รอฟัง !! 'คลัง' จ่อชงครม.เว้นภาษีน้ำมันดีเซล 0% สำหรับไปใช้ผลิตไฟฟ้า

8 มี.ค. 2565 – รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (8 มี.ค.) กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบยกเว้นการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5.99 บาทต่อลิตร สำหรับน้ำมันดีเซลที่จะนำไปใช้เพื่อการผลิตไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าลดลงประมาณ 1.50-2.00 บาทต่อหน่วย ทำให้รัฐบาลสามารถตรึงราคาค่าไฟฟ้า ไม่ต้องปรับขึ้นค่าไฟฟ้าเพื่อเป็นการบรรเทาภาระให้ประชาชนเพิ่มไปได้อีกระยะหนึ่ง

สำหรับการเว้นภาษีน้ำมันดีเซลดังกล่าว กระทรวงการคลังได้มีการหารือกับกระทรวงพลังงานแล้ว เนื่องจากปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าใช้ก๊าซธรรมชาติซึ่งมีราคาเพิ่มสูงขึ้นมาก แม้ว่าจะไม่มีภาระภาษีสรรพสามิตก็ตาม

ดังนั้นทางกระทรวงพลังงาน จึงเห็นว่า การใช้น้ำมันดีเซลที่ได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิต เพื่อไปผลิตไฟฟ้าจะช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าการใช้ก๊าซธรรมชาติเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะทำให้ยังไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นค่าไฟฟ้าให้เป็นภาระกับประชาชนในช่วงที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากโควิด-19และราคาน้ำมันแพง

“การเว้นภาษีน้ำมันดีเซลเพื่อไปผลิตไฟฟ้า ทำให้ช่วยพยุงค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนได้ โดยที่การไฟฟ้ายังไม่ต้องปรับขึ้นค่าไฟฟ้าเพราะต้นทุนการผลิตลดลง” รายงานข่าว ระบุ

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันการผลิตไฟฟ้า ต้องใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติมากกว่าครึ่งของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด ที่เหลือเป็นการใช้เชื้อเพลิงจากถ่านหิน น้ำมันเตา และน้ำมันดีเซล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ