อควาเรียมสงขลายังไม่จบ'ตีโจทย์'งบฯลงทุน

 “ตรีนุช” สั่งสอศ.ไปวิเคราะห์ทบทวน รูปแบบเดินหน้าก่อสร้าง ด้าน”สุภัทร”เผยโจทย์ใหญ่ ถ้าทำเป็นศูนย์การเรียนรู้แบบดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย จะใช้โครงสร้างอาคารเดิมหรือสร้างใหม่ และต้องใช้งบฯเท่าไหร่

11 ก.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) ถึงการเดินหน้าโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม ทะเลสาบสงขลา ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา ซึ่งแน่นอนว่าโครงการดังกล่าวจะต้องมีการเดินหน้าต่อไป และคงไม่หยุดการก่อสร้าง แต่สิ่งสำคัญที่สุดจะต้องมาศึกษาอย่างรอบด้านว่าการเดินหน้าก่อสร้างต่อให้เสร็จสิ้นจะดำเนินการได้ในรูปแบบไหนบ้าง เพราะงบประมาณที่ใช้ในการเดินหน้าก่อสร้างโครงการนี้ต่อจะต้องมีความคุ้มค่าและเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่กลุ่มคนทุกช่วงวัย เพราะเท่าที่รับฟังรายงานข้อมูลสภาพอาคารมีความเก่าและทรุดโทรมค่อนข้างมาก ดังนั้นอาจจะก่อสร้างใหม่เน้นการเรียนรู้แบบดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทั้งนี้ได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ไปวิเคราะห์และทบทวนรูปแบบการเดินหน้าก่อสร้างต่อว่าจะทำในรูปแบบไหนบ้าง จากนั้นให้นำกลับมาเสนอตนพิจารณาสรุปแนวทางอีกครั้ง
           
ด้านนายสุภัทร กล่าวว่า เบื้องต้นเสนอแนวทางของการดำเนินโครงการอควาเรียมไว้ 5 รูปแบบ เช่น การก่อสร้างอควาเรียมในรูปแบบเดิม การนำเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ เอไอ มาบริหารจัดการอควาเรียม การจัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ อาคารนิทรรศการ และให้บริการเช่าอบรมประชุมสัมนา และปรับเป็นศูนย์ธุรกิจแบบครบวงจร เป็นต้น ซึ่งตนได้แจ้งสรุปข้อมูลให้นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) ไปวิเคราะห์แล้ว โดยเรื่องนี้อาจมีข้อกังวลในเรื่องการก่อสร้างรุกล้ำแนวป่าชายเลน เพราะการก่อสร้างใหม่ หากไปรุกล้ำพื้นที่ป่าชายเลนอาจมีปัญหาตามมาภายหลังได้ รวมถึงการคำนวณงบประมาณการลงทุนด้วย เนื่องจากหากต้องการก่อสร้างในรูปแบบเดิมจะต้องลงทุนงบประมาณอีกจำนวนเท่าไหร่ หรือเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ของอาคารอควาเรียมงบประมาณจะถูกลดลงอีกเท่าไหร่  ทั้งนี้ รมว.ศธ.จะศึกษาความเป็นไปได้ในแต่ละรูปแบบด้วยตนเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ