'ตรีนุช'ลงพื้นที่ตรวจสอบอควาเรียมสงขลา เร็วๆนี้ เผยต้องใช้งบลงทุนสูง จึงต้องคิดให้รอบคอบ

16 ส.ค.2565- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม ทะเลสาบสงขลา ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) ได้รายงานให้ตนรับทราบแล้วถึงการลงพื้นที่ประชุมชี้แจงปัญหาการก่อสร้างโครงการดังกล่าวที่ถูกทิ้งร้างมานาน 14 ปี และใช้งบประมาณไปแล้ว 1,400 ล้านบาท ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และเครือข่ายพลเมืองสงขลา ซึ่งตนขอยืนยัน ว่า ศธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ และพร้อมเดินหน้าก่อสร้างต่อให้เสร็จสิ้น แต่เราต้องมาศึกษาวิเคราะห์อย่างรอบด้าน เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการลงทุน เนื่องจากเป็นการใช้งบประมาณที่สูง ดังนั้นจะต้องคุ้มค่าต่อการลงทุนที่จะเดินหน้าต่อ อีกทั้งจะต้องทำให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยจะไม่ให้เกิดการทุจริตเหมือนในอดีตที่ผ่านมาอีก ส่วนการตรวจสอบทุจริตของโครงการดังกล่าวเท่าที่ทราบขณะนี้มีเรื่องรอการพิจารณาจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนได้มอบหมายให้นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.ไปจัดทำรูปแบบการก่อสร้างต่อว่าจะเดินหน้าในรูปแบบใดแล้ว เพราะยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้วและอาคารอควาเรียมก็มีการก่อสร้างมาเป็นเวลานานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งสภาพอาคารก็ทรุดโทรมลงอย่างมาก สำหรับแนวทางการเดินหน้าต่อเบื้องต้น เช่น การให้เป็นศูนย์อควาเรียมแบบผสมผสาน ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงหรือเอไอ การจัดทำศูนย์ฝึกอบรมให้เยาวชนเรียนรู้ เป็นต้น ซึ่งมีหลากหลายแนวทาง โดยจะนำแนวทางการก่อสร้างต่อให้พื้นที่เลือกว่าแนวทางใดจะตอบโจทย์ต่อการลงทุนที่คุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งตนจะต้องนำเรื่องนี้รายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบด้วย อย่างไรก็ตาม ตนอาจลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารอควาเรียมในเร็วๆ นี้เช่นกัน

ด้านนายสุเทพ กล่าวว่า ตนได้รายงานให้รมว.ศธ.รับทราบแล้ว ซึ่งนางสาวตรีนุช ได้กำชับว่าจะต้องดำเนินการให้รอบคอบ และทำให้มีความชัดเจน ตรวจสอบได้ อย่าให้มีเหตุการณ์การทุจริตเหมือนในอดีตที่ผ่านมา อีกทั้งการลงทุนเดินหน้าต่อจะต้องทำให้คุ้มค่าเกิดประโยชน์ต่อคนในพื้นที่มากที่สุด ซึ่งการดำเนินการต่อจากนี้ไปตนจะนำเรื่องอควาเรียมเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรอง เรื่องอควาเรียมของ สอศ.จากนั้นจะนำมติเข้าที่ประชุม กอศ.พิจารณา และสรุปเสนอให้ รมว.ศธ.เห็นชอบนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ