'หมอเกียรติ' เผยวัคซีนโควิดจุฬาฯ ใช้ฉีดได้ในสิ้นปี65 หรือไม่เกินต้นปีหน้า

10 มิ.ย.65- ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เสวนาความก้าวหน้าของวัคซีน ChulaCov19 ภายในงาน MDCU’s Next Step in Research & Innovation ครบรอบวาระ 75 ปี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

ศ.นพ.เกียรติ กล่าวว่า ความคืบหน้าของวัคซีน ChulaCov19 ผลิตเสร็จเรียบร้อยในฐานการผลิตที่ประเทศไทย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรับรองจากองค์การอาหารและยา(อย.) คู่ขนานกับการเปิดรับอาสมัครจำนวน 36 คน อายุประมาณ 18-60 ปี ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างมากในการหาอาสาสมัครเพื่อทดสอบวัคซีนที่ผลิตในไทย จึงได้มีการวางแผนหาข้อตกลงในการทดสอบในอาสาสมัครต่างประเทศด้วย เพื่อให้วัคซีนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และคาดว่าวัคซีนจะได้รับการขึ้นทะเบียนภายในสิ้นปี 2565 ไม่เกินต้นปี 2566 ที่คนไทยจะได้รับวัคซีน ChulaCov19

ศ.นพ.เกียรติ กล่าวต่อว่า แนวโน้มทั่วโลกจะมีการผลิตวัคซีนโควิด19 รุ่นที่ 2 ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนโมเดอร์นา และวัคซีนไฟเซอร์ ที่มีการพัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 2 แล้ว และหากมีการประกาศเตรียมขึ้นทะเบียนภายในต้นปีหน้า ทางจุฬาฯ ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมต้นแบบสำหรับวัคซีนChulaCov19(รุ่นที่ 2) เพื่อผลิตและทดสอบในอาสมัครได้ทันที

ทั้งนี้สำหรับการเตรียมประกาศให้โควิด19 เป็นโรคประจำถิ่นนั้น การฉีดวัคซีนก็ยังคงจำเป็นเหมือนกับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่จะมีการเข้ารับวัคซีนทุก 1-2 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลทดลองวัคซีน ChulaCov19 พบป้องกันได้ 70%กระตุ้นT cell ได้สูงกว่าไฟเซอร์ราว 2 เท่าใช้เป็นเข็ม3และ4 ช้าสุดมิ.ย.65

หลังจากนั้น 1เดือน ยังพบผลแอนติบอดี้ขึ้นถึงหลักหมื่น ที่น่าสนใจคือ กระตุ้น T cell ได้สูงกว่าไฟเซอร์ ประมาณ 2 เท่า แม้ว่าภูมิจะตกลงในช่วง 4 สัปดาห์ก็ยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับไฟเซอร์

'นายกฯ' ชื่นชมพัฒนาการวัคซีนฝีมือคนไทย 'ChulaCov-19 mRNA' และ 'ใบยา' ใกล้สำเร็จ

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ชื่นชมพัฒนาการวัคซีนโควิดผลิตในไทย 'ChulaCov-19 mRNA' และ 'ใบยา' ใกล้สำเร็จ หวังจุฬาฯดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐานสากล