มิติใหม่ 'ตรีนุช' ตั้ง4กุนซือ 'ไพบูลย์-บัณฑิต-สุเทพ-ปิยะพันธ์'

นั่งที่ปรึกษาหวังช่วยขับเคลื่อนงานหนี้ครู พัฒนาครูอย่างเป็นระบบ ยกระดับอาชีวะ และดูแลกฎหมายการศึกษา ส่วนแต่งตั้งซี 10 ศธ.5 ตำแหน่งเสนอให้ครม. พิจารณาแล้ว

15พ.ย.2564-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องแต่งตั้งคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายไพบูลย์ เสียงก้อง อดีตตุลากรศาลปกครองสูงสุด นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าที่ร้อยเอกปิยะพันธ์ ทยานิธิ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ และ นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (เลขาฯ รมว.แรงงาน) ซึ่งจะมีอำนาจหน้าให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ ประกอบกับการจัดทำแผนปฏิบัติการ โครงการ และกิจกรรม เพื่อขับเคลื่อนงานในอำนาจหน้าที่ของ รมว.ศธ. ให้มีประสิทธิภาพ

“บุคคลที่ดิฉันแต่งขึ้นนั้น มาจากหลายภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน เช่น ว่าที่ร้อยเอก ปิยะพันธ์ มาจากธนาคารกรุงเทพ จะให้เข้ามาช่วยดูแลแก้ปัญหาหนี้ครู เพื่อสร้างกลไกทางการเงินให้แก่ครูอย่างเป็นระบบ ส่วนคุณบัณฑิต จะให้เข้ามาช่วยดำเนินการเรื่องการพัฒนาครูทั้งระบบ ขณะที่นายสุเทพ จะเข้ามาดูเรื่องการบริหารจัดการอาชีวศึกษาโดยเฉพาะการยกระดับฝีมือแรงงานของผู้เรียนสายอาชีพ รวมถึงนายไพบูลย์ จะรับผิดชอบดูแลกฎหมายการศึกษาต่างๆ ของ ศธ. ทั้งนี้การแต่งตั้งดังกล่าว เพื่อให้เป็นข้อต่อสำคัญในการขับเคลื่อนงานการศึกษา และทำให้นโยบายการศึกษาจับต้องได้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า สำหรับการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในตำแหน่งผู้บริหารระดับ 10 ที่ยังว่างอยู่ 5 ตำแหน่ง ได้แก่ ผู้ตรวจราชการ ศธ. จำนวน 4 ราย และรองเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) 1 รายนั้น ขณะนี้ตนได้เสนอรายชื่อทั้งหมดให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าในกระบวนการของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีติดขัดอะไรหรือไม่ โดยรายชื่อที่ตนเสนอไปเป็นการแต่งตั้งผู้ที่เหมาะสมตามลำดับอาวุโสปกติ ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้ คาดว่าจะนำเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาแต่งตั้งได้ ทั้งนี้ในส่วนประเด็นการสรรหาประธานและกรรมการคณะกรรมการรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) นั้น ตนได้เห็นข้อมูลที่คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เสนอมาแล้ว ซึ่งเบื้องต้นไม่ได้ติดปัญหาอะไรยืนยันตามรายชื่อที่คุณหญิงกัลยาเสนอมา แต่ขอปรับรายละเอียดอีกเล็กน้อย และคาดว่าจะเสนอครม.พิจารณาเร็วๆ นี้เช่นเดียวกัน เพราะทราบดีว่าคณะกรรมการ สมศ.ว่างมานานกว่า 3 ปีแล้ว อีกทั้งจะได้ขับเคลื่อนการประเมินคุณภาพสถานศึกษาได้อย่างเต็มรูปแบบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

"พิพัฒน์" เคลียร์ กระทู้ถามสด ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเน้น Reskill-Upskill-Newskill โดย MOU 4 กระทรวง มท.-อว. -ศธ.-รง. แล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ศธ. มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทครู ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ครั้งที่ 5 รวมที่ผ่านมากว่า 244 ล้านบาท

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ

'ศธ.' ขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาใหม่ ลดการบ้าน เรียนดีมีความสุข

'รองโฆษกรัฐบาล' เผย ศธ. เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการศึกษา 'ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้' มุ่งเน้นลดภาระ สร้างความสุขนักเรียน

'ครูเอ' ผนึกกำลัง 'ผู้บริหาร ศธ.-​ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง' ​​ลุยเยี่ยมโรงเรียนบ้านแก่งม่วง จ.เลย พร้อมรับฟังเสียงสะท้อน​-ติดตามนโยบาย 'เรียนดี มีความสุข'

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายธนยศ ทิมสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเลย พรรคภูมิใจไทย​ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านแก่งม่วง (ภูเรือ) จ.เลย