'บิ๊กตู่' ดึงภาคเอกชนร่วมบริหารจัดการอาหารกลางวันนักเรียน

7 ธ.ค.2564- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานความร่วมมือกับภาคเอกชนในการดำเนินโครงการอาหารกลางวัน โดยเอกชนจะเข้ามาร่วมคิดเมนูอาหารที่ถูกหลักโภชนาการให้แก่นักเรียน ซึ่งมีการดำเนินโครงการอาหารกลางวันในกลุ่มนักเรียนสังกัดโรงเรียนเทศบาล และโรงเรียนเอกชนบางแห่ง โดยเรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ภาคเอกชนเข้ามาดูแลอาหารกลางวันในกลุ่มโรงเรียน สังกัด กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ด้วย ซึ่งตนรับจะมาดำเนินการขับเคลื่อน เพื่อให้อาหารกลางวันของนักเรียนระดับประถมศึกษามีคุณภาพ ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะต้องกำชับโรงเรียนให้จัดเมนูอาหารกลางวันอย่างถูกต้องตามหลักโภชนาการ และห้ามมีเรื่องทุจริตเงินอาหารกลางวันเกิดขึ้นอีกต่อไป ซึ่งเร็วๆ นี้ ตนจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนดูการบริหารจัดการอาหารกลางวันด้วย

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังฝากให้ ศธ.วางแผนการพัฒนาครูทั้งระบบ ซึ่งในเรื่องนี้ตนได้มอบหมายให้ สพฐ.ไปดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาครูไว้แล้ว เพราะขณะนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวด และการเรียนรู้ไม่ได้มีเฉพาะแค่ในห้องเรียนเท่านั้น แต่เด็กทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นการเรียนการสอนของครูจะต้องเปลี่ยนใหม่ ไม่ใช้วิธีการสอนในรูปแบบเดิม แต่จะต้องมีทักษะการสอนที่เน้นให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็น ซึ่งรวมไปถึงการเรียนการสอนแบบ Active Learning ด้วย เพราะการเรียนการสอนในรูปแบบนี้จะทำให้เด็กที่เรียนมีความรู้จริง รู้ลึก และรู้นาน เนื่องจากได้ลงมือปฎิบัติถือเป็นกระบวนการสำคัญที่ต้องสร้างให้เด็กตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงระดับอุดมศึกษาให้ได้ ทั้งนี้แผนพัฒนาครู ทั้งระบบจะมีการนำร่องในสถานศึกษาที่มีความพร้อมก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

เคาะกะโหลก 'เด็กก้าวไกล' ยุ่มย่ามบ้านองคมนตรี ต้องรู้อะไรควรไม่ควร  

โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ฟาด “จิรัฏฐ์” ต้องรู้อะไรควรไม่ควร หลังจะเข้าดูบ้าน “บิ๊กตู่” องคมนตรี อัด เป็นเพียงโฆษก กมธ. อย่าคิดจะพูดทุกเรื่องที่จะทำโดยไม่มีมติจาก กมธ.

'บิ๊กตู่' ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมงานสถาปนาครบรอบ 114 ปี กองทัพภาค 1

'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี สีหน้าแจ่มใส ทักทายสื่อ บอกสบายดี ขณะที่บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพภาค 1 ร่วมงานคึกคัก

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท