'ตรีนุช’เล็งฟื้น'ทวิศึกษา' เรียนร่วมระหว่างสายอาชีพ กับมัธยมฯหลังหายไป 2ปี พบเด็กและผู้ปกครองสนใจมาก

19 ต.ค.2565- น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ และตรวจเยี่ยมการดำเนินการตามนโยบายและจุดเน้นกระทรวงศึกษาธิการ ณ โรงเรียนพะเยาพิทยาคม จังหวัดพะเยาว่า ตนได้มาติดตามนโยบายทุกเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่ว่าจะเป็นนโยบายสถานศึกษาปลอดภัย ซึ่งได้กำชับให้หน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง พร้อมกับจัดทำมาตรการแผนเผชิญเหตุความปลอดภัยในสถานศึกษาแบบเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดจะต้องมีมาตรการดูแลให้เด็กไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติดทุกชนิดทุกรูปแบบ ขณะเดียวกันตนยังได้เน้นย้ำให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ได้ปรับบทบาทตัวเองให้เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณการทำงานเชื่อมโยงกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) อย่างเข้มแข็ง เพื่อให้นโยบายการศึกษาที่ตนสั่งการลงไปเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ ตนยังได้มาติดตามการจัดสร้างโรงเรียนการศึกษาพิเศษของจ.พะเยาด้วย เพื่อที่จะได้จัดเตรียมงบประมาณในการก้อสร้าง เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้จะตอบโจทย์ตามบริบทของพื้นที่ดูแลเด็กด้อยโอกาส และกลุ่มนักเรียนพิการ รวมถึงเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย ซึ่งโรงเรียนการศึกษาพิเศษที่จะจัดตั้งขึ้นที่จ.พะเยานั้นจะก่อสร้างบนพื้นที่โรงเรียนขนาดเล็กที่ถูกยุบไปแล้วและนำมาปรับปรุงสร้างโรงเรียนทางเลือก เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษา ทั้งนี้ตนยังต้องการให้มีการนำระบบทวิศึกษากลับมาทำอย่างต่อเนื่องด้วย เนื่องจากพบว่าการเรียนในรูปแบบดังกล่าวขาดหายไป 2 ปี และอยากให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องในภาพรวมของประเทศ เพราะได้รับเสียงสะท้อนมาแล้วว่าการเรียนในรูปแบบทวิศึกษาเด็กและผู้ปกครองให้ความสนใจ เพราะเป็นการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) คือการจัดการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ให้แก่ผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความประสงค์จะเรียนในสายวิชาชีพ เมื่อผู้เรียนสำเร็จการศึกษาครบตามหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองวุฒิการศึกษา ทั้งในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพพร้อมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ