'ตรีนุช' ยันองค์การค้า ไม่ขึ้นราคาหนังสือเรียน

30มี.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่ากากระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดพิมพ์หนังสือเรียน ปีการศึกษา 2565 ซึ่งมั่นใจว่าการจัดพิมพ์แบบเรียนในปีการศึกษานี้จะดำเนินการจัดพิมพ์อย่างเรียบร้อย และจัดส่งได้ทันก่อนเปิดภาคเรียนอย่างแน่นอน โดยจะไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนปีที่ผ่านๆ มา ทั้งนี้ตนได้กำชับให้องค์การค้าของ สกสค.ดำเนินการจัดพิมพ์แบบเรียนและกระบวนการจัดส่งให้มีมาตรฐานและเกิดประสิทธิภาพด้วย ส่วนการขึ้นราคาหนังสือเรียนตามสภาพคล่องทางเศรษฐกิจนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาหนังสือเรียน ยังเป็นราคาตามแบบเดิม อีกทั้งราคาหนังสือเรียนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะเป็นผู้กำหนด และในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จะเป็นผู้กำหนดราคา

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนยังได้ตั้งคณะกรรมการจัดทำแบบระเบียนผลการเรียนของผู้สำเร็จการศึกษา หรือ ใบ ป.พ. ขึ้น ซึ่งต้องการให้การจัดทำใบ ป.พ.ดังกล่าวอยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการลดการใช้งานกระดาษตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้การทำงานในรูปแบบ 4.0 โดยจะทำให้มีความสะดวกรวดเร็วในปฏิบัติงานมากขึ้น ขณะเดียวกันการทำใบ ป.พ.อิเล็กทรอนิกส์นี้ได้กำชับให้คณะกรรมการฯดูให้รอบด้านจะต้องจัดทำให้รัดกุม เพื่อให้มีการลอกเลียนแบบหรือจัดทำใบป.พ.ของปลอมเกิดขึ้นได้ สำหรับหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการสกสค.และเลขาธิการคุรุสภานั้นขณะนี้ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อยู่ระหว่างการจัดทำหลักเกณฑ์อยู่ ซึ่งคาดว่าจะเสนอให้พิจารณาได้ในเร็วๆ นี้

ด้านนายประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ ก.ค.ศ.) รักษาราชการเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการคุรุสภา ได้มีมติให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาเลขาธิการคุรุสภา พ.ศ.2547 ให้สอดคล้องกับกฎหมายในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้ทางคุรุสภาได้ดำเนินการปรับแก้เรียบร้อยและได้ส่งให้ราชกิจจานุเบกษาดำเนินการประกาศแล้ว ทั้งนี้หากมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อไร ก็จะมีการประกาศหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาฯ คุรุสภาทันที เพื่อให้กระบวนการสรรหาเลขาฯ คุรุสภาสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ