'คำขวัญวันเด็ก'จาก'นายกฯ'

21ธ.ค.2564- กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้เผยแพร่ ข้อความที่เป็นคำขวัญวันเด็กประจำปี2565 จาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อความดังนี้

“รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม”

สำหรับ วันเด็กประจำปี2565 ตรงกับวันที่ 8 มกราคม ก่อนหน้านี้กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศว่าจะจัดงานวันเด็กทางออนไลน์ เพื่อความปลอดภัยจากการระบาดของไวรัสโควิด 19

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า วันเด็กประจำปี 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันเด็กปีนี้ ว่า รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม โดยให้กระทรวงศึกษาธิการเผยแพร่สู่สาธารณชน เพื่อเป็นแนวทางให้การส่งเสริมสนับสนุนเยาวชนให้มีความรู้ ทักษะชีวิต รู้จักคิด รู้จักเหตุผล วิเคราะห์อย่างเป็นระบบตระหนักในบทบาทหน้าที่ตนเอง พัฒนาตนเอง เป็นผู้ที่มีจิตอาสาและจิตสาธารณะ พร้อมจะปฏิบัติตนให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม

สำหรับงานวันเด็กแห่งชาติถือว่ามีความสำคัญและจัดทุกวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมของทุกปี ซึ่ง ศธ.มีนโยบายให้จัดงานวันเด็กในสถานศึกษา ภายในการควบคุมดูแลจองคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ให้มีความเหมาะสม และกิจกรรมก็ขอให้มีความเหมาะสม หลากหลาย ให้เหมาะสมกับเด็ก ที่สำคัญต้องอยู่ภายใต้ความปลอดภัย ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีความเข้มข้นแตกต่าง โดย ศธ.มุ่งเน้นว่าการจัดงานวันเด็ก เป็นการเปิดพื้นที่ให้เด็กได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความรู้ การพัฒนาศักยภาพตนเอง เพื่อที่จะเติบโตและเป็นพลเมืองที่ดีต่อไป

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า โดยในส่วนของกิจกรรมการนำเด็กและเยาวชนดีเด่น 564 ราย รวมทั้งเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ 225 ราย เข้าเยี่ยมคารวะพร้อมรับโอวาทจากนายกรัฐมนตรี และรับโล่จาก รมว.ศธ.นั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการพิจารณาคัดเลือก และตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งจะพยายามให้เด็กและเยาวชนทั้ง 789 ราย ได้เข้าร่วมกิจกรรมพบนายกรัฐมนตรี ภายใต้มาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และสำหรับประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติให้กลุ่มเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปีได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีขนาดการใช้วัคซีนลดลงเหลือ 1 ใน 3 ของผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปโดยการฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อจำนวน 2 เข็มห่างกัน 21 วันนั้น เรื่องดังกล่าวกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มอบให้หน่วยงานทีเกี่ยวข้องจำนวนนักเรียนให้พร้อม ซึ่งศธ.มีประสบการณ์การฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นอยู่แล้ว ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมีอุปสรรคอะไร เพราะที่ผ่านมาศธ.ใช้ระยะเวลาดำเนินการฉีดวัคซีนให้นักเรียนใน 1 เดือนก็แล้วเสร็จ แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการฉีดวัคซีนต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง