สพฐ.ส่งหนังสือ แจ้งสพท. เตรียมรับมือฤดูฝนน้ำท่วมโรงเรียนฉับพลัน

24 พ.ค.65-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตนได้ลงนามในหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04001/ว2380 แจ้ง ผู้อำนวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เรื่อง แจ้งเตือนการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย เนื่องด้วย กรมอุตุนิยมวิทยา มีประกาศ เรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2565 ประกาศ ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 คาดว่าประเทศไทยจะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 เนื่องจากมีฝนตกชุกและต่อเนื่องครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ โดยปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้จะมากกว่าค่าปกติเล็กน้อย แต่จะน้อยกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ช่วงตั้งแต่กลางเดือน มิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม จะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ในช่วงเดือน สิงหาคมและกันยายน เป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ ก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ ในหลายพื้นที่ สําหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะ ฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกต่อไปอีกถึงกลางเดือนมกราคม 2566

นายอัมพร กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุนี้สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีความห่วงใยในเรื่องดังกล่าว จึงขอให้ สพท.ดําเนินการ ดังนี้ 1. รายงานสถานการณ์ความเสียหายของสถานศึกษา นักเรียนและบุคลากรในสังกัด กรณีที่ได้รับ ผลกระทบจากภัยพิบัติ ให้ สพฐ. ทราบที่ https://goo.gl/1YYNCD เพื่อเป็นข้อมูลในการให้ความช่วยเหลือ 2. แจ้งสถานศึกษาในสังกัดวางมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ ประชาสัมพันธ์ ให้นักเรียนและผู้ปกครองทราบถึงการสาธารณภัยต่าง ๆ อันจะเกิดขึ้นได้ในห้วงเวลานี้ รวมถึงให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของทางราชการและติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่เสมอ ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์สาธารณภัย ได้จากเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สายด่วน 1784 หรือศูนย์นิรภัย http://www.nirapai.com/1784/index.php/th/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักใน 24 ชม.ข้างหน้า ทิ้งทวนก่อนเข้าฤดูหนาว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือด้านตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย

โฆษกรัฐบาล ชวนเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ ย้ำหลักฐานจ่ายเงินคืนกรณียกเลิกการเดินทาง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงปลายปี 2566 ที่เป็นช่วงเวลาปลายฝนต้นหนาวของประเทศไทย ถือเป็นช่วงไฮซีซันของการท่องเที่ยวซึ่งแหล่งท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และธุรกิจภาคบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว

จับตาหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเข้าไทย 15 ต.ค. ฝนตกหนักต่อเนื่องก่อนเข้าฤดูหนาว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝน 10 วันล่วงหน้า 12-14 ต.ค.66 ร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่าน ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ประกอบกับมวลอากาศเย็นได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือภาคอีสานตอนบน ลมหนาวเริ่มพัดปกคลุมทางตอนบนแล้ว

ขอฝน! ชาวบ้านปั้นหุ่นชายหญิงร่วมรักริมบ่อน้ำ เชื่อเทวดาเห็นภาพอุจาด ส่งฝนลงมาชะล้าง

ชาวบ้านหมู่ 6 ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ได้ช่วยกันปั้นหุ่นดินเหนียวเป็นรูปชาย-หญิงในสภาพเปลือยเปล่า โชว์ลีลาท่ารักอย่างโจ๋งครึ่ม บริเวณริมสระน้ำติดกับประปาหมู่บ้าน

'กทม.' แนะแผนชาวกรุงเอาชีวิตรอด รับมือ 'หน้าฝนยังอยู่กับเรา'

กทม.เปิดข้อมูลหลายช่องทาง แนะนำให้ชาวกรุง พร้อมรับมือสถานการณ์หน้าฝนยังอยู่กับเรา แจ้งปัญหาทาง Traffy Fondue ได้ตลอด 24 ชั่วโมง