'ตรีนุช'ย้ำไม่ปิดโรงเรียนอีก แม้โควิดระบาด รร.ต้องบริหารสถานการณ์

4ก.ค.65-จากกรณีโรงเรียนบุญวาทวิทยาลัย จ.ลำปาง ได้ออกประกาศแจ้งนักเรียนทุกคน เรื่องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเรียนในวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม พ.ศ.2565 ให้เปลี่ยนเป็นรูปแบบออนไลน์ 100% ทั้งบุคลากรครูและนักเรียน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่กระจายของโรคโควิดที่กำลังระบาดหนัก เพื่อความปลอดภัยของทุกๆคนในโรงเรียน จึงขอให้นักเรียนปรับรูปแบบเป็นการเรียนออนไลน์ตามวันเวลาดังกล่าวนั้น

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แจ้งเขตพื้นที่การศึกษาลงไปตรวจสอบดูแลความเรียบร้อย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยด้านสุขภาพแก่ครูและนักเรียน ซึ่งมาตรการการเปิดภาคเรียนแบบออนไซต์ถือว่าโรงเรียนทุกแห่งได้มีมาตรการแผนเผชิญเหตุทำได้เป็นอย่างดี เช่น การเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เป็นต้น ทั้งนี้มาตรการป้องกันโควิดหากพบนักเรียนติดเชื้อเกิดขึ้นโรงเรียนมีอำนาจในการบริหารจัดการได้เอง ซึ่งจะสั่งปิดทั้งโรงเรียนหรือปิดเฉพาะชั้นเรียนก็ได้ เพราะเราจะไม่มีนโยบายสั่งปิดโรงเรียนอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากการเรียนการสอนที่ดีที่สุดคือการเรียนในห้องเรียนกับครูผู้สอนโดยตรง อีกทั้งเร็วๆนี้รัฐบาลจะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ดังนั้นทุกคนจะต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้ อย่างไรก็ตามการติดเชื้อโควิดในกลุ่มนักเรียนได้รับรายงานมาโดยตลอด พร้อมกับเร่งระดมฉีดวัคซีนให้แก่นักเรียนตั้งแต่อายุ 6-18 ปี ซึ่งโรงเรียนทุกแห่งมีมาตรการบริหารจัดการสถานการณ์ได้เอง

“ที่ผ่านมาการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิดได้มีมาตรการที่ดำเนินการมากว่า 2 ปี คือการเรียนรู้ 5 On คือ 1. การเรียนการสอนออนไลน์ (Online) 2.เรียนที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ตามที่ต้องการ และเลือกหัวข้อ และระยะเวลาได้ด้วยตนเองแบบเฉพาะเจาะจงได้ (On Demand) 3.การจัดการเรียนการสอนแบบทางเดียว ผ่านระบบสื่อสารช่องทางหลักโดยส่งสัญญาณจากครูผู้สอนต้นทางมาจากโรงเรียนต้นทาง (On Air) 4.การเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่ไม่มีความพร้อมด้านอุปกรณ์การรับชม โดยการนำหนังสือ แบบฝึกหัด ใบงาน (On Hand) และ5.การจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน (On Site) ดังนั้นหากโรงเรียนใดมองว่าสถานการณ์โควิดภายในโรงเรียนกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถคุมได้ก็หันมาใช้มาตรการ 5 ON ดังกล่าวที่เราเคยมีการทำมาแล้วก่อนหน้านี้ได้”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย