นายกฯสั่งหาคนนำเข้า ATK ปลอม มาดำเนินคดีให้ได้

“กรมวิทย์ฯ”ย้ำควรใช้เฉพาะเสี่ยง-มีอาการผิดปกติ /อย.เผย”เอทีเค”เถื่อนเกลื่อนตลาดมาก ปิดเว็บขายออนไลน์ไปแล้ว 2,621เว็บ เอาผิด 45คดี

9พ.ย.2564-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมาย กรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รายงานปัญหาพบชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) ปลอมแล้วหรือยัง และรัฐบาลแก้ไขอย่างไร ว่า นายกฯชี้แจงว่าได้ทราบเรื่องนี้แล้ว สธ.กำลังสอบสวนติดตามว่านำเข้ามาได้อย่างไร ถูกกฎหมายหรือไม่ เป็นยี่ห้อที่อนุมัติหรือไม่ และจะต้องหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ขอให้ระมัดระวังการซื้อทางออนไลน์ ซึ่งจะต้องตรวจสอบด้วย ส่วนปัญหาการตรวจ ATK ที่ได้ผลไม่ตรงเช่น จ.มุกดาหาร ทำให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัย ตรงนี้นายกฯชี้แจงว่าอาจเกิดจากการพบสิ่งเจอปนระหว่างการใช้งานหรือไม่ หรือเป็นATK ปลอมหรือเปล่า เมื่อตรวจแล้วผล ATK เป็นบวกก็ต้องนำตรวจ RT-PCR อีกครั้ง แล้วไม่พบว่ามีการติดเชื้อ ซึ่งตรงนี้ได้มีการกำชับสธ.และทุกหน่วยงานไปแล้ว

วันเดียวกัน ที่กระทรวง​สาธารณสุข​นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงในประเด็นประสิทธิภาพของชุดตรวจ ATK ​ที่ใช้ในประเทศไทย ว่าวัตถุประสงค์ในการใช้ชุดตรวจ ATK คือ ใช้กับผู้ที่มีความเสี่ยงทั้งที่มีอาการหรือไม่มีอาการหลังจากสัมผัสโรค 3-5 วันหรือตามความจำเป็น รวมถึงผู้ที่มีอาการต้องสงสัยติดเชื้อทางเดินหายใจ มีอาการไข้หรือวัดอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเร็ว หายใจเหนื่อยหรือหายใจลำบาก ตาแดง ผื่น ถ่ายเหลวและใช้เฝ้าระวังการติดเชื้อในสถานประกอบการ สถานบริการหรือสถานที่ต่างๆ โดยมีความถี่ของการตรวจเป็นไปตามข้อแนะนำ ในเบื้องต้นสามารถตรวจได้ทุกสัปดาห์หรือมากกว่านั้นตามความจำเป็น

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า การเลือกชุดทดสอบให้ใช้ชุดที่ผ่านการประเมินและได้รับอนุญาตแล้วกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เท่านั้น ส่วนการเก็บตัวอย่าง ควรเป็นไปตามเอกสารแนะนะของชุดตรวจกำหนด เช่น ให้เก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก ก็ต้องเก็บตัวอย่างจากรูจมูกทั้งสองข้าง หรือเก็บตัวอย่างทางน้ำลายก็ต้องทำตามนั้น รวมถึง ควรอ่านเอกสารกำกับก่อนเริ่มทำการทดสอบและปฏิบัติตามคำแนะนำในเอกสารอย่างเคร่งครัด และอ่านผลตามระยะเวลาที่กำหนดไม่เร็วหรือช้าเกินไป

ส่วนปัจจัยที่อาจทำให้ผลการทดสอบชุดตรวจ ATK ไม่ถูกต้อง ในกรณีเกิดผลบวกปลอม ไม่ได้ติดเชื้อแต่ให้ผลการทดสอบเป็นบวก อาจเกิดขึ้นจากชุดตรวจไม่ผ่านคุณภาพมาตรฐาน อย. หรือมีการปนเปื้อนจากพื้นที่ที่ทำการทดสอบอุปกรณ์ที่ใช้ มีการติดเชื้อไวรัสหรือจุลชีพอื่นๆ ดำเนินการตามขั้นตอนวิธีทดสอบไม่ถูกต้อง เช่น อ่านผลเกินเวลาที่กำหนดและสภาพสิ่งส่งตรวจไม่เหมาะสม
หรือใน​กรณีเกิดผลลบปลอมเป็นผู้ติดเชื้อแต่ให้ผลการทดสอบเป็นลบ อาจเกิดขึ้นจากเพิ่งติดเชื้อในระยะแรกมีปริมาณไวรัสต่ำ การเก็บสิ่งส่งตรวจไม่ถูกต้อง ดำเนินการทำตามขั้นตอนวิธีทดสอบไม่ถูกต้อง เช่น ไม่อ่านผลในช่วงเวลาที่กำหนด หรือปริมาณตัวอย่างที่หยดไม่เป็นไปตามที่กำหนด หากพบผลบวกให้แจ้งโรงพยาบาลใกล้บ้านหรือสายด่วนสปสช. 1330 กรณีเป็นผลลบ หากมีประวัติสัมผัสไม่ชัดเจน ควรสังเกตอาการและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค กรณีสัมผัสใกล้ชิดหรือสงสัยสัมผัสผู้ติดเชื้อกักตนเองและตรวจซ้ำอีกใน 3-5 วัน แต่หากมีอาการให้ตรวจซ้ำทันที ทั้งนี้สามารถรายงานผลด้วยตนเองผ่านแอปฯ H4U หรือรายงานผ่านอสม. แอปฯsmartอสม.

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการอย.กล่าวว่า เกณฑ์การทดสอบหรือวิเคราะห์ชุดตรวจ ATK อย.จะพิจารณาใน 3 ด้านคือ 1. ประสิทธิภาพ 2. คุณภาพและความปลอดภัย 3. รายงานผลการทดสอบทางคลินิกในประเทศไทย ซึ่งดำเนินการในห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานในโรงเรียนแพทย์ทั้งนี้ กำหนดความไวเชิงวินิจฉัยไว้ที่มากกว่าหรือเท่ากับ 90 เปอร์เซ็นต์ ความจำเพาะเชิงวินิจฉัยมากกว่าหรือเท่ากับ 98% และความไม่จำเพาะน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันให้การรับรองชุดตรวจ ATK แล้ว 193 รายการ แบ่งเป็นใช้โดยประชาชนทั่วไป 100 รายการและใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ 93 รายการ สามารถตรวจสอบได้ในเว็บไซต์ของอย.

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการอย. เปิดเผยว่า อย.ได้จับมือแพลตฟอร์มชอปปี้ (Shopee) ลาซาด้า (Lazada) และ HDmall.co.th ให้บริการเชื่อมข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ชุดตรวจ ATK กับฐานข้อมูล อย. ให้ประชาชนตรวจสอบก่อนสั่งซื้อได้ง่ายขึ้น พร้อมร่วม บก. ปคบ. กวาดล้างชุด ATK เ ถื่อนต่อเนื่อง ในปีงบฯ 64 สามารถจับกุมผู้ขาย 7 รายใหญ่ ยึดของกลางกว่า 6 แสนบาท ดำเนินคดี 45 คดี และร่วมแพลตฟอร์มระงับโฆษณาทางออนไลน์ไปแล้ว 2,621 เว็บไซต์ ย้ำ ผู้ผลิตและนำเข้าชุดตรวจ ATK ต้องขออนุญาตโฆษณาก่อนจำหน่ายด้วย


ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) กล่าวว่า อภ.ได้จัดทำโครงการATKคุณภาพเพื่อสังคมไทย รวมถึงสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการเปิดประเทศ โดยอภ.ได้เปิดซื้อชุดตรวจATKจำนวนมากเพื่อให้มีราคาถูกลง แล้วนำมาจำหน่ายให้ประชาชน ทั้งนี้ยืนยันว่า ATK ราคาถูกไม่ได้แปลว่าคุณภาพจะแย่เพราะ ATK ที่อภ.จัดหาได้ถูกการันตีคุณภาพโดยอย.แล้ว ส่วนที่มีการระบุว่า ยี่ห้อที่อภ.จัดหาไม่ได้อยู่ในบัญชีการรับรองของสหภาพยุโรปนั้น บริษัทผู้ผลิตชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์นี้ อยู่ในบัญชีของสหภาพยุโรปมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว จนเมื่อ 20 ต.ค. 2564 ได้มีการเพิ่มกฎเกณฑ์ทำให้บริษัทต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งทางบริษัทฯได้ยื่นไปแล้วเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา


“ขอย้ำว่า ATK ที่อภ.จัดหามีคุณภาพ แต่บางคนซื้อไปใช้แล้วไม่ได้อ่านคำแนะนำข้างกล่อง จึงนำไปเก็บไว้ในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม เช่น เก็บไว้ในรถ ทำให้ชุดตรวจเสื่อมคุณภาพ หรือเวลาใช้งานต้องอ่านคู่มืออย่างละเอียด ทั้งนี้ชุดตรวจATkที่อภ.นำมาขายผ่านระบบออนไลน์ นั้นได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมากและกำลังมีการสั่งซื้อเพิ่มเติมมาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อป้องกันการกวาดซื้อไปจำหน่ายต่อจึงได้จำกัดขายให้คนละ 1 กล่องเท่านั้นเพื่อให้เข้าถึง”รองผอ.อภ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน