ปรับภูมิทัศน์ 'ภูมิภูเบศร' เป็นแลนด์มาร์กรับนักท่องเที่ยวสายรักสุขภาพ

ปรับภูมิทัศน์ 'ภูมิภูเบศร' เป็นแลนด์มาร์กรับนักท่องเที่ยวสายรักสุขภาพ เตรียมพัฒนาพิพิธภัณฑ์ไห แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาพื้นบ้าน พร้อมคอร์สการอบรมสมุนไพร เพื่อส่งเสริมการพึ่งตนเอง

11 พ.ย.2565 - พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า “ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีความสนใจการพัฒนาบริการด้านการส่งเสริมสุขภาพ และ คิดชูเป็นจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวของพื้นที่ปราจีนบุรี จากตัวเลขของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในปี 2564 จะมีผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ราว ๆ 13 ล้านคน และเพิ่มเป็น 28% ของประชากรทั่วประเทศ ในอีก 10 ปีข้างหน้า และ คาดการณ์รายได้ในปี 2566 จะมีเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวประมาณ 2.4 ล้านล้านบาท และในปี 2565 Global Wellness Institute ได้ประกาศให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 ที่ได้รับการปักหมุดลงใน “ภูมิศาสตร์เวลเนส” (Geography of Wellness) รอง จากสิงคโปร์ และ บราซิล ประกอบกับสถานการณ์หลังโควิดที่จะมีนักท่องเที่ยวกลับมาเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น นับว่าเป็นโอกาสในการพัฒนาด้านเวลเนสของไทย

ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ปัจจุบันการให้บริการทางการแพทย์มุ่งเน้นการรักษาเป็นหลัก ทำให้หลงลืมประเด็นการเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และ การพึ่งตนเอง โดยเฉพาะในศาสตร์การแพทย์ตะวันออกที่จะมุ่งเน้นในด้านการป้องกัน หรือ Preventive Medicine โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีการพัฒนางานบริการเพื่อการส่งเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเราจะบูรณาการด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร เข้ามาใช้ร่วมกับแผนปัจจุบัน เช่น ในผู้ป่วยลองโควิด และมีการประเมินผล วัดผลของการรับบริการ เพื่อยกระดับการแพทย์แผนไทยให้น่าเชื่อถือยิ่งขึ้น นอกจากนี้ในส่วนของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของโรงพยาบาล โดยภูมิภูเบศร ก็ได้จึงได้คิดและพัฒนากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรและบริการเพื่อเป็นต้นแบบ และ เปิดให้ผู้ที่สนใจธุรกิจได้เข้ามาอบรมและนำองค์ความรู้ไปต่อยอดได้

พท.ป.ปรางทิพย์ เทียนทอง แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ส่วนของ ภูมิภูเบศร ซึ่งเป็นพื้นที่เรียนรู้สำหรับประชาชน และการส่งเสริมให้ประชาชนพึ่งตนเอง ที่ผ่านมาได้มีการจัดอบรมแล้วหลายรุ่น ในช่วงสถานการณ์โควิดคลี่คลายเตรียมปรับปรุงพื้นที่เพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวสายรักสุขภาพ เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดปราจีนบุรี และ ภูมิภูเบศร จะเป็นหนึ่งในจุดแลนด์มาร์คสำคัญที่นักท่องเที่ยวจะแวะใช้บริการ ตลอดจนศึกษาดูงานการและร่วมทำกิจกรรมได้ โดยคาดว่าจะเริ่มที่การปรับพื้นที่การเรียนรู้ด้วยตนเอง เปิดบริการนวดสำหรับนักท่องเที่ยวในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และการสร้างพิพิธภัณฑ์ไห เนื่องจากเรามีไหมากมายอยู่แล้ว เพียงแต่ขาดการเล่าเรื่อง

นอกจากนี้ยังสามารถต่อยอดไปสู่การอบรมเรื่องการหมักดอง คอมบูฉะ ในไหซึ่งเป็นภาชนะที่สามารถใช้หมักดองได้ดีกว่า โหลทั่วไป และเมื่อทำเป็นพิพิธภัณฑ์ก็จะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เป็นเอกลักษณ์ของภูมิปัญญาพื้นบ้านด้วย และ คอร์สการอบรมสมุนไพร เพื่อส่งเสริมการพึ่งตนเอง ตั้งแต่การเก็บวัตถุดิบ ล้าง หั่น ตาก อบ และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถปรึกษาเพื่อออกแบบการอบอรมได้ เช่น มีสมุนไพรที่ต้องการพัฒนาแต่ยังขาดแนวทางก็สามารถมาอบรมกับเราได้” พท.ป.ปรางทิพย์ กล่าว

ท่านที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ภูมิภูเบศร ศูนย์การเรียนรู้ฯ โทร 097-0983582 เปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด หรือ เฟซบุ๊ก ภูมิภูเบศร ศูนย์เรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพบางเดชะ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อภัยภูเบศร' บุกเยอรมัน จัดนิทรรศการสมุนไพรภูมิปัญญาไทย ฝรั่งทึ่ง! แห่ร่วมกิจกรรมคับคั่ง

อภัยภูเบศร จับมือ ททท. บุกเยอรมัน จัดนิทรรศการสมุนไพรภูมิปัญญาไทยในงานระดับโลก ITB 2023 ฝรั่งทึ่ง แห่ร่วมกิจกรรมคับคั่ง คาดเป็นลูกค้าไทยเวลเนสในอนาคต

นายกฯ ให้กำลังใจ 'อภัยภูเบศร' รับปากช่วยดัน 'บัวบกศาลายา 1' เป็นพืชเศรษฐกิจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 18 จากนั้นได้เดินชมงาน บูธจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐเอกชน และภาคประชาชน