'ตรีนุข'ยังไม่มีชื่อในใจ'ปลัดศธ.คนใหม่' ยันชงครม.ทันแน่

ลุ้นเก้าอี้ ซี 11 ศธ. ”ตรีนุช” คาดชงครม.พิจารณาภายใน 1-2 เดือน  ลั่นยังไม่มีชื่อใครในใจ ยังพอมีเวลาคิด ไม่ช้าแน่ ส่วน 3 บิ๊กอาวุโสศธ.  “อรรถพล-อัมพร-สุเทพ” อยู่ในข่ายนั่งเป็นปลัดศธ.แทน”สุภัทร จำปาทอง “

18 ก.ค.นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อทดแทนอัตราการเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคม 2565 ว่า ขณะนี้ตำแหน่งผู้บริหารระดับ 11 ของ ศธ.ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้มี นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) 1 ตำแหน่ง ซึ่งตนอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่เหมาะสม โดยจะดูคุณสมบัติอย่างรอบด้านไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอายุราชการ และความสามารถที่จะต้องสานต่องานต่างๆ เชื่อมโยงกับทุกองค์กรหลักใน ศธ.ได้ โดยตนต้องการทำงานและพร้อมขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาที่สำคัญไปพร้อมกับตน ทั้งนี้ตนขอยืนยันไม่มีใครในใจอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าการเสนอให้รายชื่อผู้บริหารระดับสูงของ ศธ.ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาไม่ล่าช้า แม้กระทรวงอื่นๆ ที่มีผู้บริหารระดับสูงเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้เช่นกัน ได้ดำเนินการเสนอรายชื่อให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาไปแล้ว ซึ่งตนมองว่ายังพอมีเวลาในการตัดสินใจ และคาดว่าจะสรุปรายชื่อผู้บริหารระดับ 11 ทดแทนอัตราเกษียณอายุราชการได้ภายใน 1-2 เดือนนี้แน่นอน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการแต่งตั้งผู้บริหาร ศธ.ระดับ 10 ขึ้น 11 หรือไม่ นางสาวตรีนุช กล่าวว่า ก็คิดว่าอาจจะต้องมีอยู่แล้ว แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกผู้ที่เหมาะสม ส่วนจะมีการหมุนสลับตำแหน่งผู้บริหารระดับ 11 หรือไม่นั้น ก็จะต้องดูไปตามความเหมาะสม สำหรับประเด็นการเปิดตั้งตำแหน่งระดับ 11 ของศธ.ไว้ที่สำนักนายกรัฐมนตรีนั้น เรื่องนี้ก็เป็นกระแสที่พูดกันไป ยังไม่มีการเปิดตำแหน่งแต่งตั้งอะไรทั้งนั้น

นางสาวตรีนุช กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุม ครม.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านได้มีมติแต่งตั้งนางสาวสมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.ศธ. แทนนายสุทธิชัย จรูญเนตร ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 นั้น ขณะนี้ตนยังไม่ได้มอบหมายให้ดูงานด้านใด แต่ในสัปดาห์หน้าจะประชุมร่วมกับที่ปรึกษา รมว.ศธ.คนใหม่ เพื่อวางแผนขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาให้ไปในทิศทางเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับข้าราชการระดับ ซี11 ของศธ.ที่อยู่ในระดับอาวุโส และอยู่ในข่ายได้รับการพิจารณาขึ้นเป็นแลัด ศธ.แทนนายสุภัทร จำปาทอง ได้แก่ นายอรรถพล  สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) นายสุะทพ แก่งสัสเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวะศึกษา   และนายอัมพร พินะสา   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ