'ดร.สมเกียรติ'ยกตัวอย่างการสร้างชาติของเกาหลี ด้วยการศึกษา เน้นรร.วิชาชีพ ก่อนเกิดรร.แห่งอนาคต

21มิ.ย.65-ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก เกี่ยวกับการพัฒนการศึกษาว่า “การสร้างการศึกษาแบบเกาหลี สร้างโรงเรียนวิชาชีพ และสร้างโรงเรียนแห่งอนาคต”

ทุกปีที่มีการประกาศชื่อบริษัท 500 แห่งที่มียอดขายสูงสุดในโลกของฟอร์จูน โกลบอล 500 จะมีบริษัทของเกาหลีใต้อยู่ด้วยเกิน 10 บริษัท


ทำให้มีคนสนใจว่าเกาหลีใต้ผลิตคนยังไงถึงสร้างบริษัทลำดับต้นๆ ของโลกได้ ทั้งขนาดและยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นบริษัทรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า พลังงาน การค้าปลีก และประกันภัย


เกาหลีใต้ประเทศเล็ก แต่เป็นผู้ส่งออกวัฒนธรรมผ่านการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบันเทิง คนสนใจกันไม่น้อยว่า คุณทำยังไงถึงถีบจากประเทศที่มีสงครามและความวุ่นวายทางการเมือง ไปเป็นประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ในเวลาอันรวดเร็ว


คุณใช้ระบบการศึกษาแบบไหน ถึงได้ถีบตัวจากประเทศที่มีทรัพยากรน้อยไปสู่ประเทศที่ส่งออกสินค้าไฮเทคได้ในสัดส่วนเกือบจะร้อยละ 30 ของยอดการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมรวมเครื่องมือที่ทำให้เกาหลีใต้พุ่งขึ้นไปอย่างนี้ได้คือการพัฒนาคนผ่านระบบการศึกษาอย่างเคร่งครัดและมุ่งมั่น


พ.ศ.2551 เกาหลีใต้เอาโรงเรียนมัธยมศึกษาสายอาชีพ ที่เรียกว่า Meister High School มาใช้วางรากฐานของการสร้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขา


พอถึง พ.ศ.2559 เกาหลีใต้มีโรงเรียนมัธยมศึกษาสายวิชาชีพแบบนี้มากถึง 47 แห่ง ทั้งหมดเป็นโรงเรียนที่เน้นให้คนเรียนสายเทคนิคที่มีคุณภาพสูงเพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญ


เกาหลีใต้ให้นักเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายสายวิชาชีพไปฝึกงานอุตสาหกรรมในเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย ฯลฯ
เพื่อให้นักเรียนฝึกปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมข้ามประเทศ ใครที่จบจากโรงเรียนมัธยมปลายสายวิชาชีพสามารถเลื่อนเกณฑ์ทหารได้นานถึง 4 ปี เพราะรัฐบาลต้องการให้คนที่จบสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องมาสะดุดหยุดลงเพราะต้องไปเกณฑ์ทหาร
แต่พอถึงคราวต้องทหารเกณฑ์ก็ได้สิทธิทำงานตามความถนัดพิเศษ


ผลการสำรวจโรงเรียนมัธยมศึกษาสายวิชาชีพ ความสำเร็จที่เห็นชัดเลยก็คือ ‘คนที่จบจากโรงเรียนแบบนี้ไปมีงานทำสูงกว่าร้อยละ 90’ และ ‘บริษัทที่จ้างผู้จบการศึกษาจากโรงเรียนเหล่านี้ไปทำงานพอใจมาก’เกาหลีใต้เป็นประเทศที่คิดนวัตกรรมการศึกษาของมนุษยชาติอยู่ตลอดเวลา เพราะต้องการใช้การศึกษาดันประเทศตัวเองให้ไปอยู่ในแถวหน้าของโลกในทุกด้าน


คุยกับนักการศึกษาเกาหลีใต้ เราถึงได้รู้ว่าใต้สมองของคนพวกนี้คิดแต่เรื่องการศึกษาระดับโลกและก็ทำการทดลองซ้ำๆ ย้ำๆ เพื่อค้นหาวิธีการเรียนการสอนระดับโลก


พ.ศ.2558 เกาหลีใต้ทดลองตั้งโรงเรียนแห่งอนาคตมากถึง 134 โรงเรียน นักเรียนทั้งหมดใช้ตำราดิจิทัลเพื่อขยายแหล่งข้อมูลที่แต่เดิมอยู่แต่แค่ในตำราเรียน หรือมาจากครูผู้สอนเท่านั้น


กระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ยังต้องการให้มนุษย์มีการศึกษาเพื่อความสุข ให้มีความคิดแบบสร้างสรร จึงออกคำสั่งยกเลิกการสอบแบบเดิมที่ทั้งประเทศใช้ข้อสอบชุดเดียวกัน


ตอนนี้ เกาหลีใต้กระจายอำนาจให้แต่ละมหาวิทยาลัยมีสิทธิในการเลือกใช้วิธีเฉพาะของตนในการคัดนักเรียนเข้าไปเป็นนักศึกษาในสถาบันของตนเองแล้วครับเดิมเกาหลีใต้เคยสอนคนให้เก่งในตำรา บางคนจึงจบมาด้วยคะแนนเกียรตินิยม แต่ทำงานไม่เป็น
จากการค้นคว้าวิจัยหาระบบการศึกษาใหม่ๆ พบว่า คนเราต้องเรียนรู้พร้อมกับการทำงาน


เกาหลีใต้จึงสร้างโรงเรียนมัธยมต้นแบบมาทดลองก่อน เป็นโรงเรียนที่มีความร่วมมือระหว่างภาควิชาการกับภาคอุตสาหกรรม
ให้นักเรียนเรียนพร้อมกับการทำงาน


ปรากฏว่าได้ผลดีมาก สามารถผลิตบุคคลากรออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนถึงตอนนี้ก็จึงเร่งขยายแนวทางทางการศึกษาแบบนี้ออกไปให้ครอบคลุมทั้งประเทศ


แทนที่จะเอาประวัติศาสตร์และความขัดแย่้งมาสอนให้คนเกลียดกัน หรือโจมตีกัน


เกาหลีใต้กลับสอนเยาวชนให้มีการศึกษาเพื่อการรวมประเทศ


เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับต่อไปในอนาคตที่เกาหลีใต้จะต้องรวมกับเกาหลีเหนือ เพื่อกลายเป็นเกาหลีประเทศเดียวกันโดยสันติวิธี เกาหลีใต้จึงสอนเพื่อให้นักเรียนของตนเองมีความเข้าใจคนเกาหลีเหนือด้วย


สนทนากับนักการศึกษาชาวเกาหลีใต้ทำให้อิ่มและมีความสุขที่ได้ทราบว่าประเทศหนึ่งบนโลกใบนี้เอาจริงเอาจังกับการพัฒนาคนของตนเองอย่างมุ่งมั่น.รวมกันได้เมื่อไหร่

คงยิ่งมีเพาเวอร์ มากกว่านี้อีกหลายเท่า

ประเทศอื่นๆก็แนวเกาหลีนี่แหละ


นักเรียนมัธยมของจีนเรียนสร้างตึก สร้างจรวด ดาวเทียมมีอุปกรณ์พร้อม ประเทศจึงสร้างตึกมากมาย สร้างดาวเทียม สร้างขีปนาวุธ
เรียนแบบปฏิบัติ


โรงเรียนวิชาชีพในยุโรปก็เช่นกัน จะเน้นตามจุดมุ่งหมายการสร้างอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมของแต่ละประเทศ ไม่ว่าอุตสาหกรรมใดจะมีโรงเรียน มหาวิทยาลัยสร้างคนขึ้นมาสนับสนุน มหาวิทยาลัยบอคคอนี่ที่มิลานของอิตาลี เน้นสิ่งทอตั้งแต่ออกแบบ เดินแบบ เคมีพันธ์ วัตถุดิบ การค้าต่างประเทศ การสร้างแบรนด์ เครื่องจักร


สวิสนี่มีเพียบ สายวิชาชีพ


เดนมาร์กมีโรงเรียนเรื่องปศุสัตว์ที่ดีมาก


ยากเรียนต้องได้เรียน เรียน แล้วมีเงิน มีงาน มีกิจการ


ของไทยสร้างคนแบบไม่ครบวงจร ไม่เชื่อมต้นน้ำ ปลายน้ำ


คอมมูนิตี้ คอลเลจของอเมริกาสอนวิชาทีเป็นจุดเด่นของรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ แมคโดแนลด์


เจอโควิตอุตสาหกรรมเขายังอยู่


เรียนอะไร สอนอะไร ประเทศก็เป็นไปตามนั้น


เอาดีให้ได้ซักเรื่อง จะอยู่รอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว

'นายกฯ แป้ง' สุดปลื้ม กระแสบอลไทยกลับมา ตั๋ว 'ช้างศึก' ปะทะ 'เกาหลี' ขายหมด

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ปลาบปลื้มใจหลังเห็นศรัทธาทีมชาติไทย กลับมา จากที่ล่าสุดบัตรถูกจำหน่ายหมดทุกโซนเป็นที่เรียบร้อย ในเกมที่เตรียมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4