ศธ.ยังเงียบไร้เงาว่าที่ปลัด ศธ. คนใหม่ 'ตรีนุช'ยันเรื่องคนต้องคิดนานๆ แต่รับรองได้ชื่อภายในส.ค.นี้

9ส.ค.2565- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในการประชุม ครม.ครั้งนี้ตนยังไม่ได้เสนอรายชื่อผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ระดับ 11 ตำแหน่งปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) เพื่อทดแทนอัตราเกษียณอายุราชการของนายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.ในเดือนกันยายนนี้ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา ซึ่งตนคิดว่ายังพอมีเวลาตัดสินใจ ไม่ได้กังวลแม้ว่ากระทรวงอื่นๆ จะเสนอรายชื่อผู้บริหารระดับสูงทดแทนอัตราเกษียณให้ ครม.พิจารณาไปแล้วหลายกระทรวง เพราะต้องยอมรับ ว่า เรื่องคนต้องคิดนานๆ ทั้งนี้สำหรับเรื่องที่จะมีการเมืองเข้ามาแทรกแซงการจัดทำรายชื่อโยกย้ายผู้บริหารระดับ 11 ของ ศธ.ด้วยหรือไม่นั้น ประเด็นนี้ไม่มีการแทรกแซงตนพิจารณาคนเดียว เนื่องจากจะคัดเลือกส่วนหนึ่งจะพิจารณาจากผลงานนโยบายของตนที่ได้สั่งการลงไปได้ดำเนินการตามผลงานและเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการสอบคัดเลือกผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มีกระแสเรียกรับเงินเกิดขึ้นจนอาจทำให้ย้ายผู้บริหารระดับ 11 เข้ากรุประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นางสาวตรีนุช กล่าวว่า ไม่มีอะไร เรื่องนี้เป็นการพูดและคิดกันไปเอง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะพิจารณารายชื่อผู้บริหารระดับ 11 เสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคมนี้อย่างแน่นอน

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในการประชุม ครม.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับให้สถานศึกษาทุกแห่งเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้พบเด็กนักเรียนติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในส่วนของศธ.ได้กำชับให้สถานศึกษาได้ปฎิบัติตามมาตรdkiความปลอดภัย 6-6-7 เพื่อลดความเสี่ยงโควิดในสถานศึกษา ประกอบด้วย 6 มาตรการหลัก (DMHT-RC) เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ คัดกรองวัดไข้ ลดการแออัด และทำความสะอาด 6 มาตรการเสริม ดูแลตนเอง ใช้ช้อนกลางส่วนตัว กินอาหารปรุงสุกใหม่ ลงทะเบียนเข้าออกโรงเรียน สำรวจตรวจสอบ และกักกันตัวเอง ส่วนแนวทาง 7 มาตรการเข้มสำหรับสถานศึกษา เช่น ประเมิน TSC+ และรายงานผลผ่าน MOE COVID อย่างต่อเนื่อง Small Bubble ทำกิจกรรมแบบกลุ่มย่อย ทั้งนี้เท่าที่รับรายงานการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิดทุกโรงเรียนปฎิบัติตามมาตรการได้เป็นอย่างดี อีกทั้งพบการระบาดในโรงเรียนเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ