บอร์ดก.ค.ศ. เคาะหลักเกณฑ์ฯ ตั้งอาจารย์สังกัด สอศ. ดำรงตำแหน่ง ผศ.-รศ.-ศ. เป็นกรณีพิเศษ

ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี – นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) สัญจร ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบหลักการ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ดำรงตำแหน่งอาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ เป็นกรณีพิเศษ ในสถาบันการอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตามที่ สอศ. ขอให้ ก.ค.ศ. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ดำรงตำแหน่งอาจารย์ ผศ. รศ.และ ศ. เป็นกรณีพิเศษ ในสถาบันการอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายมาตรา 38 ก. วรรค 2 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ที่กำหนดให้มีตำแหน่งคณาจารย์ในหน่วยงานการศึกษาที่สอนในระดับปริญญา และมาตรา 40 กำหนดให้ตำแหน่ง อาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ เป็นตำแหน่งทางวิชาการ โดยการกำหนดระดับตำแหน่ง และการให้ได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งคณาจารย์ ให้นำกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษามาใช้บังคับโดยอนุโลม และมาตรา 53 (6) กำหนดให้การบรรจุและแต่งตั้งตำแหน่งอาจารย์ ผศ.รศ.และ ศ. ตามมาตรา 38 ก (3) ถึง (6) ให้นำกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษามาใช้บังคับโดยอนุโลม โดยให้สภาสถาบันอุดมศึกษาทำหน้าที่แทน ก.ค.ศ.

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ก.ค.ศ. พิจารณาแล้ว เห็นว่า สถาบันการอาชีวศึกษามีงานหลักด้านการสอนและวิจัยเทียบเคียงได้กับลักษณะงานของคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา โดยบริบทการจัดการเรียนการสอนของสถาบันการอาชีวศึกษา เป็นด้านวิชาชีพและเทคโนโลยี การพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการก็มีหลักการเช่นเดียวกัน ดังนั้น เพื่อให้การยกระดับวิชาชีพครูสายอาชีวศึกษาให้มีตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น และเพื่อประโยชน์ในการแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ทำการสอนในระดับปริญญาของสถาบันการอาชีวศึกษาอยู่ก่อน วันที่หลักเกณฑ์และวิธีการนี้ประกาศใช้บังคับให้ดำรงตำแหน่งคณาจารย์ ก.ค.ศ. จึงเห็นชอบในหลักการให้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ดำรงตำแหน่งอาจารย์ ผศ. รศ. และ ศ. เป็นกรณีพิเศษ ในสถาบันการอาชีวศึกษา ทั้งนี้ ให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ดำเนินการปรับตามข้อเสนอแนะของที่ประชุมและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

“นอกจากนี้ดิฉันยังมีของขวัญปีใหม่ให้แก่อาชีวศึกษาอีก 1 เรื่อง คือ การประกาศแต่งตั้งนายกสภาสถาบันอาชีวศึกษา ซึ่งทาง ศธ.เองก็พยายามเร่งกระบวนการต่างๆ ให้แต่งตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อยและเร็วที่สุด เพื่อที่สถาบันอาชีวศึกษาทุกแห่งจะได้มีนายกสภาฯ ครบทุกแห่ง”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

สสส.-สอศ. ร่วมลงนาม MOU เสริมศักยภาพครู-แกนนำนักเรียนอาชีวศึกษา ห่างไกลปัจจัยเสี่ยง เหล้า-บุหรี่-อุบัติเหตุ ขยายพื้นที่จาก 25 สถาบัน สู่ 45 สถาบันอาชีวศึกษา ครอบคลุมทั่วประเทศ ชี้

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการพัฒนาเครือข่ายและหนุนเสริมศักยภาพครูและแกนนำผู้เรียนอาชีวศึกษาป้องกันปัจจัยเสี่ยง (เหล้า-บุหรี่-อุบัติเหตุ) ในสถานศึกษา ณ โรงแรม เบสท์ เวสเทิร์น จตุจักร กรุงเทพฯ

TOA ผนึก สอศ. ปั้นนักเรียนอาชีวะเป็น ‘เถ้าแก่เจ้าของธุรกิจ’ รุ่นใหม่ กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนภาคธุรกิจและเศรษฐกิจให้ประเทศไทยมั่นคง

บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA ผู้นำตลาดสีทาอาคารและวัสดุก่อสร้างครบวงจรแบบ Total Solution ซึ่งนอกจากจะให้ความสำคัญในการคิดค้น สร้างสรรค์

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

สอศ.บรรจุครูผู้ช่วย 996 อัตรา เตรียมพร้อมเปิดเทอม

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ เป็นประธานใน