'คุณหญิงกัลยา' ถกเข้ม สกศ. ดันตั้งธนาคารหน่วยกิต ทดลองทำSandbox ทุกจังหวัด

28พ.ย.2565- คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาการศึกษา ครั้งที่ 2/2565 โดยมีนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ. ) เป็นกรรมการและเลขานุการ การประชุม โดยรมช.ศธ. กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ มุ่งเน้นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้ประชาชนใน 2 ประเด็นด้วยกัน คือ 1. การมีส่วนร่วมของประชาชนในการศึกษาในระดับจังหวัด และ 2 . การจัดตั้งหน่วยงานกลางธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ ที่จะนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์สะสมหน่วยกิตประจำจังหวัด เพื่อเทียบโอนตามเกณฑ์และมาตรฐานแต่ละระดับ ตั้งแต่ปฐมวัยถึงอุดมศึกษา
.
“กุญแจของการปฏิรูปการศึกษาแบบใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ความผันผวนของโลกยุคปัจจุบัน คือต้องให้ผู้เรียนและท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมออกแบบการศึกษาให้ตรงกับความสนใจและตอบโจทย์บริบทในพื้นที่ รวมถึงการผ่อนคลายระบบต่าง ๆ ให้มีความยืดหยุ่น คล่องตัว ส่งเสริมให้เกิดการถ่ายโอนข้อมูลและใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อเป็นกลไกกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวในการศึกษา เรียนรู้ และฝึกอบรมในสาขาที่มีความต้องการจำเป็นของตลาดแรงงานและของประเทศ” คุณหญิงกัลยา กล่าว
.
ที่ประชุมยังได้หารือ ในอีก 2ประเด็น ได้แก่ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการศึกษาในระดับจังหวัด ให้ตั้งทีมศึกษาข้อกฎหมายหรือจัดทำพื้นที่ทดลอง (Sandbox) ที่มีการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดที่สอดคล้องกับบริบทและความต้องการจำเป็นของพื้นที่ และมีคณะบุคคลที่เกิดจากการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในจังหวัด โดยใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมตามร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ทั้งในระดับสถานศึกษา ระดับจังหวัด และระดับชาติ
ในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการจัดตั้งหน่วยงานกลางธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ เสนอให้มีการแต่งตั้ง “คณะกรรมการธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ” และโดย สกศ. เป็นหน่วยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมให้เกิดศูนย์สะสมหน่วยกิตประจำจังหวัด ทำหน้าที่รับเรื่องและเทียบโอนตามเกณฑ์และมาตรฐานแต่ละระดับ ตั้งแต่ปฐมวัยถึงอุดมศึกษา ซึ่งอาจประยุกต์ารประมวลผลระบบคลาวด์ (Cloud) หรือเทคโนโลยีว่าด้วยระบบการเก็บข้อมูล (Blockchain) มาช่วยเชื่อมโยงการเก็บหน่วยกิตจากการเรียนรู้การทำงาน ให้ทุกวัยสามารถเข้ามาเรียนใหม่ได้ตลอดเวลา และสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุณหญิงกัลยา ชี้เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ระยอง บทพิสูจน์ความเป็นเอกภาพ ปชป.

การเลือกตั้งซ่อมส.ส เขต 3 จังหวัดระยองเป็นอีกบทพิสูจน์หนึ่งถึงความเป็นเอกภาพของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งซ่อม ไม่ว่าบรรยากาศภายในพรรคจะเป็นอย่างไร

'คุณหญิงกัลยา-มัลลิกา' นำทีมประชาธิปัตย์ ลุยหาเสียงพะเยา 3 เขต

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน นายภูมิสรรค์

คุณหญิงกัลยา-มัลลิกา-สุชัชวีร์ ลุยหนองแขม หาเสียงช่วย 'วณิชชา'​ เบอร์ 9

​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข และ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ในฐานะเป็นผู้สมัครบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่พบปะตัวแทนกลุ่มเปราะบางและกลุ่มผู้สูงอายุที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุหนองแขม เพื่อช่วยขอเสียงสนับสนุนให้ น.ส.วณิชชา ม่วงศิริ เบอร์ 9

'คุณหญิงกัลยา' รับหนังสือ 3 สมาคมใหญ่ เร่งเอาผิดครูสาวพาดพิง 'พลเอกเปรม'

'คุณหญิงกัลยา' รับหนังสือ 3 สมาคมใหญ่ เร่งเอาผิดครูสาวพาดพิง 'พลเอกเปรม' ย้ำศธ.อยู่ระหว่างการสอบสวน หากผิดลงโทษสูงสุด