เนื่องจากปัจจุบันนับเป็นยุคที่พืชเกษตรราคาดีเกือบทุกตัว อาทิ  ข้าว ที่เคยน่าเป็นห่วงหรืออยู่ที่เกวียนละ 5,000-6,000 บาท ตอนนี้อยู่ที่ 8,000-8,500  บาท สำหรับข้าวเปลือกเจ้า โดยมันสำปะหลังก่อนหน้ากิโลกรัมละบาทกว่าๆ ตอนนี้ 2.60-2.70 บาท ขณะที่ข้าวโพดเดิมทีกิโลกรัมละ 6-7 บาท ก็ปรับตัวขึ้นมา10-11 บาท ส่วนปาล์มน้ำมัน เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ก็มาอยู่ที่กิโลกรัมละ 10-11 บาท

ส่วนก่อนหน้าราคายางพาราก็ค่อนข้างตกต่ำ แต่ปัจจุบันสถานการณ์ก็เริ่มดีขึ้น โดยยางแผ่นมมีราคามากกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัม น้ำยางข้นที่ประกันรายได้ไว้ 57 บาท ตอนนี้ราคาก็อยู่ที่ 70 บาทแล้ว ขี้ยางหรือยางก้อนถ้วย ประกันรายได้กิโลกรัมละ 23 บาท ก็ขึ้นมาอยู่ที่ 26-27 บาท จะเห็นได้ว่าพืชเกษตรราคาดีทุกตัว

ขณะที่ผลไม้แม้ไม่มีประกันรายได้ แต่มีมาตรการเชิงรุกเข้ามาช่วย จึงทำให้ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีทั้งหมด โดยเฉพาะทุเรียน ราคาสูงจนตลาดเมืองไทยเอื้อมไม่ถึง ทำให้รายได้เกษตรกรดีมาก มังคุด ลองกอง มะยงชิด จึงมั่นใจว่าเกษตรกรจะขายได้ราคาดีในยุคนี้ เพราะมีมาตรการเชิงรุก หากมีปัญหาแจ้งพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด พร้อมที่จะรับเรื่อง และเข้ามาช่วยเหลือหาตลาดให้ จัดการให้ทันทีอีกด้วย  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย