"พิพัฒน์" เคลียร์ กระทู้ถามสด ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเน้น Reskill-Upskill-Newskill โดย MOU 4 กระทรวง มท.-อว. -ศธ.-รง. แล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เรื่องแนวการแก้ไข ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และยกระดับทักษะฝีมือแรงงานไทย
.
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า รัฐบาลมีมาตรการ และแนวทางในการส่งเสริมและยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน โดยมุ่งเน้นไปที่การ Reskill, Upskill และ New skill เพื่อให้แรงงานไทยมีทักษะและความรู้ความสามารถที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบันและอนาคต
.
ส่วนในมาตรการ และแนวทางในการสร้างความเชื่อมโยงหน่วยงานด้านการศึกษาและด้านแรงงานนั้น กระทรวงแรงงานได้ร่วมมือกับ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเน้นการบูรณาการความรู้ และทักษะจากทั้งภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้กระทรวงแรงงานยังได้จัดทำ โครงการความร่วมมือกับสถานประกอบการต่างๆ เพื่อจัดฝึกอบรมและพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
.
สำหรับแนวทางในการยกระดับคุณภาพวิชาการ และหลักสูตรของสถาบันการศึกษาสายอาชีพนั้น กระทรวงแรงงานได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาสายอาชีพต่างๆ เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้ทันสมัย และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเน้นการบูรณาการความรู้ และทักษะจากภาคอุตสาหกรรม ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานยังได้จัดทำโครงการความร่วมมือกับสถานประกอบการต่างๆ เพื่อจัดฝึกอบรมและพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในสถาบันการศึกษาสายอาชีพ
.
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การสร้างแรงจูงใจให้กับน้องๆ ที่จะเข้าสู่การทํางานหลังจากสําเร็จการศึกษา กระทรวงแรงงานจะเน้นไปที่การสร้างความมั่นใจ เมื่อสําเร็จการศึกษาออกไปแล้ว จะมีงานทําแน่นอน โดยเฉพาะในเรื่องของสายวิชาชีพ ซึ่งในปัจจุบันการผลิตของสายอาชีวะ ผลิตออกมาไม่พอ ที่จะป้อนเข้าสู่สถานประกอบการต่างๆ เช่น คนอยากจะเรียนสายสามัญ กระทรวงแรงงานจะเน้นไปที่การให้ความรู้และความเข้าใจว่าสิ่งที่น้องๆ อยากจะเรียนนั้น จะต้องเรียนให้จบและมั่นใจว่าเมื่อจบแล้ว พอใจที่จะไปทํางานในวิชาชีพนั้น และถ้าในคนที่อยากเรียนสายอาชีวะแล้ว แต่ไม่มีความต้องการอยากไปทํางานในสายอาชีพ กระทรวงแรงงานมีโครงการฝึกอบรม Reskill Upskill ให้กับน้องๆ ประมาณ 4 ล้านตำแหน่ง โดยร่วมกับสถานประกอบการต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันส่วนนี้ กระทรวงแรงงานยังมีโครงการส่งน้องๆ ไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันได้ส่งไปแล้วกว่า 3,000 คน
.
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การกระตุ้นให้น้องๆเกิดแรงจูงใจในการเข้าสู่การศึกษาสายอาชีพนั้น กระทรวงแรงงานจะทำการโฆษณา และประชาสัมพันธ์ให้เด็กที่จะจบออกมาใหม่ทุกคน ได้ทราบว่าสิ่งที่ท่านเรียนจบมาท่านจะมีโอกาสก้าวไปสู่ในระดับประเทศที่เป็นวิชาชีพ ที่มีค่าแรงไม่น้อยกว่า 15,000 บาท สำหรับปริญญาตรี และทางนโยบายของรัฐบาลตั้งเป้าไว้ว่าในปี 2570 น้องๆ ที่สําเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีควรจะมีรายได้เดือนละ 25,000 บาท
.
"กระทรวงแรงงานยังประสานกับสถานประกอบการต่างๆ ที่มีบริษัทแม่อยู่ในต่างประเทศ เพื่อส่งให้น้องๆ ได้มีโอกาสไปอบรม และฝึกงานในต่างประเทศ ในบริษัทแม่ที่อยู่ในประเทศต้นทาง เพื่อกระตุ้นให้นักเรียน นักศึกษาเกิดแรงจูงใจในการเข้าสู่การศึกษาสายอาชีพมากขึ้น" รมว.แรงงาน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้