'ครูเหน่ง' เตรียมถกองค์กรหลัก วางแผนขับเคลื่อน Soft Power

26เม.ย.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงไปคิดเรื่องการสนับสนุน Soft Power และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก ซึ่งในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะนำข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีมาดำเนินการ โดยจะประชุมหารือกับผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ. เพื่อวางแผนการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว เพราะตนมั่นใจว่าผลงานของนักเรียนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกอย่างแน่นอน ดังนั้นจะส่งเสริมการเป็น Soft Power ของนักเรียนไทยอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ในการประชุมตนยังได้นำเสนอโครงการสร้างการรับรู้การเข้าถึงระบบมาตรฐานความปลอดภัยสถานศึกษาและเปิดศูนย์ความปลอดภัย MOE Safety Center ให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ชื่นชมและให้ ศธ.ดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ใกล้จะเปิดภาคเรียนใหม่แล้วทุกโรงเรียนจะต้องสร้างมาตรฐานสถานศึกษาปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ก่อนการประชุม ครม.นางอรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และคณะผู้บริหาร นำเสนอนิทรรศการ “โครงการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กผ่านประสบการณ์อาหารกลางวันโรงเรียน (Lunch and Learn Project)” ของ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ สศส. ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กผ่านประสบการณ์อาหารกลางวันโรงเรียน (Lunch and Learn Project) โดย สศส.ได้ดำเนินการร่วมกับเชฟ นักสร้างสรรค์อาหาร ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของนักออกแบบ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ นักเรียน และบุคลากรที่เกี่ยวข้องของโรงเรียนในพื้นที่เป้าหมาย 2 จังหวัด คือ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 5 โรงเรียน มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการ 2,228 คน และจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 4 โรงเรียน มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการ 970 คน ในการพัฒนารายการอาหารอย่างสร้างสรรค์ที่สอดคล้องกับโภชนาการสำหรับเด็กช่วงปฐมวัยด้วยวัตถุดิบท้องถิ่น เพื่อศึกษาระบบการจัดการอาหารและสูตรอาหารกลางวัน ภายใต้งบประมาณที่จำกัด จำนวน 21 บาท ซึ่งจากโมเดลนี้นายกฯอยากให้ศธ.นำมาต่อยอดในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยตนจะไปดูว่าโมเดลนี้สามารถนำไปใช้กับโรงเรียนสังกัด สพฐ.ในพื้นที่ไหนบ้างต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทบาทของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากับการขับเคลื่อนงานด้านกฎหมายเกี่ยวกับ “Soft Power”

นโยบายสำคัญอย่างหนึ่งที่ได้รับความสนใจและมีการกล่าวถึงอย่างแพร่หลายของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) เข้ามาบริหารประเทศ

เชิญนางเอก'คังคุไบ' ถ่ายหนังในไทย ดัน Soft Power อาหาร-สถานที่

เชิญ Alia Bhatt นางเอกดัง “คังคุไบ” ชวนมาถ่ายภาพยนตร์ในไทยเพิ่มขึ้น ผลักดัน Soft Power ด้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวไทย ปลื้มนายกสมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์อินเดียพร้อมสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ Bollywood ในไทยเพิ่มเติม

'กางเกงแมวโคราช' ดังทั่วโลก! แฟชั่นไอเทมใหม่ เกม Free Fire

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้ร่วมมือกับภาครัฐ และเอกชน ผลักดันกางเกงแมวโคราชสู่ระดับนานาชาติผ่านไอเทมในเกมออนไลน์