'เกศทิพย์' หนุนเด็กรักการอ่าน เชื่อแก้ภาวะการเรียนรู้ถดถอย

27 มิ.ย.65 – นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เปิดโครงการ “สพฐ. รักการอ่าน : แก้ปัญหา Learning Loss ด้วยการอ่าน” เพื่อการฟื้นฟู เติมความรู้ ส่งเสริมการอ่าน แก้ภาวะการถดถอยทางการเรียนรู้ของนักเรียน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ส่งผลให้การเรียนการสอนต้องอยู่ในรูปแบบการเรียนออนไลน์ ไม่ตอบโจทย์การพัฒนานักเรียนได้อย่างเต็มศักยภาพจึงทำให้เกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ หรือ Learning Loss ทั้งด้านองค์ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะ ดังนั้นเป็นหน้าที่สำคัญที่เราจะต้องช่วยกันพัฒนานักเรียนให้ได้รับทั้งความรู้ พัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายสำคัญของนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)ที่มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เร่งแก้ปัญหาการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2565 สพฐ.จะช่วยกันส่งเสริมเติมเต็มฟื้นฟูองค์ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะของนักเรียนที่อาจจะขาดหายไป หรือไม่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ ซึ่งการอ่านและการร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านจะเป็นช่องทางสำคัญอีกหนึ่งช่องทางที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้ ปรับมุมมอง มีทัศนคติที่ดี สร้างเสริมคุณลักษณะ และทักษะสำคัญได้ โดยนักเรียนมีความสุข สนุกสนาน ร่วมกิจกรรมตามความสนใจ และศักยภาพ งานนี้จึงเป็นงานที่มีความสำคัญ ซึ่งการทำงานของทั้งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน และคุณครู จะช่วยก่อให้เกิดนวัตกรรมจากฝ่ายปฏิบัติ และเกิดประโยชน์กับนักเรียน และนำวิธีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายไปเผยแพร่ให้กับโรงเรียนอื่นได้นำไปปรับใช้ต่อไป

“เราเชื่อว่าการอ่านจะช่วยพัฒนาคุณภาพนักเรียน เพื่อแก้ปัญหาจากภาวะการถดถอยทางการเรียนรู้ และเสริมสร้างพัฒนาการให้กับนักเรียนในด้านต่าง ๆ รวมทั้งสร้างจินตนาการจากการอ่าน เป็นจุดเริ่มความคิดสร้างสรรค์ และการใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ และข้อคิดจากหนังสือเป็นแรงบันดาลใจในด้านคุณลักษณะได้เป็นอย่างดี จากที่ได้ลงพื้นที่พูดคุยกับจุดที่เชียงราย ณ โรงเรียนบ้านขัวแคร่ พบว่านักเรียนชอบและมีจินตนาการเล่าเรื่องราวในเรื่องที่ตนเองอ่านได้อย่างเข้าใจ และยังนำสิ่งที่เป็นประโยชน์มาใช้ในชีวิตประจำวัน”รองเลขาฯ กพฐ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่