สคคท.ชี้กม.ลูกพ.ร.บ.ศึกษาชาติใหม่ปิดกั้นการกระจายอำนาจสถานศึกษา

21เม.ย.65- ที่หอประชุมคุรุสภา – สมัชชาเครือข่ายครูและบุคลากรทางการศึกษาแห่งประเทศไทย (สคคท.) จัดงานทิศทางครูไทย การศึกษาไทย ต่อการปฏิรูปประเทศ โดยมีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน โดยนายดิเรก พรสีมา ประธาน สคคท. กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เพื่อต้องการให้รมว.ศึกษาธิการรับทราบถึงการผลักดันโยบายการศึกษาในเรื่องต่างๆให้นำไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขให้เกิดการปฎิรูปการศึกษาอย่างแท้จริง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ… เนื่องจาก สคคท.ต้องการให้มีการกระจายอำนาจไปยังสถานศึกษาเกิดขึ้นให้เป็นไปตามเจตนารมย์ของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่ต้องการให้มีการกระจายอำนาจไปสู่สถานศึกษา แต่พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯฉบับใหม่แม้จะเขียนระบุว่าให้มีการกระจายอำนาจไปสถานศึกษาก็ตาม แต่เมื่อมาถึงระดับการเขียนกฎหมายลูกกลับปิดกั้นการกระจายอำนาจ ซึ่งการกระจายอำนาจดังกล่าวจะต้องประกอบไปด้วย 4 ด้าน คือ งบประมาณ วิชาการ งานบุคคล และงานบริหารทั่วไปจึงอยากฝากให้รมว.ศธ.พิจารณาด้วย รวมถึงการพัฒนาครูอยากให้มีเจ้าภาพรับผิดชอบในการพัฒนา พร้อมให้มีการตั้งกองทุนพัฒนาครูด้วย

ด้านนางสาวตรีนุช กล่าวว่า สคคท.ถือเป็นเครือข่ายองค์กรครูที่ให้ความสำคัญกับการศึกษา และช่วยผลักดันการศึกษาร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมสะท้อนการทำงานการศึกษาได้อย่างดี เพราะการขับเคลื่อนโนยบายการศึกษาเรื่องต่างๆคงไม่ใช่คนใดคนหนึ่งทำได้ แต่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือช่วยกันผลักดัน โดยในส่วนข้อเสนอต่างที่สคคท.เสนอมานั้นตนจะนำไปพิจารณา โดยเฉพาะประเด็นเรื่องร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ… ที่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา ซึ่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะปรับให้มีความเหมาะสมและยืดหยุ่นเป็นประโยชน์ต่อทุกคน อีกทั้งยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ….จะผลักดันและประกาศใช้ได้ในการประชุมร่วมรัฐสภาในสมัยสามัญประจำปี 2565 นี้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ