พรรคร่วมแตกคอ 'ปชป.' เตือนไม่เก็บดอกเบี้ยกยศ.จะไม่มีเงินหมุนเวียน หาเสียงเอาแต่ความถูกใจไม่ได้

'ปชป.' เตือนไม่เก็บดอกเบี้ย กยศ. จะไม่มีเงินหมุนเวียนกองทุน หวั่นหาเสียงเอาแต่ความถูกใจไม่ได้ภาระงบประมาณของรัฐจะเพิ่มมากขึ้น เผยวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านต้องหารือกันถึงทางออก

14 ก.ย. 2565 - ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรค ประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ที่ประชุมสภาฯค้างการพิจารณาอยู่ ว่า เมื่อต้นเดือนก.ย. ที่ประชุมสภาฯลงมติไม่เห็นด้วยกับคณะกมธ.เสียงข้างมาก ที่กำหนดให้จัดเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 โดยเห็นด้วยกับเสียงข้างน้อย ซึ่งเสียงข้างน้อยมีความคิดเห็นแบ่งออกเป็น 3 แนวทาง คือ 1.ไม่เก็บดอกเบี้ย 2.ให้จัดเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 1 และ3.อื่นๆ ดังนั้น วันนี้ วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านต้องหารือกันถึงทางออกว่าจะเห็นด้วยกับแนวทางใด อย่างไรก็ตาม

"ในที่ประชุมของพรรคได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้แสดงถึงความวิตกว่าหากถือเอาความถูกใจอย่างเดียว แต่ลืมไปว่ากยศ. คือกองทุนหมุนเวียน จึงจำเป็นต้องมีเงินหมุนเวียน เพื่อให้เด็กได้กู้ยืมต่อไปได้ ถ้ายกเลิกดอกเบี้ยไปแล้ว กองทุนนี้ก็จะไม่เป็นกองทุนหมุนเวียน ซึ่งจะเป็นปัญหามาก ดังนั้น จุดยืนของพรรคคือต้องให้กองทุนกยศ.เป็นกองทุนหมุนเวียนต่อไป ส่วนจะเก็บอัตราดอกเบี้ยจำนวนเท่าใดสามารถพูดคุยกันได้

เมื่อถามว่ามีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ถึงการชูนโยบายประชานิยม แต่สร้างภาระให้กับงบประมาณประเทศ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความวิตกกังวลของทุกพรรคการเมืองที่ภาระงบประมาณของรัฐจะเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น การกำหนดนโยบายในลักษณะใช้จ่ายงบประมาณมากขึ้นก็จะเป็นภาระของประเทศ หากกองทุนกยศ.จะไม่ได้เป็นกองทุนหมุนเวียนอีกต่อไป จะเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด เพราะจะกระทบถึงงบประมาณ

ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทย ยืนยันจะไม่ให้มีการเรียกเก็บดอกเบี้ย กยศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล มุ่งทำงานรับใช้ประชาชนและพระเจ้าอยู่หัว

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขึ้นกล่าวบนเวทีว่า ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงาน และมั่นใจว่าหลายท่านคงจะรอว่าครั้งต่อไปจะจัดขึ้นเมื่อไหร่ และแน่นอนว่าทางพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนน่าจะต้อง

คึกคัก! สส.พรรคร่วมฯปาร์ตี้มื้อค่ำกระชับสัมพันธ์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงแรม Eastin Grand Hotel Phayathai มีการจัดงาน “ร่วมมือร่วมใจ รัฐบาลประชาชน” ที่ห้อง Phayathai grand ballroom ชั้น 6 มีพรรคเพื่อไทย เป็นเจ้าภาพจัดให้ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ผู้บริหารพรรคร่วมรัฐบาล สส.พรรคร่วมรัฐบาล และข้าราชการการเมือง ได้พบปะสังสรรค์รวมทั้งสิ้นกว่า 500 คน

ดินเนอร์แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล รอบ 3 เน้นสร้างเอกภาพ เปิดให้ สส.ร่วมวงด้วย

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันที่ 13 ก.ย.นี้ ฝ่ายบริหารของรัฐบาล ผู้บริหารพรรคร่วมรัฐบาล และสส.พรรคร่วมรัฐบาลจะมีการรับประทานอาหารร่วมกันที่ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการรับประทานอาหารร่วมกันของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลครั้งที่ 2 ที่ผ่านมา

'ภูมิธรรม' ย้ำสัมพันธ์พรรคร่วม แข็งแรงแน่นเปรี๊ยะ พร้อมอวยพรวันเกิดสุวัจน์เพื่อนเก่า

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากร่วมรับประทานอาหารกลางวัน และอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 69 ปี ของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ว่า วันนี้ต้องมาร่วมความแสดงความยินดี