ที่ประชุมรมต.ศึกษาเอเปกชงยูเนสโกนำขบวน ฟื้นฟูการเรียนรู้ถดถอย

ที่ประชุมระดับรมต.การศึกษาเอเชีย-แปซิฟิก ออกแถลงการณ์ กรุงเทพ 2565  ชงยูเนสโกหนุน ฟื้นฟูการเรียนรู้ถดถอย ในระดับภูมิภาค ก.ย.นี้ “ตรีนุช” ชี้การปิดโรงเรียน ทำให้ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษารุนแรงถึงขั้นเป็นวิกฤต ต้องกำหนดกลยุทธ์การฟื้นฟูการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

13มิ.ย.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า จากการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการศึกษาแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์กรุงเทพฯ พ.ศ.2565 ที่มีประสิทธิภาพสำหรับทุกคนและการพลิกโฉมการศึกษาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยแถลงการณ์ดังกล่าวจะมุ่งการเปิดเรียนอย่างปลอดภัย การฟื้นฟูการเรียนรู้ และความต่อเนื่องของการเรียนรู้ การกลับเข้าเรียนในโรงเรียนอย่างปลอดภัย การพลิกโฉมการศึกษาและระบบการศึกษา การเรียนรู้และทักษะเพื่อชีวิต การทำงาน และการพัฒนาที่ยั่งยืน การพัฒนาครูรุ่นใหม่ให้ที่มีทักษะสูง การพลิกโฉมการศึกษาด้วยระบบดิจิทัล การวางแผน การกำกับดูแล และการติดตามผล ซึ่งการปิดโรงเรียนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกทำให้ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษามีความรุนแรงมากขึ้น และวิกฤตการเรียนรู้ที่มีอยู่แล้วแย่ลงกว่าเดิม ส่งผลกระทบต่อผู้เรียนกลุ่มเปราะบางอย่างที่สุด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องเปิดเรียนและกำหนดกลยุทธ์การฟื้นฟูการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ โดยเน้นเฉพาะกลุ่มที่เปราะบางที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เรียนทุกคนจะตามทันกับการเรียนรู้ที่สูญเสียไป

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ดังนั้นในกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จะร่วมสร้างหลักประกันการกลับเข้าเรียนและการรักษาผู้เรียนทุกคนอย่างปลอดภัยในโรงเรียน รวมถึงการสร้างกลยุทธ์ฟื้นฟูการเรียนรู้ โดยใช้มาตรการติดตามและแก้ไขที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและเตรียมพร้อมสำหรับแรงกระแทกในอนาคตที่จะต้องมีการปฏิรูประบบแบบองค์รวมมีองค์ประกอบเชื่อมโยงกันในเรื่องนโยบาย วางแผน และการจัดหาเงินทุน ส่วนหลักสูตร สื่อการเรียนรู้ และกระบวนการเรียนการสอนควรเป็นแบบครอบคลุม  เพื่อสะท้อนความต้องการทางสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ขณะที่ครูคือหัวใจของการปรับเปลี่ยนการศึกษา ดังนั้นระบบการศึกษาจึงต้องปรับแนวคิดใหม่ในเรื่องวิชาชีพครูและเปลี่ยนบทบาทของครูและนักการศึกษาจากผู้ถ่ายทอดความรู้ไปเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้และการสร้างทักษะจึงต้องมีการปฏิรูปมาตรฐานการสอนและฝึกอบรมนวัตกรรมให้แก่ครู  ส่วนการพลิกโฉมการศึกษาด้วยระบบดิจิทัลต้องเป็นการเข้าถึงการศึกษาออนไลน์แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

“กลุ่มรัฐมนตรีด้านการศึกษาแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกขอให้ยูเนสโกติดตามถ้อยแถลงฉบับนี้ด้วยการจัดตั้งโครงการในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อสนับสนุนประเทศสมาชิกในการฟื้นฟูการเรียนรู้ที่ถดถอยและการปรับเปลี่ยนทางการศึกษา พวกเราจะนำเสนอถ้อยแถลงฉบับนี้ โดยถือเป็นข้อเสนอแนะที่สำคัญจากภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกต่อที่ประชุมสุดยอดเพื่อการปรับเปลี่ยนทางการศึกษา ซึ่งสำนักเลขาธิการสหประชาชาติจะจัดขึ้นที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาในเดือนกันยายนนี้ต่อไป”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท