คาด'อควาเรียม สงขลา'ยังคงรูปแบบพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในพื้นที่บางส่วน ผสมผสานกับการแสดงแบบแอนิเมชั่น

‘ตรีนุช-คุณหญิงกัลยา ‘ ยันเดินหน้าโครงการต่อ ปลัดศธ.ส่งข้อสรุปให้แล้ว เหลือเพียงการตัดสินใจ ปิดฉากมหากาพย์ 13ปี

10 พ.ย.2564- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสงขลาออกมาเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้มีการเดินหน้าโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม ทะเลสาบสงขลา ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพราะโครงการดังกล่าวเป็นมหากาพย์ของการก่อสร้างมาอย่างยาวนานกว่า 13 ปีแล้วแต่ยังไม่มีผู้บริหารของ ศธ.ออกมาบริหารจัดการเรื่องนี้นั้น เมื่อเร็วๆนี้ นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.ได้ส่งสรุปข้อมูลการเดินหน้าต่อของโครงการดังกล่าวมาให้ตนพิจารณาแล้วว่าจะเดินหน้าต่อในรูปแบบไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด ซึ่งตนขอหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน และยืนยันว่างบประมาณที่จะใช้ลงทุนต่อจะต้องคุ้มค่าด้วย

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า ในฐานะที่ตนกำกับดูแลวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีและวิทยาลัยประมง เรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ และมีนโยบายที่จะเดินหน้าก่อสร้างโครงการดังกล่าวให้เสร็จสิ้น ซึ่งรูปแบบของการก่อสร้างต่อดร.สุภัทร ได้สรุปแนวทางออกมาแล้วตั้งแต่สมัยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศธ. โดยตนจะนำข้อมูลเดิมมาหารือกับน.ส.ตรีนุช ว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรต่อไปได้บ้าง

ด้านนายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษารมช.ศธ. กล่าวว่า โครงการอควาเรียมสงขลาถือเป็นหน่วยงานในกำกับของคุณหญิงกัลยา อีกทั้งพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ได้มีแนวคิดที่อยากให้อาคารอควาเรียมเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวจ.สงขลา ซึ่งที่ผ่านมาก่อนน.ส.ตรีนุช เข้ารับตำแหน่ง รมว.ศธ.ได้วางแนวทางรูปแบบการเดินหน้าต่อไว้เสร็จหมดแล้ว เช่น การใช้พื้นที่ข้างในอาคารบางส่วนเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำของจริง และอีกส่วนอื่นๆอาจอยู่ในรูปแบบแอนิเมชั่นสามมิติ หรือการปรับปรุงอาคารใหม่ใช้เป็นสถานที่ประชุมสัมมนา เป็นต้น แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปของการเดินหน้าต่อในโครงการดังกล่าวส่งกลับมาให้คุณหญิงกัลยาพิจารณาว่าจะเคาะใช้แนวทางในรูปแบบไหน ดังนั้นภาคประชาคมชาวสงขลาจึงมีความเป็นห่วงและยังไม่เห็นนโยบายที่ชัดเจนจากศธ.แต่อย่างใด โดยเร็วๆนี้ได้รับทราบข้อมูลว่าภาคประชาคมชาวสงขลาจะยื่นหนังสือถึงรมว.ศธ.เพื่อติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ