สั่งจับตาโยกย้าย หลังโอนอำนาจให้ อ.ก.ค.ศ.พื้นที่ 'ตรีนุช'ไขข้อข้องใจข้อกังวลหลายฝ่าย

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้นายอรรถพล สังขะวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เข้าทำงานในฐานะปลัดศธ.คนใหม่อย่างเป็นทางการแล้วแทนดร.สุภัทร จำปาทอง อดีตปลัดศธ.ที่เกษียณอายุราชการไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนงานของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.)นั้น จะต้องทำงานด้วยรูปแบบการบูรณการร่วมกับทุกหน่วยงานในองค์กรหลักศธ. เพื่อทำให้เกิดประสิทธิภาพของนโยบายการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตนได้ฝากให้นายอรรถพลได้ช่วยขับเคลื่อนงานที่เกี่ยวกับศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เนื่องจากโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นโครงสร้างใหญ่จึงทำให้อำนาจและขอบเขตงานในระดับพื้นที่ซับซ้อน และขาดข้อการเชื่อมต่อการทำงานที่เป็นระบบ ดังนั้นตนจึงอยากให้ปลัดศธ.คนใหม่ได้เข้ามาบริหารจัดการงานศธจ.ในพื้นที่ให้เข้มข้นมีแนวปฎิบัติที่ชัดเจนมากกว่านี้ เพราะเท่าที่ตนลงพื้นที่รับฟังปัญหามีการสะท้อนว่าการบูรณการการทำงานด้านนโยบายการศึกษาระดับพื้นที่ขาดการเชื่อมต่อเป็นอย่างมาก

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนการปรับแก้กฎหมายที่หลังสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการไปแล้วนั้น โดยระหว่างนี้ศธ.เตรียมความพร้อมรองรับการประกาศใช้กฎหมายฉบับดังกล่าวซึ่งเป็นการโอนภารกิจด้านการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ไปให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานั้น หลายฝ่ายห่วงว่าเมื่องานบริหารบุคคลกลับไปอยู่ที่เขตพื้นที่อาจทำให้มีเรื่องการทุจริตหรือเรียกรับผลประโยชน์เหมือนในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นนี้ตนได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ให้ดำเนินการภาระกิจการโอนงานบุคคลมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ และยืนยันว่าการบริหารงานบุคคลโดยเฉพาะการแต่งตั้งหรือโยกย้ายครูจะต้องมีความเป็นธรรมและมีหลักธรรมาภิบาลอย่างแน่นอน

ด้านนายอรรถพล ปลัดศธ.คนใหม่กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น แม้ศธ. จะมีโครงสร้างการบริหารงานในรูปแบบแท่งหรือองค์กรหลักศธ.แต่ก็ไม่เป็นอุสรรคต่อการขับเคลื่อนงาน เพราะหน้าที่หลักของสำนักงานปลัดศธ.เราต้องทำงานให้เชื่อมโยงบูรณการกับทุกหน่วยงานในสังกัด เพื่อให้เกิดการพลิกโฉมการศึกษา เนื่องจากน.ส.ตรีนุช มีข้อสั่งการว่าอยากให้มีการพลิกโฉมการศึกษาแบบบูรณการทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมให้ได้

ปลัดศธ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ในส่วนของผู้ตรวจรชการศธ. ศึกษาธิการภาค (ศธภ.) และศธจ. จะต้องมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการนำนโยบายของศธ.และรมว.ศธ.ลงสู่การปฎิบัติ เพราะเปรียบเสมือนผู้นำการศึกษาในระดับพื้นที่ โดยผู้ตรวจราชการศธ.จะต้องลงพื้นที่ติดตามนโยบายต่างๆในขอบเขตตรวจราชการที่ตัวเองรับผิดชอบว่านโยบายในแต่ละด้านเดินหน้าไปมากน้อยแค่ไหน หรือติดปัญหาอุปสรรคอะไรหรือไม่ เพื่อสรุปเป็นข้อมูลรายงานให้รมว.ศธ.ได้รับทราบทุกสัปดาห์ ขณะที่บทบาทของศธจ.และศธภ.จะต้องมีมาตรการให้สถานศึกษาได้นำปฎิบัติ โดยเฉพาะนโยบายด้านความปลอดภัยในโรงเรียน รวมถึงนโยบายเร่งด่วนของรมว.ศธ.ด้วย อีกทั้งจะต้องบูรณการการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่อย่างเข้มแข็ง เพื่อให้นโยบายด้านการศึกษาเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

“สำหรับงานกศน.ผมจะต้องมาดูว่าบทบาทของกศน.ได้ขับเคลื่อนงานตอบโจทย์ในพื้นที่มากน้อยแค่ไหน รวมถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาด้วยว่ามีการดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้วอย่างตรงจุดหรือไม่ อย่างไรก็ตามในเร็วๆนี้ผมจะประชุมหน่วยงานในสังกัด เพื่อวางแผนขับเคลื่อนการดำเนินงานต่อไป” นายอรรถพล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟันอาญา-วินัย '3 ตำรวจไซเบอร์' ผู้บังคับบัญชาโดนด้วย

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเรื่องที่มีตำรวจยศ พ.ต.ต. 2 นาย และ ร.ต.ต. 1 นาย รวม 3 นาย

'รมว.ยุติธรรม' แจงเหตุย้าย 'สุริยา' พ้นอธิบดีดีเอสไอ ไม่กระทบคดีจับหมูเถื่อน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงว่าเหตุที่ต้องมีการเสนอโยกย้ายในครั้งนี้สืบเนื่องจากพ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรัตน์ ได้ถูกย้ายไปดำรงเลขาธิการ ศอ.บต. ทำให้ตำแหน่งอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนว่างลง จึงจำเป็นต้องเสนอย้ายพ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล

'เศรษฐา' เล่นบทเตมีย์ใบ้! เม้มปากไม่ตอบปมเด้ง 'สุริยา' พ้นอธิบดีดีเอสไอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติโยกย้ายพันตำรวจตรีสุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม มาเกี่ยวข้องกับการเข้าตรวจค้นขยายเครือข่ายนายทุนลักลอบค้าหมูเถื่อนหรือไม่